|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sự cố Samsung, Huyndai ảnh hưởng đến kinh tế Hàn Quốc quý 3

11:15 | 25/10/2016
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng GDP của Hàn Quốc trong quý 3 đã chậm hẳn lại so với quý trước đó. Theo nhận định của, sự cố của hai tập đoàn hàng đầu đã ảnh hưởng lớn đến nền sản xuất nước này.
Trụ sở Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tại Seoul. Ảnh: AP-Yonhap

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc vừa đưa ra báo cáo tăng trưởng quý ba. Theo đó, từ tháng 7 đến tháng 9, GDP nước này tăng trưởng 0,7%, thấp hơn con số 0,8% của quý hai. Cùng thời gian này năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trưởng 2,7%.

Chi tiêu chính phủ nước này tăng 1,4% trong quý ba so với 0,1% của quý hai. Chi tiêu khu vực tư nhân trong xu hướng ngược lại, từ 1% hồi quý hai giảm còn 0,5% trong quý ba.

Dấu hiệu suy giảm thể hiện rõ rệt nhất trong lĩnh vực sản xuất. Sản lượng khu vực sản xuất tăng trưởng âm 1% trong ba tháng vừa rồi, thay vì mở rộng 1,2% như quý trước đó.

Chung Kyu-il, người đứng đầu cơ quan thống kê kinh tế tại Ngân hàng Trung ương cho biết, quyết định dừng sản xuất sản phẩm Note 7 của Samsung Electronics cùng sự cố đình công tại Hyundai Motor là hai nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm sản lượng trong lĩnh vực sản xuất.

Samsung Electronics dừng sản xuất dòng sản phẩm tiên tiến Note 7 hồi đầu tháng này do sự cố về pin khiến điện thoại có thể cháy nổ. Còn tại Hyundai Motor, giới công nhân đình công khiến nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc thiệt hại 3.100 tỷ won, tương đương 2,7 tỷ USD.

Số liệu cũng cho thấy đầu tư vào các nhà máy giảm 0,1% trong ba tháng vừa rồi, so với mức tăng trưởng 2,8% ba quý trước đó.

Xuất khẩu, một trong các trụ cột chính của kinh tế Hàn Quốc, chỉ tăng trưởng 0,8%, giảm khá mạnh so với mức tăng 2,4% hồi quý hai.