|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Starbucks không còn là chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc

07:18 | 21/11/2023
Chia sẻ
Thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu Starbucks vừa bị chuỗi cà phê nội địa Luckin phế truất ngôi vương tại quốc gia tỷ dân Trung Quốc.

Sau nhiều năm giữ vững vị thế là chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc, Starbucks đã chính thức bị công ty Trung Quốc Luckin Coffee soán ngôi. Được thành lập vào năm 2017, chuỗi cà phê nội địa với công thức giá rẻ đã trỗi dậy và trở thành đối trọng thực sự với Starbucks ở Trung Quốc.

Sau một thời gian mở rộng nhanh chóng, Luckin Coffee đã kết thúc quý II với 10.829 địa điểm trên khắp cả nước, vượt xa tổng số 6.480 cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc. Hiện tại, đây là chuỗi cà phê lớn nhất và phát triển nhanh nhất đất nước tỷ dân.

Starbucks lần đầu tiên thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1999 và thương hiệu toàn cầu này đã góp phần vào sự thay đổi thói quen dùng đồ uống của người dân Trung Quốc, vốn quen thuộc với trà hơn.

 Starbucks đánh mất ngôi vương ở Trung Quốc vào tay Luckin Coffee. (Ảnh: Caixin Global).

Chỉ trong thập kỷ từ 2011 đến 2021, chuỗi này đã mở hàng nghìn địa điểm mới, bắt đầu với 278 cơ sở và kết thúc với hơn 5.000 cơ sở, theo Coffee Intelligence. Tuy nhiên, bằng cách tạo ra nhu cầu mới về cà phê ở Trung Quốc, Starbucks đã mở ra cánh cửa cho các công ty nội địa như Luckin Coffee tham gia vào thị trường và tăng trưởng thần tốc.

Sau khi bùng nổ tại Trung Quốc vào năm 2017, Luckin Coffee nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Starbucks.

Tháng 5/2019, khi Luckin Coffee tiến hành IPO trên Nasdaq, công ty đã mở khoảng 2.400 cửa hàng cà phê ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, thông qua một cuộc điều tra nội bộ, người ta phát hiện ra rằng giám đốc điều hành của chuỗi vào thời điểm đó đã gian lận số liệu tài chính.

Sau vụ bê bối, Luckin bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch chứng khoán và buộc phải nộp phạt 180 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Đứng dậy sau vấp ngã, công ty tập trung vào các cửa hàng mua mang đi nhanh gọn, khuyến khích việc sử dụng ứng dụng của họ để đặt hàng.

Không giống như Starbucks, Luckin Coffee mở rộng quy mô thông qua các hoạt động nhượng quyền, điều này đã giúp thúc đẩy sự phát triển của hãng với hàng nghìn địa điểm mới.

Ngoài ra, giá đồ uống của Luckin rẻ hơn Starbucks, trung bình khoảng 1,40 USD đến 2,75 USD mỗi cốc so với 4,10 USD của Starbucks. Giá rẻ chính là điều càng làm tăng thêm sức hấp dẫn chung của cho Luckin.

Thùy Trang