|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup Việt mở bán xe máy điện giá 220 triệu đồng

13:37 | 16/09/2024
Chia sẻ
Nuen Moto thông báo mở đặt hàng mẫu NS-1 với giá 180-220 triệu đồng, tốc độ tối đa 130 km/h, di chuyển 200 km một lần sạc.

Nuen Moto, một startup về xe máy điện tại Việt Nam, đã ra mắt chiếc N1-S. Công ty này trước đây từng giới thiệu mẫu concept đầu tiên mang tên NU-E. Mẫu xe có giá bán từ 180 triệu đồng cho phiên bản tiêu chuẩn, và 220 triệu đồng cho phiên bản cao cấp.

Xe máy điện Nuen N1-S. Ảnh: Nuen Moto

Nuen N1-S được tạo hình theo phong cách của những mẫu môtô phân khối lớn thuộc dòng nakedbike và scrambler. Xe có công suất 32 mã lực, mô-men xoắn 190 Nm, tốc độ tối đa 130 km/h, quãng đường di chuyển cho một lần sạc theo nhà sản xuất là 200 km (chế độ tiết kiệm, di chuyển đều 40-50 km/h).

Xe dùng bộ khung làm bằng nhôm, có trọng lượng 165 kg, nhẹ hơn mẫu xe tay ga Honda SH350 (172 kg). Tất cả những thông số này được đo lường trên mẫu thử nghiệm (prototype) của N1-S, không phải bản thương mại.

Trên bản cao cấp, giới hạn chỉ 50 chiếc, N1-S trang bị hệ thống giảm xóc trước/sau từ Ohlins, cụm phanh trước/sau từ Brembo với công nghệ ABS trên cả 2 kênh. Ngoài ra xe còn trang bị tính năng thu hồi năng lượng khi phanh (regenerating brake). Các tiện ích khác của xe bao gồm ga hành trình, và số lùi, 3 chế độ lái Rain, Street, Sport.

Xe được tạo hình giống các mẫu xe phân khối lớn. Ảnh: Nuen Moto

Pin của N1-S có dung lượng 8 kWh, có bộ chuyển đổi dòng điện tích hợp trên xe. Theo nhà sản xuất, pin có thể sạc đầy trong 4,5 giờ với dòng điện dân dụng, hoặc 1 giờ khi sạc bằng trạm sạc nhanh DC. Nuen Moto cho biết sẽ lắp đặt trạm sạc nhanh DC tại một đại lý ở TP HCM, và trong tương lai sẽ mở rộng.

Startup này không nói rõ môtơ, pin từ nhà cung cấp nào, cũng như phần mềm quản lý của xe do công ty tự viết hay đặt hàng. Trước đây, trên chiếc NU-E concept, hãng cho biết khung tự sản xuất và phần mềm tự viết.Với mức giá 180-220 triệu đồng, N1-S đắt hơn nhiều so với các mẫu xe máy điện tại Việt Nam.

Hiện trên thị trường, xe máy điện chủ yếu là các dòng xe phổ thông hình dáng xe ga, với mức giá vài chục triệu đến khoảng 90 triệu là cao nhất (VinFast Theon S). Trong khi đó, một startup khác cũng làm xe điện kiểu dáng nam tính là Datbike có chiếc Quantum giá 50 triệu, tất nhiên công suất nhỏ hơn nhiều so với N1-S. Trong đó, Datbike đã trang bị trụ sạc nhanh cho xe máy tại các đại lý chính hãng.

Mức giá cao nhất cho xe điện tại thị trường Việt Nam là mẫu BMW CE-04, giá 569 triệu đồng, công suất 42 mã lực, quãng đường di chuyển khoảng 130 km với một lần sạc đầy, tốc độ tối đa 120 km/h. Mức giá trên dưới 200 triệu đồng của N1-S tương đương với các mẫu môtô phân khối lớn chạy xăng đang bán trên thị trường, dung tích 500-700 phân khối.

Theo các chuyên gia trong ngành, một mẫu xe máy điện trị giá hàng trăm triệu vốn không dành cho số đông, đặc biệt là từ các thương hiệu startup, vì chưa có kiểm chứng chất lượng. Mở đặt hàng khi mới chỉ có bản prototype là cách làm quen thuộc của các startup trong mảng này. Khách hàng mua xe chủ yếu đánh giá dựa trên thông tin về startup hơn là bản thân sản phẩm. Vì vậy, thách thức lớn nhất cho các startup là sau bán hàng. Trước đây, Datbike hay startup xe đạp điện 3D SuperStrata từng nhận nhiều đánh giá không tốt về chất lượng sản phẩm và cả chất lượng dịch vụ, hậu mãi.

Phạm Hải