|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sức mua suy yếu, lợi nhuận PNJ sụt 23% trong tháng 4

07:53 | 23/05/2023
Chia sẻ
Nhu cầu hàng xa xỉ thấp tiếp tục làm suy giảm doanh thu các mảng bán hàng trang sức của PNJ 4 tháng đầu năm, trong đó, mảng bán sỉ có sự sụt giảm lớn nhất, giảm hơn 23% so với cùng kỳ.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 4, ghi nhận doanh thu thuần 2.263 tỷ đồng và 111 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 18% và 23% so với tháng 4/2022. 

Luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty có doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế 859 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ.

Năm 2023, công ty có kế hoạch 25.598 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 4 tháng, công ty đã thực hiện được 34% chỉ tiêu doanh thu và 44% mục tiêu lợi nhuận năm.

Kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2023 của PNJ. (Nguồn: PNJ).

4 tháng đầu năm, doanh thu kênh bán lẻ (đạt khoảng 6.994 tỷ đồng) giảm gần 6% so với cùng kỳ do sức mua hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ. Tuy nhiên, PNJ cho biết đã liên tục có các sáng kiến về kinh doanh và tiếp cận thị trường để mở rộng thị phần, nên mức giảm rất ít so với thị trường chung.

Trong khi đó, sức mua giảm cũng khiến doanh thu kênh bán sỉ trang sức (đạt 1.109 tỷ đồng) giảm mạnh hơn 23% so với cùng kỳ và PNJ sẽ tiếp tục mục rộng khách hàng trong mảng trang sức bán sỉ này. 

Về doanh thu vàng 24K thì đạt khoảng 3.762 tỷ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ và 193 tỷ đồng doanh thu còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.

4 tháng đầu năm mảng bán lẻ đóng góp 58% cơ cấu doanh thu. Doanh thu các mảng bán sỉ, vàng 24K lần lượt đóng góp 9,2% và 31,2%. Doanh thu còn lại đến từ mảng kinh doanh khác chiếm 1,6%. (Nguồn: PNJ). 

Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng của PNJ đạt 19%, tăng 1,3 điểm % so với cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán.

Tổng chi phí hoạt động 4 tháng (khoảng 1.198 tỷ đồng) tăng 6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng từ mức 49% ở cùng kỳ năm 2022 lên mức 52% do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Hệ thống PNJ cũng đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng 1 cửa hàng PNJ Gold sau 4 tháng đầu năm. Tính đến ngày 30/4, PNJ có 376 cửa hàng độc lập bao gồm 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. 

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ gần đây, ông Nguyễn Trí Thông, CEO của PNJ cho biết dựa trên tình hình đến hết tháng 4 thì xác suất hồi phục của thị trường trang sức vào quý IV vẫn chưa cao và công ty vẫn đang quan sát.

"Sức mua chung sẽ tiếp tục giảm trong ít nhất 1-2 quý nữa. Tuy nhiên, PNJ sẽ tìm nguồn khách hàng mới và tiếp cận khác đi với nguồn khách hàng hiện hữu để nếu kết quả có giảm thì giảm ít hơn thị trường", ông Thông nói. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển những mảng mới trong lĩnh vực lifestyle và đang quan sát để chốt thời điểm ra mắt thị trường.

Đăng Nguyên