Sự phá cách về màn hình gập của Samsung có thể thay đổi tương lai của thị trường điện thoại toàn cầu
Mấy năm qua, công nghệ trên smartphone đã tiến vào giai đoạn chín muồi, tạo nên giới hạn với. Những tiến bộ về bán dẫn hay trí tuệ nhân tạo đủ để mỗi mẫu sản phẩm đời sau có một bước tiến nhỏ so với thế hệ trước. Các đột phá, khác biệt sẽ hiếm khi xuất hiện.
Vì thị trường trở nên nhàm chán, người dùng mong đợi một sản phẩm có tính cách mạng, tạo điểm nhấn trên thị trường smartphone.
Thay vì tự giới hạn trong kiểu dáng điện thoại dạng thanh, Samsung - nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới - đã phá cách và hiện thực hóa tầm nhìn mới: điện thoại màn hình gập.
Các tính năng mang tính đột phá của điện thoại Galaxy Fold. Video: One Berry
Điện thoại dạng gập từng xuất hiện và phổ biến trước thời kỳ smartphone. Tuy nhiên giới hạn về màn hình, tấm kính phẳng mà mọi người dùng đều tương tác đã khiến cho điện thoại gập không còn phổ biến.
Không lo ngại giới hạn ấy, Samsung đã nghiên cứu công nghệ màn hình OLED dẻo nhiều năm. Ban đầu tập đoàn ứng dụng công nghệ OLED dẻo của trên dòng điện thoại Galaxy màn cong, và sau nhiều năm họ mới ứng dụng trên màn hình gập.
Nhờ quá trình cẩn trọng ấy, Galaxy Fold sở hữu khả năng biến hình từ smartphone nhỏ gọn, màn hình 4,6 inch thành máy tính bảng với màn hình 7,2 inch.
Chiếc điện thoại trở thành điểm nhấn chính cho sự kiện ra mắt sản phẩm thường niên của Samsung, thay vì chỉ tập trung vào dòng Galaxy S như thường lệ. Công nghệ màn hình gập đã cho giới công nghệ lẫn người tiêu dùng thấy rõ tầm nhìn của Samsung đối với thế giới smartphone trong tương lai.
Patrick Moorhead - nhà phân tích chiến lược của Moor Insights & Strategy, cho rằng Samsung đã thay đổi tương lai của điện thoại thông minh với Fold. Trong thế giới smartphone - nơi thiết kế dạng thanh chiếm đa số, chiếc máy gập hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị và hữu ích.
Mẫu điện thoại Galaxy Flold sẽ xuất hiện ở Việt Nam vào cuối năm nay. Ảnh: WSJ
"Galaxy Fold không chỉ có ý nghĩa đối với Samsung, nó còn là niềm cảm hứng để các nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới khác sớm giới thiệu sản phẩm tương tự", Moorhead nói.
Công chúng chào đón Galaxy Fold rất mãnh liệt khi Samsung chính thức bán sản phẩm vào tháng 9. Tại đợt mở bán đầu tại Hàn Quốc, 4.000 chiếc Galaxy Fold được mua trong vài phút và hết sạch trong ngày đầu tiên.
Nhiề dự báo cho thấy Samsung sẽ tiêu thụ đến một triệu máy tại Hàn Quốc trong năm tới. Tại Trung Quốc, Galaxy Fold hết hàng sau 5 phút mở bán vào ngày 8/11. Đến ngày độc thân 11/11, thiết bị này được bán trở lại và tiếp tục tiêu thụ hết trong phút chốc.
Từ một sản phẩm mang tính thử nghiệm, Galaxy Fold đang dần trở thành lựa chọn của những người tìm kiếm chiếc smartphone xa xỉ.
Với mức giá tới hơn 2.000 USD, Galaxy Fold không thu hút bằng vỏ vàng hay kim cương, những chất liệu thường được đính kèm để tăng giá trị của những chiếc điện thoại. Galaxy Fold hấp dẫn bởi những công nghệ bên trong nó.
Bên cạnh đó, Galaxy Fold còn thể hiện vị thế của Samsung với tư cách là thương hiệu dẫn dắt thị trường. Sau Galaxy Fold, hàng loạt hãng điện thoại khác cũng tung ra các smartphone màn gập.
Tuy nhiên, màn hình gập là công nghệ không thể phát triển trong thời gian ngắn. Đến cuối năm 2019, Galaxy Fold vẫn sẽ là điện thoại màn gập thương mại hóa duy nhất trên thị trường.
Với mục tiêu 6 triệu máy trên toàn cầu trong năm tới, "ông lớn" công nghệ Hàn Quốc đang nỗ lực đưa Galaxy Fold tới nhiều nước hơn.