|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu United Airlines tăng mạnh bất chấp khủng hoảng truyền thông

17:35 | 11/04/2017
Chia sẻ
Dù vướng vào khủng hoảng quan hệ công chúng do bê bối kéo hành khách ra khỏi máy bay, giá chứng khoán của United Airlines vẫn tăng 1% trong ngày 10/4.
united airlines chung khoan tang diem du vuong vao be boi
Ảnh minh họa.

United Airlines vướng vào bê bối hôm thứ Hai (10/4) sau khi một hành khách bị đưa ra khỏi máy bay của hãng này vì tình trạng đặt chỗ quá tải. Hình ảnh và video về hành khách bị thương bị nhân viên an ninh lôi ra khỏi máy bay đã phát tán khắp các trang mạng xã hội, và ngay sau đó công ty này phải đối mặt với "thảm họa" quan hệ công chúng.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch chiều thứ Hai (10/4), cổ phiếu của United Continental Holdings đã tăng gần 1%, dù người dùng Twitter đã đe dọa sẽ tẩy chay công ty vì vụ bê bối này, và về tổng thể thị trường chứng khoán giảm điểm.

Vậy lý do giúp United Airline tăng thêm 355 triệu USD giá trị tài sản, bất chấp các thông tin tiêu cực là gì?

Nếu nói các nhà đầu tư không quan tâm đến sự cố này là không đúng. Cổ phiếu của United Airlines giảm 2,5% trước phiên giao dịch ngày 10/4, chủ yếu do phản ứng liên quan đến video và thông tin về vụ bê bối được tung ra hôm Chủ Nhật. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã nhanh chóng mua vào cổ phiếu của công ty tại thời điểm giá giảm, khiến giá cổ phiếu tăng trong phiên giao dịch sau khi thị trường mở cửa.

Nhiều nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào các kết quả tài chính tốt hơn của công ty, đặc biệt nhờ vào thế mạnh du lịch và thị phần kinh doanh lớn. Công ty sẽ công bố báo cáo tài chính quý I/2017 vào ngày 18/4. Cổ phiếu của công ty đã tăng 33% trong năm 2016.

United Airlines đã công bố số liệu về chuyến bay thực hiện trong tháng 3 hôm qua, cho biết số lượng chuyến bay tháng 3 tăng 3% so với năm 2016. Tuy nhiên, công ty cũng gặp khó khăn trong việc lấp đầy chỗ trống ghế ngồi của máy bay.

Một số bằng chứng gợi ý rằng khủng hoảng quan hệ công chúng như sự kiện trong tuần này không có ảnh hưởng dài hạn đối với chứng khoán của công ty. Giống như sự cố gần hai tuần trước, khi United Airlines yêu cầu hai cô bé rời khỏi chuyến bay vì mặc quần legging đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng, nhưng đã không có ảnh hưởng nào đến giá cổ phiếu của công ty.

Trong khi việc tẩy chay sẽ không tốt đối với hình ảnh cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, vẫn còn quá sớm để nói điều gì sẽ xảy ra, và nếu việc tẩy chay xảy ra liệu nó có ảnh hưởng đến công ty không. Starbucks, là một ví dụ, đã bị nhiều đe dọa tẩy chay nhưng không chịu ảnh hưởng rõ ràng, gần đây nhất là vì cam kết sẽ thuê gần 10.000 dân tị nạn trong vòng 5 năm.

Có lẽ điều quan trọng nhất là: sau nhiều năm mua lại và hợp nhất, hành khách Mỹ đã không còn nhiều lựa chọn khi sử dụng các chuyến bay nội địa. United Airline là một trong 4 hãng máy bay lớn nhất hiện đang kiểm soát 70% thị trường hàng không nước Mỹ. Đối với một số du khách ở một vài vùng, hãng vận tải này là lựa chọn tốt nhất và duy nhất, dù có sự cố gì xảy ra.

Lyly Cao