|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tạm ngừng nhập khẩu bột bã ngô từ Mỹ

20:09 | 17/10/2016
Chia sẻ
Việt Nam chính thức tạm ngừng nhập khẩu bột bã ngô từ Mỹ và tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Sudan và Hồng Kông trong thời gian 60 ngày kể từ ngày ký quyết định (17/10).
tam ngung nhap khau bot ba ngo tu my
Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu bột bã ngô từ Hoa Kỳ

Nguyên nhân khiến bột bã ngô (Distiller’s dried grains with soluble - DDGS) từ Mỹ bị tạm ngừng nhập khẩu do bị nhiễm mọt Trogoderma variabile Ballion. Trong khi đó, lạc (Arachis hypogaea) từ Sudan và Hồng Kông bị tạm ngừng nhập do bị nhiễm mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts và mọt lạc serratus Caryedon serratus Olivier. Những loại mọt này là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Cục Bảo vệ thực vật sẽ kiểm dịch chặt chẽ các lô bột bã ngô nhập khẩu từ Mỹ. Bên cạnh đó, các lô lạc nhập khẩu từ Sudan, Hồng Kông đang trong thời gian quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực. Đồng thời, Cục này sẽ thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Mỹ, Sudan, Hồng Kông biết để có biện pháp khắc phục triệt để. Trách nhiệm của Cục là tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của các nước/ vùng lãnh thổ kể trên và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Bột bã ngô nhập về Việt Nam chủ yếu dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Theo thống kê từ Tổng cục Hải Quan, 9 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu gần 6 triệu tấn ngô. Trong đó, lượng ngô nhập từ Achentina khoảng 2,4 triệu tấn, tương đương 461,1 USD; Braxin khoảng 2,6 triệu tấn tương đương với 520,6 USD.

Trước đó, Bộ NN&PTNT quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Senegal do phát hiện 48 container lạc với tổng khối lượng là hơn 943 tấn lạc bị nhiễm mọt Trogoderma granarium Everts và Caryedon serratus Oliveier còn sống.

Hồng Vũ

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.