|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Starbucks tiết lộ kế hoạch mở loạt cửa hàng trong 2025: Có mô hình đặc biệt ở Hà Nội, TP HCM

08:03 | 27/12/2024
Chia sẻ
Trong năm sau, chuỗi đồ uống đến từ Mỹ sẽ mở thêm mô hình Reserve tại TP HCM. Còn tại TP HCM và Hà Nội sẽ có những cửa hàng đặc biệt, khác so với cửa hàng thông thường và Reserve.

Sau 6 tháng rời căn nhà 13 Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM), Starbucks đã tìm được mặt bằng mới cho cửa hàng Starbucks Reserve. Đại điện Starbucks Việt Nam cho biết, vị trí cửa hàng dự kiến nằm ở Bitexco (quận 1) và ra mắt trong nửa đầu năm sau.

Hãng sẽ mở thêm mô hình Reserve tại TP HCM trong năm 2025. Còn tại TP HCM và Hà Nội sẽ có những cửa hàng đặc biệt, khác so với cửa hàng thông thường và Reserve.

Bên cạnh đó, đại diện Starbucks Việt Nam cũng hé lộ thông tin quan trọng là hãng đồ uống sẽ hiện diện tại một số tỉnh, thành phố mà chưa có cửa hàng Starbucks vào năm sau. Song, các địa phương mà Starbucks dự kiến xuất hiện không được chia sẻ chi tiết.  

Chuỗi đồ uống đến từ Mỹ sẽ hiện diện tại một số tỉnh, thành phố mà chưa có cửa hàng Starbucks vào năm sau. (Ảnh minh hoạ: HD).

Starbucks Reserve được ra mắt vào năm 2017 tại TP HCM, đây là mô hình cao cấp, đặc thù của Starbucks chuyên phục vụ cà phê hiếm. Hiện tại, hãng chỉ còn một cửa hàng nằm ở phố Nhà Thờ (Hà Nội) sau khi đóng cửa tại 13 Hàn Thuyên.

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng nhiều yếu tố, chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo cửa hàng Starbucks Reserve Hàn Thuyên sẽ chính thức ngưng hoạt động từ ngày 26/8. Starbucks Reserve sẽ sớm trở lại ở một vị trí khác", thông báo của chuỗi cà phê đến từ Mỹ tới khách hàng.

Chi nhánh lâu đời này từng được biết đến là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân TPHCM, bao gồm cả khách du lịch nhờ có view đẹp mắt, nằm tại vị trí trung tâm và có đồ uống đặc biệt.

Nguyên nhân khiến Starbucks trả mặt bằng Hàn Thuyên do hết hạn hợp đồng và không thương lượng được giá cũ. Một số nguồn tin cho biết, chủ căn nhà đã tăng giá từ 600 triệu/tháng lên 750 triệu/tháng khiến hãng đồ uống đến từ Mỹ phải nói lời “chia tay” sau 7 năm gắn bó.

Starbucks Reserve Hàn Thuyên từng là điểm đến quen thuộc, yêu thích của nhiều người (Ảnh: Starbucks).

Đường Hàn Thuyên dài khoảng 300 m, điểm đầu từ Công xã Paris đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, là nơi có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Vị trí Starbucks Hàn Thuyên đối diện là công viên 30/4, gần nhà thờ Đức Bà và Hội trường Thống Nhất.

Thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành F&B đều cố gắng tìm kiếm những mặt bằng đẹp, đặc biệt là các thương hiệu mới bước vào thị trường. Họ sẵn sàng đồng ý trả mức giá cao để có mặt bằng như kỳ vọng.

Việc hiện diện tại vị trí “vàng” có thể giúp doanh nghiệp gia tăng nhận diện thương hiệu, giảm chi phí truyền thông, marketing và đồng thời giúp khách hàng biết tới nhanh hơn. Starbucks lựa chọn chiến lược này khi mới vào thị trường Việt Nam từ 2017.

6 tháng sau khi Starbucks Reserve trả mặt bằng, chủ “đất vàng” Hàn Thuyên vẫn chưa tìm được khách thuê. Thông tin từ một trang bất động sản, giá cho thuê mới là 750 triệu đồng/tháng, tương đương 9 tỷ đồng/năm. Để có được mức giá trên, khách phải thuê từ 5 – 10 năm.

Như vậy, sau nửa nắm bỏ trống mặt bằng, chủ nhà đã "tuột khỏi tay" 3,6 tỷ đồng (theo giá thuê cũ).

Thông tin cho thuê mặt bằng tại 13 Hàn Thuyên trên trang bất động sản. (Ảnh chụp màn hình).

Hoàng Dung