|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sự trỗi dậy của nền kinh tế ‘siêu ứng dụng’ tại Việt Nam

14:35 | 27/03/2019
Chia sẻ
Việt Nam là nước sử dụng ứng dụng tương tác mạnh cao thứ hai trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong năm 2018, nền kinh tế ứng dụng tương tác mạnh tạo ra 6,4 tỉ USD thặng dư tiêu dùng tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2019 ngày 26/3, bà Tenzin Dolma Norbhu, Giám đốc Chính sách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của mạng xã hội  Facebook - đã chia sẻ về sự phát triển của ứng dụng tương tác mạnh (RIA – Rich Internet Application), hay còn gọi là siêu ứng dụng.  

Bà nhắc lại rằng khái niệm ứng dụng tương tác mạnh đề cập đến những ứng dụng được sử dụng hằng ngày như Zalo, WhatsApp, Viber hay WeChat…

Đặc điểm nổi bật của những ứng dụng này là có sự tương tác cao, khác với các dịch vụ truyền thống vốn bị hạn chế bởi cách thức tương tác. Hơn nữa, dịch vụ của ứng dụng tương tác mạnh hoạt động trên điện thoại di động, nên có thể dễ dàng phát triển ở các nước chưa phát triển mạnh cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Sự trỗi dậy của nền kinh tế ‘siêu ứng dụng’ tại Việt Nam  - Ảnh 1.

Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2019 diễn ra vào ngày 26/3 (bà Tenzin Dolma Norbhu là người phụ nữ đầu tiên từ trái sang). Ảnh: Tuệ An.

Việt Nam là nước sử dụng ứng dụng tương tác mạnh cao thứ hai trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Nữ giám đốc Facebook nhận định, mặc dù phần lớn doanh thu của lĩnh vực công nghệ thông tin ở Việt Nam đến từ sản xuất phần cứng, nhưng nền kinh tế ứng dụng đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Việt Nam, đặc biệt tại các nền thành phố lớn. Theo báo cáo của Facebook kết hợp cùng một công ty nghiên cứu, tính đến tháng 12/2017, nền kinh tế ứng dụng đóng góp 42.500 việc làm tại Việt Nam.

Dữ liệu từ GlobalWebIndex cho thấy, Việt Nam là nước sử dụng ứng dụng tương tác mạnh cao thứ hai trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chỉ sau Ấn Độ. Một nghiên cứu cho biết, 70% người kết nối Internet Việt Nam sử dụng nhiều hơn một ứng dụng tương tác cao.

Nữ Giám đốc của Facebook nhận định, sau khi Internet băng thông rộng phát triển ở Việt Nam, các ứng dụng tương tác mạnh càng ngày càng phổ biến và tác động mạnh mẽ nền kinh tế.

Nền kinh tế ứng dụng tương tác mạnh tạo ra 6,4 tỉ USD thặng dư tiêu dùng tại Việt Nam

Với tổng thời gian người Việt Nam sử dụng ứng dụng tương tác chiếm tới 242 phút/tuần, nghiên cứu của Facebook dự báo, trong năm 2018, các RIA tạo nên khoảng 6,4 tỉ USD thặng dư tiêu dùng tại Việt Nam.

Tính bình quân, một ứng dụng tương tác mạnh thường bao gồm 9 chức năng khác nhau. Bà Tenzin chia sẻ, một trong những RIA tiêu biểu, tiên tiến nhất ở khu vực có thể nói đến là WeChat hay Zalo, với khoảng 15 chức năng khác nhau.

"Nếu như trước đây các ứng dụng kết nối chỉ có tin nhắn, hình ảnh, âm thanh, thì hiện nay các RIA mang đến trải nghiệm đầy đủ trên Internet, tạo nên sự đóng góp lớn cho nền kinh tế Việt Nam", bà nhấn mạnh.

Tenzin nhắc đến 4 RIA phổ biến nhất của người Việt là Zalo, BeeTalk, Mocha. Bà cho biết Zalo khá phổ biến ở Myanmar, Malaysia - nơi những người tài xế sử dụng để nắm bắt tình hình giao thông. Bên cạnh đó, cũng có một số trang web sử dụng tính năng giống như RIA như Vietnamworks, Go Go Phươt, Haravan…

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy khoảng 50% dân số thành thị tại Việt Nam mua hàng thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Nữ giám đốc nhận định, Zalo kết hợp với Facebook và Viber đang đóng vai trò quan trọng đối với thương mại trên phương tiện truyền thông xã hội. 

Những điều ít biết về WeChat - siêu ứng dụng với hàng tỉ người dùng của Trung QuốcNhững điều ít biết về WeChat - siêu ứng dụng với hàng tỉ người dùng của Trung Quốc Grab, Go-Jek và cuộc chiến chiếm thế thượng phong của Grab, Go-Jek và cuộc chiến chiếm thế thượng phong của 'siêu ứng dụng' Chỉ số TMĐT của TP HCM năm 2019 cao hơn hai lần mức trung bình cả nước Chỉ số TMĐT của TP HCM năm 2019 cao hơn hai lần mức trung bình cả nước

Tuệ An

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.