Tái cơ cấu cần 450 tỷ USD: 'Đề án mang tính thị trường nhất từ trước đến nay'
|
Trình bày trước Quốc hội khóa XIV mới đây về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nguồn lực dự kiến cần hơn 10,5 triệu tỷ đồng theo giá thực tế, tương đương khoảng 450 tỷ USD.
Trước tình huống gần đây các báo giật tít cần 450 tỷ USD để tái cơ cấu nền kinh tế với những bình luận rôm rả đầy hoài nghi, tiền lấy đâu ra nhiều thế, ông Nguyễn Duy Hưng Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã đưa ra quan điểm của mình.
Ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng, đây thực sự là một đề án mang tính "thị trường nhất từ trước tới nay với các bước đi và hành động rất cụ thể mà chính phủ mới đưa ra".
Con số 450 tỷ đô la hay 10,5 triệu tỷ là tổng mức đầu tư toàn xã hội trong 5 năm mà nhà nước phần lớn tập trung chính sách gián tiếp phân bổ tăng hiệu quả sử dụng của các thành phần kinh tế chứ không phải nguồn vốn nhà nước huy động, ông giải thích.
Giai đoạn 2011 đến 2015, Việt Nam đã đầu tư 5,62 triệu tỷ, mục tiêu kế hoạch tổng đầu tư khoảng 32 đến 34% GDP theo kịch bản đã chọn.
Ông Hưng đánh giá: "Đề án phân định rõ nhà nước làm gì và tư nhân làm gì, chọn kịch bản áp lực nhất: GDP tăng khoảng 7%, bội chi ngân sách 4%, lạm phát khoảng 3,5% và dùng mô hình kinh tế để lượng hoá tác động".
Nhà nước không tập trung vào huy động nguồn lực (tức là giảm thiểu vai trò đầu tư kinh doanh của nhà nước) mà tập trung vào chính sách để gián tiếp phân bổ nguồn lực, khu vực tư nhân sẽ là lực lượng quan trọng của quá trình tái cơ cấu.
Theo ông, trong các giải pháp mà đề án đưa ra, đáng lưu ý có ưu tiên phát triển thị trường tài chính, xử lý nợ xấu, thí điểm phá sản ngân hàng, phát triển thị trường mua bán nợ và áp dụng Basel II cho các tổ chức tín dụng.
Phương án cho phá sản ngân hàng thực chất không khác nhiều so với mua 0 đồng vì nguyên tắc cả 2 phương án thì đều đảm bảo không gây thiệt hại cho người gửi tiền, khác biệt duy nhất là gắn trách nhiệm của các chủ ngân hàng bị phá sản với các khoản tín dụng liên quan và nợ xấu.
Bên cạnh đó, đề án tái cơ cấu có đặt vấn đề tái cơ cấu thị trường đất đai, bất động sản tuy nhiên chưa đặt vấn đề đánh thuế sở hữu bất động sản. Nếu đánh thuế sẽ ngăn được việc đầu cơ tăng giá là một trong các nguyên nhân chủ yếu của lạm phát và nợ xấu.
Đề án cũng thống nhất quản lý Nhà nước về kinh tế, từ quốc hội ra nghị quyết đến các chương trình hành động của chính phủ, xây dựng các chỉ số để giám sát, vị Chủ tịch SSI nhận xét.
Ông tiết lộ, một chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới Việt Nam cũng cùng quan điểm với ông. Ông này cho rằng, đề án tái cơ cấu vừa trình Quốc hội có bước đột phá mang tính khả thi cao nhất mà Chính phủ đã đưa ra.
Những 'xôn xao bình luận', 'hoài nghi tiền ở đâu ra' có chăng đến từ việc thiếu công đoạn truyền thông chính sách. "Chính sách tốt cũng cần truyền thông để mọi người có thể hiểu và không tranh luận tiêu cực", ông Hưng nói.