|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SSI Research: lợi nhuận các nhà phát triển bất động sản tại TP HCM có thể bị ảnh hưởng mạnh do chậm trễ thủ tục pháp lý

12:27 | 20/02/2019
Chia sẻ
Lợi nhuận của các các nhà phát triển bất động sản tại TP HCM có thể bị ảnh hưởng nặng do chậm trễ thủ tục pháp lý. 

Bất động sản giá rẻ là động lực thúc đẩy thị trường

Theo nhận định của bộ phận nghiên cứu CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research), năm 2019 thị trường bất động sản Việt Nam có thể tiếp tục duy trì tăng trưởng nhờ các tín hiệu kinh tế tích cực, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), dòng kiều hối mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu gia tăng…

SSI Research tin tưởng rằng nhu cầu về nhà ở giá rẻ vẫn tiếp tục vượt xa cung, do đó đây là yếu tố giúp thúc đẩy thị trường; ngoài ra việc các loại hình thanh toán linh hoạt hơn cũng là yếu tố hỗ trợ.

Đầu tư nước ngoài vào bất động sản dự kiến tiếp tục đà tăng, do xu hướng dịch chuyển của các nhà đầu tư về khu vực Asean, trong đó có Việt Nam do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ. Trong đó SSI Research đặc biệt lưu ý đến thị trường bất động sản cao cấp.

ssi research loi nhuan cac nha phat trien bat dong san tai tp hcm co the bi anh huong nang do cham tre thu tuc phap ly
Nguồn cung BĐS chung cư và số lượng giao dịch tại 2 TP, Hà Nội và HCM

Siết chặt tín dụng tạo thách thức đối với doanh nghiệp bất động sản

Việc siết chặt tín dụng ngân hàng có thể gây ra những thách thức đối với việc cơ cấu vốn của các doanh nghiệp. Theo thông tư số 19/2017 của Ngân hàng Nhà nước, kể từ 1/1/2019, các ngân hàng chỉ được phép sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn so với 45% trước đó.

Điều này tuy có thể làm giảm rủi ro cho ngành ngân hàng, tuy nhiên gây thách thức đối với các nhà phát triển bất động sản do phần lớn các khoản vay trung dài hạn ở dạng thế chấp.

Tuy nhiên chính sách thắt chặt đã được thông báo từ trước, lộ trình áp dụng rõ ràng, do đó các nhà phát triển bất động sản có thể chuẩn bị nguồn vốn thay thế để giảm bớt sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng. Một số lựa chọn được sử dụng như niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, phát hành thêm cổ phiếu hoặc trái phiếu doanh nghiệp, hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài hoặc tìm kiếm các đối tác cho dự án… SSI Research dự báo rằng, các hoạt động này có thể là xu hướng đối với các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

Áp lực đối với các nhà phát triển bất động sản tại TP HCM

ssi research loi nhuan cac nha phat trien bat dong san tai tp hcm co the bi anh huong nang do cham tre thu tuc phap ly
Các nhà phát triển BĐS TP HCM có nguy cơ ảnh hưởng đến lợi nhuận do vấn đề pháp lý

Theo dự báo dự trên hiệu suất bán hàng giai đoạn 2016 – 2018, hầu hết các nhà phát triển bất động sản đang niêm yết như Vinhomes, Đất Xanh, Nhà Khang Điền, Nam Long có thể tiếp tục ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong năm nay, tuy nhiên tốc độ sẽ chậm hơn liên quan đến việc ra mắt các dự án.

Cụ thể Nam Long đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 12,5% so với mức tăng 42% trong năm 2018; Novaland mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 3% so với mức 59%...

Theo SSI Research, các nhà phát triển bất động sản đặt trọng tâm vào thị trường dân cư TP HCM, nơi họ phải đối mặt với thủ tục khó khăn và quá trình cấp phép bị trì hoãn trong năm 2018. Do đó, để duy trì mức tăng trưởng cao trong năm 2019 là thách thức khá lớn.

Cụ thể, lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản tại TP HCM như Khang Điền có thể gặp áp lực nặng nề trong năm 2019, và có thể giảm vào năm 2020.

Đất Xanh và Nam Long hiện đang mở rộng tiếp cận sang các thành phố khác, trong khi Novaland đang tích cực mở rộng sang lĩnh vực khách sạn tại các tỉnh ven biển.

Đối với Vinhomes, sau khi tăng trưởng lợi nhuận hơn 840% do hợp nhất năm 2018, kết quả kinh doanh năm 2019 của công ty này sẽ được bình thường hóa, SSI Research ước tính khoảng 25%.

Quan điểm của SSI Research đối với thị trường bất động sản, thanh khoản thị trường vẫn sẽ ở mức cao. Tuy nhiên sự chậm trễ của quá trình phê duyệt pháp lý tại TP HCM có thể gây tác động tiêu cực làm giảm lợi nhuận nhuận của các nhà phát triển bất động sản.

Điều này có thể không được giải quyết nhanh chóng trong năm 2019, thậm chí nếu điều này diễn ra lâu hơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản, nhất là những doanh nghiệp chỉ tập trung vào thị trường TP HCM.

Xem thêm

Đông A