|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Talo - nền tảng có thể chấm dứt những sự cố như vụ gian lận Hà Giang

09:52 | 30/07/2018
Chia sẻ
Lê Yên Thanh, Kevin Tung, Robert Vong tạo ra Talo - một nền tảng Blockchain trong thi cử và tuyển dụng - có thể ngăn chặn tình trạng gian lân thi cử như sự cố ở Hà Giang.
talo nen tang co the cham dut nhung su co nhu vu gian lan ha giang Ông chủ Busmap Lê Yên Thanh: Khởi nghiệp thành công cần tư duy ngược

Lê Yên Thanh tiếp xúc máy tính lần đầu tiên khi cậu là một học sinh tiểu học. Không chỉ đơn thuần thích thú với những trò chơi điện tử như bạn bè cùng trang lứa, cậu phần nhiều tò mò hơn - về thế giới "ma lực" bên trong thiết bị công nghệ này.

Hơn chục năm cho đến khi tốt nghiệp Đại học, Thanh sở hữu danh sách 100 giải thưởng trong và ngoài nước và được nhắc đến như là một "chàng trai vàng" công nghệ. Google nhận Thanh, nhưng cậu từ chối, quyết định quay về nước và mang theo giấc mơ khởi nghiệp. Những năm vừa qua Yên Thanh vẫn đang miệt mài với những ý tưởng và dự án khởi nghiệp.

talo nen tang co the cham dut nhung su co nhu vu gian lan ha giang
Lê Yên Thanh, một trong ba người sáng lập Talo.

Kevin Tùng và Robert Vong là hai người cùng khởi nghiệp với Thanh. Họ gặp nhau và trở thành một nhóm "tâm đầu ý hợp". Từng học ở Đại học Stanford, Tùng giỏi về kinh doanh và phát triển sản phẩm. Anh nhạy bén trong việc nghiên cứu và tung sản phẩm ra thị trường. Còn Robert Vong chính là sự kết hợp hài hoà của hai sức mạnh công nghệ và kinh doanh. Từng học về lập trình viên và MBA, một nửa con người Robert là công nghệ, nửa còn lại là kinh doanh.

Ba chàng trai với những thế mạnh riêng tạo nên sự cân bằng để đồng hành cùng nhau. Ngoài dự án Busmap, mô hình khởi nghiệp phi lợi nhuận mà Thanh xây dựng từ thời sinh viên, cậu và hai cộng sự đang thai nghén và xây dựng một startup mới. Đó chính là Talo - startup ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực thi cử và tuyển dụng nhân sự.

Trước đó vào năm 2016, Thanh và Kevin Tùng cùng phát triển Jobhop - một dự án về ứng dụng tìm kiếm việc làm kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển Jobhop, họ phát hiện ra những khó khăn nhất định trong việc kết nối người tìm việc và nhà tuyển dụng.

Chính vì vậy, đầu 2018 ý tưởng về dự án Talo - mô hình Blockchain trong thi cử và tuyển dụng ra đời.

Lời giải cho bê bối thi cử Hà Giang

Vụ bê bối gian lận ở Hà Giang đã gióng lên hồi chuông lớn về những lỗ hổng trong quy trình thi cử của Việt Nam. Hạn chế sự can thiệp của con người vào quy trình là đáp án tối ưu nhất. Và Blockchain chính là một lời giải dành cho kẽ hở Hà Giang.

Dự án Talo cho phép thí sinh làm bài thi trên nền tảng Talo và quá trình chấm điểm diễn ra nhờ hợp đồng thông minh (smart contract). Sau đó, kết quả các bài thi được lưu trữ vĩnh viễn trên hệ thống một cách minh bạch và chi tiết. Dựa trên kết quả các bài, ứng viên có một hồ sơ năng lực trên Talo.

Nền tảng Talo cho phép các trường đại học, đơn vị tuyển dụng, đơn vị cung cấp chứng chỉ thực hiện kỳ thi một cách dễ dàng và hạn chế tối đa sự can thiệp của con người.

Hiện tại, Talo tập trung giải quyết các bài thi tính toán một cách máy móc như: trắc nghiệm, điện từ, code. Thanh chia sẻ rằng các kỳ thi được chuyển sang dạng trắc nghiệm và tự động hoá trở thành xu thế tất yếu. Vì thế, Talo càng có lợi trong cuộc chơi này.

Kết hợp với các nền tảng tìm việc

Bên cạnh đó, Talo sẽ tích hợp với các nền tảng tìm việc (như Jophop...) để giúp nhà tuyển dụng tìm ứng viên phù hợp một cách dễ dàng hơn. Nhà tuyển dụng có thể xác thực trình độ, kỹ năng của ứng viên trong lĩnh vực nhất định thông qua hồ sơ trên Talo.

Thanh chia sẻ, nhiều người vẫn hoài nghi về khả năng ứng dụng của Blockchain, bởi đây là một công nghệ mới và chưa có nhiều người thực sự hiểu về nó. Người ta nói về Blockchain giống như người ta nói về máy học, về trí tuệ nhân tạo (AI) của 10 năm về trước.

Ứng dụng Talo cho một kỳ thi đại trà với sự tham gia của hàng nghìn thí sinh không phải là việc dễ dàng. Thời điểm ứng dụng nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự phát triển của công nghệ Blockchain, cơ sở hạ tầng, chính sách và hỗ trợ từ phía chính phủ.

Tháng 7/2018, Talo đã phát hành phiên bản chạy thử nghiệm (MVP) giúp cho mọi người sử dụng để hiểu cách thức làm một bài thi và chấm điểm bằng công nghệ Blockchain. Từ đánh giá của người dùng, Talo sẽ tiếp tục phát triển và kiểm tra để khắc phục và dự kiến ra mắt phiên bản thương mại vào cuối năm 2019.

Hiện tại, Talo đang trong quá trình đăng ký thành lập công ty tại nước ngoài và có kế hoạch gọi vốn từ các nhà đầu tư. Mang trong mình giấc mơ lớn, Yên Thanh có một niềm tin Talo sẽ trở thành một trong những kỳ lân (công ty khởi nghiệp có giá trị trên một tỷ USD) của người Việt.

Xem thêm

Tuệ An