|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sử dụng chiến lược giá thấp, biên lãi gộp của Hoa Sen giảm mạnh

15:42 | 07/08/2018
Chia sẻ
HSC cho rằng, doanh thu 9 tháng tăng mạnh do Hoa Sen sử dụng chiến lược giá thấp để giành thị phần trên thị trường tôn mạ nội địa. Nhưng chính chiến lược này khiến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm mạnh trong bối cảnh chi phí đầu vào và chi phí khấu hao tăng.
su dung chien luoc gia thap bien lai gop cua hoa sen giam manh Cổ phiếu 'bay' 50% giá, Công ty vợ Chủ tịch Hoa Sen thoái toàn bộ vốn thu về 230 tỷ đồng
su dung chien luoc gia thap bien lai gop cua hoa sen giam manh Gemadept dự kiến giải tỏa room ngoại về 49%, doanh thu kế hoạch 2018 giảm 40%

Lợi nhuận gộp 9 tháng giảm mạnh

Theo báo cáo phân tích về CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC), thị giá cổ phiếu HSG thời điểm đầu tháng 8 đã giảm khoảng 50% so với đầu năm do kết quả kinh doanh 3 quý liên tiếp kém khả quan, dẫn đến lực bán ra của khối ngoại gần đây.

Doanh thu 9 tháng (niên độ 1/10/2017- 30/9/2018) tăng mạnh do công ty sử dụng chiến lược giá thấp để giành thị phần trên thị trường tôn mạ nội địa. Cũng chính chiến lược này đã khiến tỷ suất lợi nhuận gộp giảm mạnh còn 12,5% từ 17,2% cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh chi phí đầu vào và chi phí khấu hao tăng.

su dung chien luoc gia thap bien lai gop cua hoa sen giam manh
Tỷ suất lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận sau thuế của Hoa Sen (Nguồn: HSC, HSG)

Trong khi đó Hoa Sen tăng cường mở rộng mạng lưới chi nhánh bán hàng nội địa vì muốn chuyển từ định hướng xuất khẩu sang thị trường nội địa. Tuy nhiên HSC cho rằng, không giống như phân khúc thép dài, thị trường tôn mạ bị thừa cung với mức độ cạnh tranh cao. Các khoản phải thu tăng gấp đôi trong khi tỷ lệ nợ cao cũng là vấn đề cần lưu tâm.

Ngoài ra, HSC còn lo ngại về vấn đề quản trị doanh nghiệp của công ty. Lợi nhuận giảm mạnh trong giai đoạn này do ảnh hưởng từ chính sách quản lý tồn kho. Bên cạnh đó, một số vấn đề khác về hệ thống phân phối, tồn kho và giao dịch với các công ty liên quan nếu lặp lại nhiều lần khiến nhà đầu tư mất dần sự tin tưởng đối với đội ngũ lãnh đạo.

Mảng thép dẹt khó khăn do dư thừa

Triển vọng cho mảng thép dẹt được HSC nhận định khó khăn ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu do nguồn cung dư thừa

Đồng thời, thị trường tôn trở nên khó khăn do ảnh hưởng từ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép của Việt Nam ở các thị trường xuất khẩu cùng với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp mới như Hòa Phát và Thép Pomina. Cùng với đó là các nhà sản xuất hiện tại trong ngành như Thép Nam Kim và Đông Á cũng ồ ạt tăng mạnh công suất.

Hoa Sen đang chuyển hướng tập trung sang thị trường trong nước thay vì thị trường xuất khẩu do các doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ của Việt Nam bị áp thuế trong bán phá giá từ nhiều khu vực.

su dung chien luoc gia thap bien lai gop cua hoa sen giam manh
Sản lượng tiêu thụ sản phẩm trong 9 tháng của Hoa Sen (Nguồn: HSC).

Lợi nhuận tiềm tăng đến từ chuyển nhượng dự án bất động sản khoảng 70-120 tỷ đồng

Hoa Sen đang tìm kiếm người mua cho 3 dự án tại Quận 2 và Quận 9, TP HCM. Khu đất rộng 969 m2 tại đường Trần Não, quận 2 được định giá 180 tỷ đồng trong khi giá gốc chỉ là 70 tỷ đồng.

Công ty còn dự kiến bán 2 khu đất khác tại quận 9 trong năm nay đó là Phước Long B với diện tích 8.000 m2 và Hoa Sen Riverview với diện tích 15.000 m2. Hoa Sen đã đầu tư khoảng 45 tỷ đồng vào mỗi dự án.

Do còn thiếu thông tin liên quan đến dự án nên dự báo của HSC không bao gồm lợi nhuận tiềm năng từ các dự án này. Tuy vậy, lợi nhuận từ bán 3 dự án này được HSC tính toán khoảng 70-120 tỷ đồng.

Xem thêm

Minh Anh