|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Takashimaya đóng trung tâm thương mại ở Thượng Hải, cân nhắc mở thêm siêu thị tại Việt Nam

15:25 | 26/06/2019
Chia sẻ
Tập đoàn bán lẻ Takashimaya sẽ đóng cửa trung tâm thương mại lớn của họ tại Thượng Hải vào tháng 8 tới và tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc.
1

Sau thời gian dài thua lỗ, Takashimaya quyết định đóng cửa trung tâm thương mại ở Thượng Hải. Ảnh: Nikkei Asian Review

Nikkei Asian Review đưa tin, trung tâm thương mại Takashimaya ở Thượng Hải đang bị lỗ và công ty này xác định rằng việc xoay chuyển tình thế là rất khó khăn do tiêu dùng tư nhân ở Trung Quốc đã chững lại trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nhà bán lẻ Nhật Bản sẽ trao đổi với chính quyền địa phương về việc đóng cửa trung tâm thương mại. Trọng tâm của Takashimaya ở thị trường nước ngoài sẽ chuyển sang Đông Nam Á, một khu vực mà họ nhận thấy có triển vọng.

Trung tâm thương mại ở Thượng Hải khai trương vào năm 2012 và có diện tích sàn 40.000 m2, tương đương qui mô của một trung tâm lớn cùng hệ thống tại Nhật Bản. Trung tâm thương mại này chủ yếu thu hút cư dân giàu có tại Thượng Hải nhờ cung cấp một loạt thương hiệu xa xỉ.

Trung tâm thương mại Takashimaya trên khởi đầu không thuận lợi sau khi phong trào biểu tình bạo lực chống Nhật Bản càn quét vào Trung Quốc năm 2011. Thời điểm mở trung tâm thương mại cùng trùng hợp với thời kì "cất cánh" của dịch vụ mua sắm trực tuyến, khiến kinh doanh thêm ế ẩm.

Mặc dù thất bại tại thị trường tỉ dân, Takashimaya sẽ tiếp tục tăng tốc ở những thị trường nước ngoài khác.

Nhà bán lẻ Nhật Bản đã có ba trung tâm khác tại TP HCM, Bangkok và Singapore. Trung tâm thương mại Takashimaya ở TP HCM (khai trương năm 2016) sẽ được mở rộng để bày bán nhiều dịch vụ dành cho gia đình hơn.

Ngoài ra, Takashimaya cũng đang cân nhắc mở một trung tâm khác tại Việt Nam. Trong khi đó, cửa hàng tại Singapore vẫn hoạt động tốt, đóng góp khoảng 20% lợi nhuận hoạt động của công ty và cửa hàng ở Bangkok hoạt động vào mùa thu năm 2018.

Mục tiêu của nhà bán lẻ Nhật Bản là biến người mua sắm thành khách hàng thường xuyên ở ba địa điểm ấy.

Khả Nhân