Suzuki cảnh báo nguồn cung chip và pin vẫn sẽ thắt chặt
Osamu Honda, giám đốc đại diện của Suzuki, cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ sử dụng nhiều pin và chip hơn, và trong trường hợp đó, Suzuki dự đoán nguồn cung các mặt hàng chip và pin sẽ luôn luôn trong trạng thái thắt chặt.
Tình trạng thiếu hụt chip do một loạt nguyên nhân, từ đại dịch COVID-19, vụ hỏa hoạn tại một nhà máy chip ở Nhật Bản và thời tiết khắc nghiệt ở Mỹ, đã làm trì trệ hoạt động sản xuất nhiều sản phẩm, từ ô tô đến bảng điều khiển trò chơi điện tử, đồng thời khiến chính phủ nhiều nước tìm cách gia tăng nguồn cung trong nước.
Nhật Bản, quốc gia phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu, hiện đang xem xét đầu tư hàng nghìn tỷ yen để vực dậy ngành sản xuất bán dẫn. Với xu hướng chuyển dịch sang các loại xe điện và xe tự hành "trăm năm mới có một lần" này, các nhà sản xuất ô tô sẽ cần số lượng lớn các loại bán dẫn công nghệ cao.
Hồi tháng Tư, do thiếu chip, Suzuki đã giảm thêm 10.000 ô tô trong kế hoạch sản xuất ô tô trong nước trong tháng đó, xuống còn khoảng 71.000 ô tô, trong khi mục tiêu đưa ra hồi tháng Một là 89.000 ô tô.
Ông Honda cho biết dù Suzuki chưa thể tăng sản lượng lên đáng kể, nhưng hãng này đang nỗ lực sản xuất nhiều nhất có thể bằng cách thay thế một số phụ tùng hay tìm nguồn cung cấp khác nếu có thể.
Dự báo sản lượng ô tô của Suzuki cho tháng Bảy đã tăng lên bằng khoảng 80% kế hoạch ban đầu, cao hơn mức 70% hồi đầu tháng Sáu. Suzuki vẫn chưa công bố dự báo sản lượng cho tài khóa này.