|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Những điều ít biết về WeChat - siêu ứng dụng với hàng tỉ người dùng của Trung Quốc

08:39 | 05/02/2019
Chia sẻ
WeChat là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc với lượng người dùng hàng tháng là hơn 1 tỉ người và một kho tính năng độc đáo.
wechat sieu ung dung nhan tin ti nguoi dung cua trung quoc
Ảnh minh họa: Getty Images

Tuy nhiên, không chắc bạn đã sử dụng ứng dụng này nếu bạn đang sống bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. WeChat thuộc sở hữu của Tencent, một trong những công ty lớn nhất châu Á theo giá trị vốn hóa thị trường. Mặc dù khởi đầu là một dịch vụ nhắn tin, WeChat đã chuyển đổi thành một ứng dụng mà bạn có thể làm mọi thứ, từ thanh toán đến đặt xe, hoặc thậm chí là đặt vé máy bay.

WeChat mang triển vọng khác biệt so với những người “anh em” khác như Messenger hay WhatsApp của Facebook.

Dưới đây là danh sách và cách thức hoạt động của các hoạt động hiện có mặt trên WeChat.

Nhắn tin

Một trong những ứng dụng chính của WeChat chính là nhắn tin. Giống như WhatsApp, bạn có một danh sách các cuộc hội thoại mà bạn tham gia.

Bạn có thể thêm người vào cuộc hội thoại theo nhiều cách.

Khi mọi người trao đổi thông tin liên lạc ở Trung Quốc, bạn thường thấy một người quét điện thoại của người kia. Mỗi người dùng WeChat có một mã vạch duy nhất được gọi là mã QR. Một người có thể quét mã QR của người dùng khác để thêm họ vào WeChat. Bạn cũng có thể sử dụng số điện thoại hoặc CMND để thêm một người và tìm kiếm những người đang ở gần bạn.

WeChat là một trong những phương thức chính giúp mọi người giao tiếp ở Trung Quốc. Ngay cả khi làm kinh doanh, mọi người thích sử dụng WeChat hơn là email. WeChat thậm chí còn phổ biến hơn vì các dịch vụ như Facebook đang bị chặn ở Trung Quốc.

Ngoài ra, WeChat còn có một tính năng xã hội khác gọi là “Khoảnh khắc”. Người dùng có thể tải lên một số hình ảnh hoặc video và bạn bè của họ có thể bình luận hoặc thích bài đăng.

Thanh toán

Từ siêu thị lớn đến những người bán hàng rong trên phố và taxi, bạn đều có thể trả tiền bằng WeChat, ở bất cứ nơi nào tại Trung Quốc.

Miễn là bạn có tài khoản ngân hàng tại Trung Quốc, bạn có thể liên kết tài khoản đó với WeChat.

Có hai cách để thanh toán qua ứng dụng. Đầu tiên, cửa hàng có thể quét mã vạch WeChat duy nhất của bạn, tương tự hình ảnh bên dưới.

wechat sieu ung dung nhan tin ti nguoi dung cua trung quoc
Ảnh minh họa: Getty Images

Thứ hai, bạn có thể quét mã vạch của người bán mà bạn đang mua hàng hóa hoặc dịch vụ của họ, như trong hình ảnh dưới đây.

wechat sieu ung dung nhan tin ti nguoi dung cua trung quoc
Ảnh minh họa: Getty Images

Nếu bạn đặt hàng trực tuyến tại Trung Quốc, sẽ có một tùy chọn để mua hàng với Wechat Pay. Bạn sẽ cần phải nhập mật mã hoặc sử dụng công cụ xác thực sinh trắc học để ủy quyền giao dịch.

Chuyển tiền tức thì đến các liên hệ WeChat của bạn cũng có thể được thực hiện thông qua chức năng nhắn tin, giúp bạn dễ dàng phân chia hóa đơn hoặc chỉ cần chuyển tiền đi khắp Trung Quốc. Việc ra ngoài mà không cần ví trong ngày hoàn toàn khả thi tại Trung Quốc.

Đối thủ chính của WeChat chính là Alipay, thuộc sở hữu của công ty con Ant Financial của Alibaba.

Chương trình con

WeChat và Alipay thường được mô tả là “siêu ứng dụng” vì mọi thứ đều được tích hợp trong một dịch vụ. Thay vì sử dụng một ứng dụng cho ngân hàng và một ứng dụng khác để đặt xe, rất nhiều chức năng được tích hợp trực tiếp vào WeChat để ứng dụng này trở thành cửa hàng một điểm đến cho người dùng.

Các công ty có thể chọn khởi chạy các chương trình con, hoặc ứng dụng trong WeChat, thay vì một ứng dụng độc lập khác. Chương trình con cho phép doanh nghiệp gửi tin nhắn quảng cáo trực tiếp đến người dùng thông qua WeChat cũng như truy cập vào cơ sở người dùng của hơn 1 tỉ người dùng ứng dụng.

wechat sieu ung dung nhan tin ti nguoi dung cua trung quoc
Ảnh minh họa: Getty Images

Các chương trình con ngày càng nên nổi trội trong ứng dụng WeChat bởi WeChat đang nỗ lực để tạo ra một cửa hàng một điểm đến. Tencent gần đây đã cập nhật ứng dụng để tính năng chương trình con có một trang riêng.

Trong hình trên, bạn có thể thấy Dianping, một ứng dụng của Trung Quốc cho phép bạn xem xếp hạng các nhà hàng và dịch vụ địa phương, công ty đặt xe Didi và dịch vụ giao đồ ăn Meituan. Bạn có thể sử dụng tất cả dịch vụ này trong WeChat và thanh toán mà không cần rời khỏi ứng dụng. Theo cách này, WeChat trở thành một cửa hàng ứng dụng khi họ cố gắng giữ cho người dùng kết nối với hệ sinh thái của WeChat.

Trò chơi và nạp tiền điện thoại

Bạn có thể làm một số việc khác thông qua WeChat, bao gồm quản lí tài sản và nạp tiền điện thoại di động.

wechat sieu ung dung nhan tin ti nguoi dung cua trung quoc
Ảnh minh họa: Getty Images

Bạn cũng có thể chơi các trò chơi có trong WeChat. Các trò chơi này cực kì quan trọng với Tencent và chiếm khoảng 32% tổng doanh thu quí III năm 2018 của họ.

wechat sieu ung dung nhan tin ti nguoi dung cua trung quoc
Ảnh minh họa: Getty Images

Xem thêm

Trần Nam Thi