|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tài xế Grab khốn khổ trong đợt nóng cao điểm ở Hà Nội

14:29 | 01/07/2018
Chia sẻ
Hàng nghìn tài xế Grab vẫn ra đường để tìm khách khi nhiệt độ ngoài trời ở Hà Nội lên tới hơn 40 đô C, đối mặt với nhiều rủi ro bởi thời tiết khắc nghiệt.
tai xe grab khon kho trong dot nong cao diem o ha noi Thu nhập giảm, tài xế Grab người bỏ việc, người về taxi truyền thống

"Nóng cháy da thịt mà em vẫn phải ra đường để mưu sinh. Em ngồi quán trà đá từ 8h sáng đến bây giờ là 11h30 mà chưa nổ cuốc nào", Trương Văn Tiếp, một tài xế Grab Bike chờ khách ở phố Cát Linh, Hà Nội, kể.

Cách đó vài trăm mét, chú Phan Văn Đại, một tài xế Grab Bike, khoe rằng chú vừa nhận một cuốc ngoài và kiếm được hơn 50 nghìn đồng.

"Kiếm được một chuyến đi quãng ngắn như thế là may lắm trong thời tiết đáng sợ như thế này. Cô hành khách thấy thương tôi trời nắng vất vả nên không lấy tiền thừa", chú Đại kể.

Nhiệt độ tăng, số cuốc giảm

Hôm 30/6, Đinh Ngọc Thỏa, một tài xế khu vực quận Cầu Giấy, ra đường 3 giờ vào buổi sáng nhưng không có khách nào. Cậu chờ thêm 2 tiếng nữa vào buổi chiều và kết quả vẫn tương tự. Chán nản, Thỏa quyết định về nhà và chờ đến buổi tối.

tai xe grab khon kho trong dot nong cao diem o ha noi
Tìm khách khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 38-42 độ C trở thành cực hình với nhiều tài xế xe ôm. Ảnh: Kim Cương

"Đến tối, em có hai cuốc, kiếm được hơn 60.000 đồng. Mấy hôm nắng dữ dội, bắt khách ban ngày rất khó", Thỏa tâm sự.

Phan Hữu Cảnh, một tài xế sống ở khu vực phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thổ lộ rằng thu nhập của anh giảm mạnh từ đợt nắng nóng hồi tháng 5 tới nay ở thủ đô.

"Vào 4 hôm trời mát trong tháng 6, số lượng cuốc tăng rõ rệt so với đợt nóng. Tôi chỉ ao ước những ngày mát như thế để anh em tài xế có cơ hội kiếm tiền", Cảnh nói.

Xuân Phương, một nữ tài xế từ Vĩnh Phúc, khẳng định cơ hội tìm khách trong ngày nóng nực khá mong manh.

"Mấy ngày nắng gắt cuối tháng 6, thu nhập của tôi chỉ dao động từ 50.000 tới 200.000 đồng. Vào những ngày trời mát, tôi có thể kiếm tới 300.000-400.000 đồng. Mỗi lần bắt được khách ngày nóng, tôi thấy quý như vàng", Phương kể.

Thu nhập của Phương vẫn khá hơn so với Lâm Hữu Ước, một tài xế tới từ Thanh Hóa. Thu nhập của Ước thường xuyên ở mức dưới 100.000 đồng trong những ngày nóng.

"Nhọc nhằn lắm. Hôm 28/6, tôi cảm thấy may mắn vì có tới 6 cuốc và thu về 166.000 đồng, trong khi tôi phải di chuyển tới 53 km. Đó là quãng đường rất dài trong ngày nắng", Ước bình luận.

Nỗi sợ say nắng, sốc nhiệt, tai biến

Chỉ ra đường vào lúc sáng sớm và buổi tối là lựa chọn của rất nhiều tài xế Grab Bike trong những đợt nóng gay gắt ở Hà Nội, để hạn chế những rủi ro về sức khỏe.

"Sáng 29/6, tôi chạy từ 8h30 tới hơn 12h thì cảm thấy hoa mắt, thân nhiệt có vẻ tăng nên phải về nhà nghỉ ngơi. Nguy cơ say nắng trong thời tiết như này rất cao và tôi không dám mạo hiểm với sức khỏe của bản thân", Lê Quốc Cường, một tài xế Grab ở khu vực quận Đống Đa, kể.

tai xe grab khon kho trong dot nong cao diem o ha noi
Lời tâm sự của một nữ tài xế Grab sau khi khách liên tục hủy hai chuyến xe của cô trong ngày 24/5.

