Sự trở lại của Huawei khiến Apple đánh mất thị phần, loay hoay giải bài toán doanh số
Sự thống trị của Apple trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp của Trung Quốc đang bị thách thức bởi các đối thủ nội địa, trong đó có Huawei Technologies, dù ông lớn viễn thông Trung Quốc đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, theo South China Morning Post.
Mặc dù lượng điện thoại thông minh được xuất xưởng tại Trung Quốc tăng 6,5% lên 69,3 triệu thiết bị trong quý I/2024, song số lượng xuất xưởng iPhone chỉ ghi nhận ở mức 10,8 triệu, giảm so với mức 14,7 triệu trong quý IV năm ngoái, theo số liệu của IDC.
Apple vốn là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu. Tuy vậy, quý cuối năm ngoái họ đã chứng kiến thị phần giảm từ 17,8% năm 2022 xuống còn 15,6%. Apple đã tụt hậu so với các nhà sản xuất Trung Quốc là Honor và Huawei khi những thương hiệu này lần lượt chiếm 17,1% và 17% thị phần.
Dữ liệu của IDC phù hợp với các kết quả được công bố đầu tuần này bởi một công ty nghiên cứu khác là Counterpoint. Báo cáo cho thấy thị phần của Apple đang thu hẹp, mặc dùCounterpoint xếp Vivo và Honor lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba.
"Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mặc dù họ có chiến lược thúc đẩy doanh số thông qua chiến lược giảm giá", ông Antonio Wang, Phó chủ tịch IDC Trung Quốc, cho biết.
Theo ông Wang, điện thoại gập sẽ là yếu tố then chốt cho các thương hiệu điện thoại thông minh Android muốn cạnh tranh với iPhone trong phân khúc cao cấp.
Ông nói thêm rằng các thiết bị cầm tay có thiết kế như vậy và các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc. Dự báo tổng lượng điện thoại thông minh được xuất xưởng trong năm nay tăng 3,1% lên 279 triệu chiếc tại thị trường tỷ dân.
Không giống như một số đối thủ, Apple vẫn chưa tích hợp các tính năng AI tổng quát cho điện thoại thông minh của hãng. Công ty có trụ sở tại Cupertino dự kiến sẽ tiết lộ chiến lược AI tại hội nghị dành cho nhà phát triển thường niên vào tháng 6 tới.
Tháng trước, tờ The Wall Street Journal đưa tin Apple đang nghiên cứu việc hợp tác với Baidu, gã khổng lồ tìm kiếm web và AI của Trung Quốc, để cài đặt chatbot Ernie của Baidu trên iPhone được bán ở Trung Quốc.
Mặc dù thua thiệt các thương hiệu nội địa trong tổng thể thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc, Apple vẫn dẫn đầu phân khúc cao cấp, trong đó là các thiết bị có giá trên 600 USD.
Tuy nhiên, theo Arthur Guo, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại IDC Trung Quốc, thị phần của hãng đã giảm xuống còn 58% trong quý III từ mức 70% của một năm trước.
Sự sụt giảm này có thể được quy cho khó khăn kinh tế tại Trung Quốc khiến người tiêu dùng cân nhắc đến các điện thoại giá rẻ, cũng như sự cạnh tranh từ Huawei và thương hiệu con Honor của họ cũng như các nhà sản xuất nội địa khác.
Nhà phân tích Guo cho biết, thị phần của Huawei trong phân khúc cao cấp đã tăng vọt lên 20% trong quý trước, tăng từ 12% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng Mate 60 hỗ trợ 5G. Thị phần của Honor cũng tăng trưởng ổn định lên đến 9%.
“Sự trở lại của Huawei đã phá vỡ sự cân bằng thị trường", ông Wang nói, đồng thời cho biết thêm rằng Huawei vẫn phải đối mặt với “các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng” có thể cản trở sự phát triển của hãng.
Theo IDC, trên toàn cầu, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã xuất xưởng tổng cộng 289 triệu thiết bị trong quý I, đánh dấu mức phục hồi 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục đà tăng trưởng trong ba quý liên tiếp.