|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sự cố 'kinh hoàng' của United Airlines khiến hàng không Mỹ đồng loạt thay đổi

10:18 | 17/04/2017
Chia sẻ
United Airlines thay đổi chính sách để sắp xếp vị trí ngồi cho nhân viên ở phút cuối cùng trên các chuyến bay bị quá tải sau khi một hành khách bị kéo lê ra khỏi máy bay vào tuần trước.
su co kinh hoang cua united airlines khien hang khong my dong loat thay doi
Ảnh minh họa. Nguồn: BBC.

Hãng hàng không United Airlines cho biết chính sách mới của công ty là sắp xếp các nhân viên của hãng vào vị trí ngồi trước khi máy bay cất cánh ít nhất một tiếng. Chính sách này được đưa ra sau khi hành khách David Dao phải nhập viện điều trị vì bị nhân viên an ninh ép rời khỏi máy bay vào ngày 9/4.

United Airlines nói rằng sự thay đổi này nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng của công ty.

Sự cố xảy ra với bác sĩ Dao đã gây ra sự phẫn nộ và lên án của dự luận về hãng hàng không sau khi video gây sốc được đăng tải và chia sẻ trên mạng xã hội. Sự kiện này đã dẫn đến các cuộc biểu tình tại sân bay quốc tế O’Hare của Chicago và trở thành một thảm họa quan hệ công chúng đối với United Airlines.

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi lời xin lỗi của giám đốc điều hành của công ty, ông Oscar Munoz, bị công chúng lên án vì thiếu sự ăn năn, hối lỗi. Ông Munoz, sau đó, đã đối mặt với lời kêu gọi từ chức từ phía cộng đồng mạng, và phải đứng ra xin lỗi lần thứ hai và hứa rằng sẽ không để sự việc tương tự xảy ra lần nữa.

Ngoài ra, hãng hàng không cũng đề nghị bồi thường cho tất cả các hành khách trên chuyến bay mã số 3411 hôm 9/4.

Lo ngại về sự cố của United Airlines có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của công ty, hãng hàng không hàng đầu nước Mỹ Delta Airlines cũng đã thay đổi chính sách đưa hành khách rời khỏi những máy bay quá tải, với lợi thế nghiêng về phía khách hàng.

Các đại lý dịch vụ khách hàng của công ty hiện tại được ủy quyền đề nghị trả đến 2.000 USD cho những hành khách tự nguyện nhường lại vé. Mức giá trước đây chỉ có 800 USD.

Trong một vài trường hợp, mức bồi thường có thể lên tới 9.950 USD, dù Delta Airlines có hàng loạt quy định trước khi các đại lý có thể nâng giá lên mức cao như vậy. Cho đến khi chính sách này có liệu hực vào thứ Sáu này, mức thanh toán cao nhất chỉ dừng lại ở 1.350 USD.

Năm ngoái, Delta Airlines có khoảng 1.200 hành khách không tự nguyện nhường lại vé dù vẫn bị đưa khỏi máy bay trong tổng số 130 triệu hành khách sử dụng dịch vụ của hãng hàng không này, tương đương với khoảng dưới 4 người bị ép đổi chuyến bay/ngày. Trong khi đó, con số này của United Airlines là gần 3.800 vào năm 2016, tương đương 10 hành khách/ ngày.

su co kinh hoang cua united airlines khien hang khong my dong loat thay doi United Airlines và bốn thảm họa quan hệ công chúng

Dù là một trong bốn hãng hàng không lớn nhất ở Mỹ, United Airlines đã rất nhiều lần vướng phải những thảm họa quan hệ ...

su co kinh hoang cua united airlines khien hang khong my dong loat thay doi United Airlines sẽ chẳng đời nào sụp đổ vì khủng hoảng truyền thông?

The Washington Post đăng tải bài viết giải thích lý do vì sao United Airlines sẽ vượt qua thảm họa quan hệ công chúng lần ...

su co kinh hoang cua united airlines khien hang khong my dong loat thay doi Warren Buffett mất 90 triệu USD vì cổ phiếu United Airlines sụt giá

Tỷ phú Warren Buffett, cổ đông lớn nhất của United Airlines, đã lỗ 90 triệu USD sau khi cổ phiếu của công ty sụt giảm ...

su co kinh hoang cua united airlines khien hang khong my dong loat thay doi Cổ phiếu United Airlines tăng mạnh bất chấp khủng hoảng truyền thông

Dù vướng vào khủng hoảng quan hệ công chúng do bê bối kéo hành khách ra khỏi máy bay, giá chứng khoán của United Airlines ...

Lyly Cao