Khoác áo đồng phục của Grab là một nỗi khổ của tài xế Grab trong đợt nóng kỷ lục ở thủ đô.

"Đương nhiên tôi cảm thấy khó chịu khi mặc chiếc áo đồng phục dày cộp của Grab. Tôi chẳng còn lựa chọn nào, vì không mặc thì hãng sẽ phạt. Quả thực tôi rất lo ốm nếu mặc áo đồng phục cả ngày", Ngô Thành Mưu, một tài xế ở khu vực quận Thanh Trì, tâm sự. Cứ sau mỗi cuốc, anh vào chỗ mát, cởi áo đồng phục để nghỉ ngơi.

Mai Quốc Khánh, một tài xế Grab Bike ở khu vực quận Hai Bà Trưng, trang bị găng tay, khẩu trang, kính râm để che kín toàn thân khi chạy xe ra đường.

"Ai chẳng cảm thấy bức bối khi phải mặc áo đồng phục dày, đeo găng tay, giày và khẩu trang. Nhưng tôi từng trả giá bằng tiền và sức khỏe vì không che kín cơ thể ngoài trời nắng nên bây giờ tôi phải gắng chịu đựng", Khánh nói.

Thu nhập của Khánh trong những đợt nắng nóng chỉ đủ để anh duy trì cuộc sống tối thiểu hàng ngày, nhưng anh vẫn cố gắng làm.

Hứa Việt Quang, một tài xế ở quận Hoàng Mai, thừa nhận anh rất sợ mùa hè. "Hè năm nay đến trong bối cảnh giá xăng tăng, số lượng đối tác Grab tăng, nhiệt độ ngoài trời tăng, nhưng doanh thu và số cuốc xe lại giảm. Cuộc sống của tôi đang khó khăn hơn nhiều so với khoảng thời gian trước tháng 5", Quang nói.

Quang kể một người cùng làng với anh ở quê phải vào bệnh viện vì tai biến sau khi di chuyển ngoài trời nắng quá nhiều.

"Bác ấy hơn 50 tuổi, mắc chứng huyết áp cao. Do chạy ngoài trời nắng liên tục 3 ngày nên bác bị tai biến. Gia đình ở quê khuyên tôi chỉ chở khách vào buổi tối cho an toàn", Quang tâm sự.

Tài xế không dám nhận cuốc xa

Đàm Mạnh Tiến, một tài xế Grab Bike ở quân Hai Bà Trưng, được một người bạn giới thiệu khách đi từ Trần Khát Chân tới sân bay Nội Bài với giá 250 nghìn đồng, nhưng anh không nhận.

"Quãng đường hơn 30 km, lại không có nhiều tán cây như trong thành phố nên tôi thấy nguy hiểm cho sức khỏe", Tiến giải thích.

tai xe grab khon kho trong dot nong cao diem o ha noi
Bắt được nhiều cuốc ngắn là mơ ước của các tài xế Grab trong những ngày nóng kỷ lục ở Hà Nội. Ảnh: Kim Cương

Hà Mạnh Cương, một tài xế Grab Bike ở phố Kim Đồng, gặp một khách ở bến xe Giáp Bát hôm 20/6. Khi biết khách muốn về tới trường Tiểu học Đông Ngạc A, anh vội vàng từ chối dù khách sẵn sàng trả tới 120.000 đồng, cao hơn nhiều so với giá trong ứng dụng.

"Vài hôm trước tôi ốm và kiệt sức vì chạy nhiều cuốc xa, nên bây giờ tôi chỉ dám chạy cuốc ngắn khi trời nắng. Ở khu vực gần phố Kim Đồng, Giải Phóng và Tân Mai, tôi chỉ chở những người đi bơi ở khu đô thị Nam Đô, ra siêu thị hay tới bệnh viện Bạch Mai cũng có thể kiếm được 200-300 nghìn đồng mỗi ngày", anh nói.

Xem thêm

Hạ Phong

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.