|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Spotify 'tuyên chiến' với Apple

09:00 | 03/11/2022
Chia sẻ
Việc Apple thay đổi chính sách, tính phí mới cho các giao dịch trong ứng dụng (in-app purchases) của các ứng dụng trên App Store đã khiến nhiều bên không hài lòng. Mới nhất, Spotify đã lên tiếng công khai về vấn đề này.

Spotify, dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số từ các hãng thu âm như Sony, EMI, Warner Music Group,… đang tỏ ra bất bình với gã khổng lồ Apple, đồng thời công khai đả kích “táo khuyết” về vấn đề liên quan tới khoản phí 30% trên App Store mà Apple tính cho các giao dịch dịch vụ kỹ thuật số trong ứng dụng (in-app purchases), theo CNN.

“Chúng tôi đang nói về vấn đề này bởi nó phản ánh các hoạt động chống lại những quy tắc về cạnh tranh của Apple trên toàn thế giới”, Harry Clarke, thành viên ban cố vấn bộ phận pháp lý của Spotify chia sẻ với CNN trong một bài phỏng vấn ngày 1/11.

Đây rõ ràng là một câu chuyện cơ bản, Spotify chỉ đơn giản là từ chối chuyển nhượng khoản phí 30% mà Apple đã đặt ra trong lần thay đổi điều khoản mới nhất trên App Store. Điều đó có nghĩa là công ty không thể bán audiobook, một lĩnh vực kinh doanh mà Spotify đang cố gắng thâm nhập, bên trong ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS của mình.

Thay vào đó, Spotify đã đưa ra ba cách giải quyết mà họ tin rằng phù hợp với các chính sách của Apple, nhưng cuối cùng tất cả đều bị từ chối sau khi trải qua các bài đánh giá cho App Store, buộc công ty về cơ bản phải từ bỏ việc cung cấp cho khách hàng một con đường để mua audiobook trong ứng dụng chạy trên hệ điều hành iOS của mình.

Spotify không hài lòng với các thay đổi chính sách mới của Apple. (Ảnh: CNN).

Những người mua audiobook chính là những người chịu ảnh hưởng rõ ràng nhất. Người dùng iOS có thể cuộn qua thư viện audiobook của Spotify và nhấn vào một lựa chọn, sau đó họ sẽ được chào đón bằng một thông báo: “Bạn muốn nghe? Bạn không thể mua audiobook trong ứng dụng. Chúng tôi biết đây không phải là một điều lý tưởng". (Tất nhiên, Apple cũng bán audiobook qua Apple Books được cài đặt sẵn)

Spotify thực tế không có biện pháp thực tế nào để buộc Apple chấp nhận ứng dụng có giải pháp audiobook của mình, song dịch vụ cung cấp âm nhạc kỹ thuật số đang sử dụng chiến thuật này để tấn công Apple trên các phương tiện truyền thông và tập trung sự chú ý vào mức thuế 30% mà Apple đưa ra, vốn bị nhiều người chỉ trích. Trong những ngày gần đây, Spotify đã đưa ra một thông cáo báo chí và tham gia vào một câu chuyện dài để nói về vấn đề này với The New York Times.

“Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là người dùng, các nhà hoạch định chính sách và cơ quan quản lý cạnh tranh thực sự hiểu điều gì đang xảy ra. Bởi vì chúng tôi nhận thấy rằng một khi họ (các cơ quan quản lý) hiểu điều gì đang xảy ra, hầu như mọi người đều nhất trí rằng những gì Apple đang làm là không công bằng”, ông Clarke giải thích khi được hỏi về lý do Spotify lại tạo ra nhiều ồn ào xung quanh vấn đề này.

Ông Clarke cho biết điều quan trọng là công ty phải nêu ra vấn đề này trên báo chí vì người dùng Spotify có thể không hiểu tại sao trải nghiệm audiobook trong ứng dụng Spotify trên hệ điều hành iOS lại quá cồng kềnh.

“Một trong những thách thức đối với các quy tắc của Apple là họ đặt ra các điều khoản để “khiến chúng tôi im lặng” về vấn đề này trong ứng dụng”, Clarke cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhiều người dùng “không biết” về mối tương quan giữa Spotify và Apple.

Về phần mình, Apple không trực tiếp giải quyết chiến dịch truyền thông của Spotify, thứ đang nhắm trực tiếp vào chính “táo khuyết”. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California đã gửi đến CNN một tuyên bố chung về vấn đề này, trong đó có đề cập rằng họ “không có vấn đề gì với các ứng dụng có thêm nội dung liên quan tới audiobook”, nhưng cách giải quyết của Spotify hiện tại đã phá vỡ các quy tắc của Apple.

Cuộc chiến công khai mà Spotify nhắm đến Apple thời gian gần đây là một phần của xu hướng đang mở rộng ra từng ngày, với việc các công ty công nghệ khác đang nhắm vào nhà sản xuất iPhone.

CEO Telegram là một trong những người đã lên tiếng chỉ trích sự thay đổi chính sách của Apple trên App Store. (Ảnh: Digital Life).

Tỷ phú Mark Zuckerberg, người điều hành Meta (công ty mẹ Facebook) gần đây đã xem xét các tính năng liên quan tới vấn đề bảo mật trên trình nhắn tin iMessage của Apple, cho rằng ứng dụng WhatsApp thuộc hệ sinh thái Meta an toàn hơn. Một ông lớn công nghệ khác là Google cũng chỉ trích Apple vì tạo ra những sự khác biệt khi người dùng smartphone hệ điều hành Android nhắn tin tới người dùng iPhone.

Gần nhất, Giám đốc điều hành của Telegram, ứng dụng nhắn tin tức thời dựa trên công nghệ điện toán đám mây đã cáo buộc Apple đang “phá hủy ước mơ kinh doanh của các doanh nghiệp” vì những chính sách trên App Store của “táo khuyết”.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy các chiến dịch mới của Spotify sẽ đem lại thành công. Công ty này nói rằng họ có kế hoạch tiếp tục gây áp lực công khai với Apple liên quan tới các chính sách mới của hãng. “Chúng tôi sẽ tiếp tục khuếch đại vấn đề này để giúp mọi người hiểu được tác động tiêu cực mà các chính sách của Apple đang gây ra”, ông Clarke cho biết.

Anh Nguyễn