|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sức hút thị trường di động và thương mại điện tử Indonesia

07:30 | 05/03/2017
Chia sẻ
Cả thế giới đều biết về thị trường di động lớn mạnh của Trung Quốc và Ấn Độ. Nhưng sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến Indonesia - quốc gia có dân số đứng thứ 4 thế giới với trên 260 triệu dân. 

Về mặt kỹ thuật số, sự thâm nhập của Internet vào Indonesia đã tăng từ 36% năm 2015 lên 40% trong 2016. Có vẻ không chênh lệch quá nhiều nhưng nó chỉ ra số người dùng Internet ở quốc gia này đã là 100 triệu, một con số không hề nhỏ.

Theo các nhà nghiên cứu từ công ty nghiên cứu thị trường GfK (Đức), 93% người dùng Internet ở Indonesia truy cập website thông qua thiết bị di động nhiều hơn so với máy tính. Công ty viễn thông Indosat Ooredoo tại đây cũng ghi nhận tăng 52,5% trong mức sử dụng dữ liệu so với năm ngoái.

Không quá ngạc nhiên khi thị trường di động Indonesia có những cú nhảy vọt như thế. Guntur Sanjoyo, Giám đốc điều hành GfK Indonesia cho hay, người dân ở quốc gia này dành trung bình 5,5 giờ mỗi ngày truy cập vào trung bình 46 ứng dụng và website bằng thiết bị di động.

Theo người đứng đầu truyền thông của GfK, sự bùng nổ của thị trường di động cũng tất yếu kéo theo tăng trưởng chung của cả nền kinh tế với mức tăng từ 12 tỷ USD năm 2014 lên 18 tỷ USD trong năm 2015. Con số này được kỳ vọng sẽ nhảy vọt lên 130 tỷ USD vào năm 2020, theo lời cựu phát ngôn viên của Bộ Công nghệ Indonesia Ismail Cawidu với tờ The Straits Times.

Một nghiên cứu từ Google và công ty đầu tư Temasek cho hay, Indonesia sẽ chiếm 52% các hoạt động thương mại của toàn thị trường Đông Nam Á vào năm 2025.

Thị trường di động và thương mại điện tử ở Indonesia dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ.

Công ty toàn cầu We Are Social ước tính kinh doanh online đang chiếm ít hơn 1% toàn bộ khu vực bán lẻ của Indonesia. Trong khi đó, Google đưa ra con số 7% dân số quốc gia đông dân thứ 4 thế giới mua hàng qua mạng. Điều này có nghĩa là còn rất nhiều tiềm năng để các nhà đầu tư và khởi nghiệp khai phá trong địa hạt màu mỡ mang tên di động.

Bênh cạnh sự bùng nổ của thị trường di động ở nước này, vẫn còn không ít trở ngại phải vượt qua. Vấn đề nằm ở sự nghèo nàn cơ sở hạ tầng và khó khăn trong phủ sóng dữ liệu các khu vực, đặc biệt là ở nông thôn. Tốc độ Internet chậm vô tình dẫn đến việc người Indonesia chỉ tải những ứng dụng mà họ tìm kiếm chứ không phải thông qua trình duyệt, dẫn đến việc nhiều ứng dụng đã bị lạc mất giữa một thị trường quá đông đúc.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Viễn thông Indonesia Rudiantara đã ban hành một cảnh báo nghiêm khắc dành cho các nhà khai thác địa phương bằng việc đe dọa sẽ thu hồi giấy phép nếu họ “không xây dựng bất cứ điều gì”, Bloomberg cho hay. Chính phủ và các bên liên quan tới ngành công nghệ thông tin nước này cũng đang chung tay cho kế hoạch băng thông rộng quốc gia.

Chính phủ Indonesia đang dần tìm cách đưa người dân vào hệ sinh thái ứng dụng di động. Các tập đoàn lớn cũng đang tăng sức mạnh và tầm ảnh hưởng. Như Indosat Ooredoo đã chạy một sự kiện thường niên có tên Indosat Ooredoo Wireless Innovation Contest (IWIC) nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số của người trẻ Indonesia. Samsung cũng tổ chức cuộc thi Indonesia Next App hằng năm nhằm thử thách các nhà phát triển viết ra những ứng dụng mới. Tất cả những yếu tố cho thấy thế hệ tiếp theo của quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới sẽ thừa hưởng một thị trường di động lành mạnh và phát triển mạnh mẽ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trường Sanh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.