|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

S&P nâng dự báo triển vọng nợ công của Hy Lạp lên mức tích cực

20:49 | 21/07/2018
Chia sẻ
Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P vừa nâng dự báo triển vọng nợ công của Hy Lạp từ mức "ổn định" lên mức "tích cực" do tình hình chính trị được cải thiện hơn tại quốc gia này.
sp nang du bao trien vong no cong cua hy lap len muc tich cuc Các quốc gia Đông Nam Á trong vòng xoáy nợ nước ngoài
sp nang du bao trien vong no cong cua hy lap len muc tich cuc Các nhà tài trợ Nhật Bản kêu gọi Việt Nam xử lý nợ công
sp nang du bao trien vong no cong cua hy lap len muc tich cuc

(Nguồn: Reuters)

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P vừa nâng dự báo triển vọng nợ công của Hy Lạp từ mức "ổn định" lên mức "tích cực," viện dẫn tình hình chính trị được cải thiện hơn tại quốc gia châu Âu này.

Tuyên bố ngày 20/7 của S&P nhấn mạnh nền kinh tế Hy Lạp đã phát đi những tín hiệu khả quan sau khi nước này tiến hành các cải cách cơ bản thuế và môi trường kinh doanh, tạo đà cho sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn.

S&P nhận định thêm rằng các dự án hạ tầng công cộng có thể thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực du lịch và logistics, qua đó góp phần nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Nam Âu.

Tuy vậy, cơ quan này không thay đổi dự báo tỷ lệ nợ công cao ở mức "B+" của Hy Lạp vốn được đưa ra hôm 25/6 vừa qua.

Hồi tháng Sáu năm nay, Athens đã đạt thỏa thuận với các chủ nợ trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), qua đó gia hạn thêm 10 năm để nước này thanh toán các khoản nợ công của mình, hiện ở mức tương đương 180% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và vẫn là mức cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU).

Thỏa thuận này cũng cho phép Hy Lạp không còn phải phụ thuộc vào chương trình cứu trợ của nước ngoài từ ngày 20/8 tới.

Thỏa thuận nêu trên là một bước ngoặt quan trọng đối với khu vực Eurozone sau gần một thập niên kể từ cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp đã khiến thế giới choáng váng vì những khoản chi tiêu vượt tầm kiểm soát.

Chính cuộc khủng hoảng này đã dẫn đến 3 gói cứu trợ và từng đẩy đồng euro đến bên bờ vực sụp đổ.

Hy Lạp hiện còn nợ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) khoảng 10 tỷ euro và dự kiến sẽ thanh toán đầy đủ trước năm 2024.

IMF hiện đang thực hiện vai trò cố vấn và sẽ phối hợp cùng các thể chế châu Âu cử chuyên gia tới Hy Lạp để tiến hành kiểm toán 2 lần/ năm.

Dự kiến, thể chế cho vay lớn nhất thế giới này sẽ công bố báo cáo phân tích về khả năng thanh toán nợ của Hy Lạp vào đầu tháng Tám tới.

Xem thêm

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.