Tài khoản ngân hàng 'bốc hơi' 100 triệu đồng ngay khi đang ngồi nhà
Anh N.V.B. (30 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết anh bị trừ mất 100 triệu đồng tiền gửi trong tài khoản Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), theo Dân trí.
Cụ thể, kẻ gian đã thực hiện 3 lệnh chuyển tiền trên Internet Banking (mỗi lệnh 20 triệu đồng) vào ngày 7/2 và 2 lệnh chuyển tiền (mỗi lệnh 20 triệu đồng) vào ngày 8/2.
Các giao dịch chuyển tiền đều là giao dịch lần đầu đến 5 số tài khoản khác nhau. Anh B. khẳng định không biết chủ các tài khoản trên.
Trong thời gian tài khoản bị trừ tiền, anh B. vẫn cầm điện thoại có sim đăng ký với Techcombank. Đồng thời không ấn vào bất cứ link lạ nào. Đáng chú ý, 4/5 khung giờ chuyển tiền trên, điện thoại của anh B. đang để ở chế độ máy bay.
Anh B. chia sẻ do đang trong dịp nghỉ lễ nên mình không kiểm tra tài khoản và điện thoại cũng không có thông báo. Đến chiều 8/2 thì phát hiện tiền trong tài khoản đã bị hack.
"Số tiền không phải là ít, ít nhiều cũng ảnh hưởng tới kế hoạch tài chính của cá nhân," anh chia sẻ.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dùng này đã đến chi nhánh Techcombank gần nhất để trình báo và được hướng dẫn khóa tài khoản. Ngân hàng cũng tiến hành tra soát các giao dịch và thông báo khi có kết quả.
Liên quan đến vụ việc trên, đại diện Techcombank cho biết ngay sau khi tiếp nhận đơn từ phía khách hàng, ngân hàng đã tiến hành rà soát, kiểm tra dữ liệu lưu trữ trên hệ thống.
Kết quả kiểm tra xác định 5 giao dịch với tổng số tiền 100 triệu đồng được thực hiện trên thiết bị khác với thiết bị cài đặt Smart OTP của khách hàng. Khoảng thời gian giao dịch trên, hệ thống cũng không ghi nhận hành động hủy/đăng ký lại Smart OTP.
Trong khi đó, 5 giao dịch chuyển khoản trên được thực hiện từ tài khoản và mật khẩu đã đăng ký sử dụng tại Techcombank, với OTP được xác nhận là hợp lệ và thành công.
Phía ngân hàng cho biết theo nguyên tắc bảo mật đã quy định, chỉ khách hàng mới có quyền biết các mật khẩu đăng nhập cũng như mật mã để thực hiện các thao tác chuyển tiền.
Đại diện Techcombank cũng khẳng định toàn bộ giao dịch trên tài khoản của khách hàng được ghi nhận là giao dịch thành công và hợp lệ, không có dấu hiệu gì bất thường từ các bên liên quan và không ghi nhận lỗi từ dịch vụ của ngân hàng.
Hiện tại, chủ tài khoản đã trình báo sự việc lên công an huyện Gia Lâm, Hà Nội để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Techcombank cho biết đã phối hợp thực hiện, cung cấp đầy đủ dữ liệu thông tin liên quan tới giao dịch cho công an để phục vụ điều tra.