|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Startup lớn nhất Đông Nam Á nộp đơn xin IPO 1 tỷ USD tại Mỹ

07:24 | 25/05/2017
Chia sẻ
Sea, công ty phát hành trò chơi trực tuyến và thương mại điện tử, và là startup lớn nhất của Đông Nam Á, đã bí mật nộp đơn xin phát hành hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), nhằm huy động khoảng 1 tỷ USD, những người am hiểu về vấn đề cho biết.
startup gia tri nhat dong nam a nop don xin ipo len sec

Công ty có trụ sở tại Singapore, trước đó được biết đến là Garena, đã nộp đơn lên Ủy ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ (SEC) trong vài tuần trước. Theo Bloomberg, dự kiến, Sea sẽ lên sàn vào đầu năm 2018, dù chưa có quyết định chính thức được đưa ra.

Startup lớn nhất Đông Nam Á sẽ hợp tác với Goldman Sachs và Morgan Stanley trong đợt phát hành cổ phiếu. Theo đạo luật hỗ trợ khởi nghiệp Jumpstart Our Business Starups (JOBS) của Mỹ, các công ty với doanh thu năm dưới 1 tỷ USD có thể bí mật nộp đơn xin IPO với SEC và không đưa các vấn đề cần giải quyết ra trước dư luận.

Theo số liệu do Bloomberg tổng hợp, đây sẽ là IPO công nghệ lớn nhất Đông Nam Á với số vốn huy động 1 tỷ USD và sẽ có lợi cho các công ty chống lưng cho Sea, như Tencent Holdings.

Việc niêm yết của Sea trên một sàn chứng khoán nước ngoài sẽ là một đòn giáng mạnh đối với Singapore, vẫn đang cố gắng thu hút các startup nội địa bán cổ phiếu trên sân nhà, vì Singapore đang tìm cách xây dựng một trung tâm cho các công ty sáng tạo và phát triển nhanh trong khu vực.

Bloomberg cho biết, sàn chứng khoán Singapore Exchange cũng đang thương lượng với các nhà chức trách quản lý công nghệ để phát triển một hệ thống kết nối các startup và nhà đầu tư, nhằm khuyến khích các công ty niêm yết trên sàn này.

Sea, được thành lập vào năm 2009 bởi doanh nhân Forrest Li, khởi đầu là nhà phân phối trò chơi trực tuyến và sau đó mở rộng sang dịch vụ mua sắm và thanh toán di động.

Công ty cũng nói thêm đầu tháng này đã huy động khoản vốn trị giá 550 triệu USD, một nỗ lực trong những bước đầu tiên cạnh tranh với các đối thủ ở Indonesia, như người khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba. Lần huy động vốn mới nhất này đã mang đến một vài nhà đầu tư giàu có trong khu vực, bao gồm GDP Venture (được hậu thuẫn bởi con trai của nhà tài phiệt Budi Hartono), và tập đoàn JG Summit (do tỷ phú người Philippine John Gokongwei sáng lập).

Lyly Cao