|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

S&P sẽ đánh giá tín nhiệm TP.HCM cho các khoản vay thương mại

07:24 | 13/04/2018
Chia sẻ
S&P sẽ đánh giá xếp hạng tín nhiệm cho TP.HCM để từ đó thành phố có thể tiếp cận các khoản vay thương mại mà không cần sự bảo lãnh của chính phủ.

Trong buổi làm việc với Phó chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) Nena Stoiljkovic chiều 12/4, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết Sở Tài chính đang phối hợp với IFC để xếp hạng tín nhiệm cho TP.HCM, từ đó thành phố có thể tiếp cận các khoản vay thương mại mà không cần bảo lãnh.

Đại diện IFC cho biết công ty này đã tư vấn lựa chọn giữa 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực xếp hạng tín nhiệm trên thế giới là Moody's, Fitch và S&P. Cuối cùng, IFC đã lựa chọn S&P là đơn vị đánh giá xếp hạng tín nhiệm cho TP.HCM.

sp se danh gia tin nhiem tphcm cho cac khoan vay thuong mai
Việc có đánh giá tín nhiệm từ các tổ chức độc lập là bước đầu tiên để TP.HCM tiếp cận các khoản vay thương mại. Ảnh: Getty.

Đáp lại yêu cầu từ phía IFC rằng S&P sẽ cần các thông tin cởi mở từ phía thành phố về ngân sách và các hoạt động tài chính, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm nói rằng ông hoan nghênh các thông tin từ IFC và hứa sẽ tiếp nhận để giải quyết các khó khăn phát sinh trong quá trình đánh giá xếp hạng tín dụng cho thành phố.

Khác với các khoản vay từ Ngân hàng Thế giới (WB), vốn vay của IFC cung cấp cho khách hàng là các khoản vay không có bảo lãnh của chính phủ. Việc có đánh giá tín nhiệm từ các tổ chức độc lập là bước đầu tiên để TP.HCM tiếp cận các khoản vay thương mại.

S&P đã ký hợp đồng với IFC, trong tuần này sẽ làm việc với Sở Tài chính TP.HCM để bắt đầu quy trình đánh giá, xếp hạng. Kết quả đánh giá xếp hạng tín nhiệm đối với TP.HCM sẽ có trong tháng 6.

Cũng trong buổi làm việc, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm cũng cho biết ông hy vọng IFC có thể hỗ trợ thành phố trong việc thực hiện đề án đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức, xây dựng mô hình hợp tác công tư (PPP)...

Phương Thảo

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.