|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tăng trưởng GDP quý III của Mỹ đạt mục tiêu 3% bất chấp thiên tai

08:23 | 28/10/2017
Chia sẻ
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý III dù các cơn bão làm gián đoạn hoạt động kinh tế tại một số vùng của quốc gia này.
tang truong gdp quy iii cua trung quoc dat muc tieu 3 bat chap thien tai
Tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc đạt mục tiêu 3% bất chấp thiên tai. Ảnh: Getty Images

Báo cáo công bố hôm thứ Sáu (27/10) của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thước đo của tất cả hàng hoá và dịch vụ sản xuất, tăng 3%.

Theo đó, chi tiêu tiêu dùng và doanh nghiệp tăng mạnh đã giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trong quý vừa qua. Chi tiêu tiêu dùng, đóng góp lớn nhất trong tăng trưởng, tăng thêm 2,4% sau khi đạt 3,3% trong quý II. Đầu tư cố định của người không cư trú, phản ánh chi tiêu kinh doanh đối với nguồn vốn dài hạn, tăng trong khi xây dựng nhà ở bị loại khỏi tăng trưởng trong bối cảnh thiếu đất và người lao động tay nghề cao.

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên của nền kinh tế kể từ khi cơn bão Irma và Maria đổ bộ vào vùng Đông Nam nước Mỹ. Theo Bloomberg, các chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng sẽ giảm từ mức cao nhất trong 2 năm là 3,1% của quý II xuống 2,6% hàng năm.

Như vậy đây là lần thứ 2 liên tiếp tăng trưởng kinh tế Mỹ đã đạt được mục tiêu đề ra của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, báo cáo ngày hôm qua, dựa trên dữ liệu không đầy đủ và sẽ được điều chỉnh lại hai lần nữa trước cuối năm. Dữ liệu vẫn có khả năng giữ khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất cơ bản, và các chuyên gia kinh tế mong đợi một đợt tăng lãi suất nữa trong phiên họp diễn ra vào tháng 12. Điều này cũng củng cố những gì mà nhiều chuyên gia mô tả là môi trường Goldilocks đối với thị trường chứng khoán, trong đó tăng trưởng mạnh và lạm phát thấp.

"Từ một mô hình kinh tế, chúng tôi hoàn toàn có thể lý giải cho việc thị trường tiếp tục tăng cao. Câu hỏi được đặt ra không phải là tại sao nó lại tăng, mà là tại sao nó không tăng cao hơn nữa?", ông Brad McMillan, Giám đốc đầu tư của Mạng lưới Tài chính Commonwealth nói.

tang truong gdp quy iii cua trung quoc dat muc tieu 3 bat chap thien tai
Tăng trưởng GDP của Mỹ qua các năm.

Lyly Cao

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.