|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sony lần đầu trình làng mẫu xe SUV điện do chính hãng sản xuất tại CES 2022, đặt tham vọng mở công ty ô tô riêng

07:48 | 06/01/2022
Chia sẻ
Đặc điểm của xe điện khiến rào cản gia nhập thị trường này với các công ty điện tử, công nghệ không còn lớn như thị trường truyền thống.
Ngay trước VinFast, một 'ông lớn' công nghệ khác đã kịp công bố tham vọng xe điện tại CES - Ảnh 1.

Sony CEO Kenichiro Yoshida giới thiệu mẫu xe điện tại CES hôm 4/1. (Ảnh: WSJ).

Sony Group Corp. cho biết sẽ thành lập bộ phận xe và tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường xe điện. WSJ là một dấu hiệu nữa cho thấy sự giao thoa mạnh mẽ giữa mảng kinh doanh đồ điện tử và mảng kinh doanh xe.

Tại triển lãm công nghệ CES đang diễn ra ở Las Vegas, Sony đã giới thiệu một mẫu xe SUV điện 7 chỗ ngồi và thu hút được khá nhiều sự chú ý. Giá cổ phiếu Sony đã tăng 3,7% trên sàn giao dịch Tokyo ngay sau khi thông tin này được phát đi hôm 5/1.

Sony lần đầu tiên giới thiệu một mẫu sedan điện tại CES vào thời điểm hai năm trước. Dù vậy, lúc đó, Sony cho biết hãng không nhất thiết phải bán một mẫu xe thương hiệu Sony. Mẫu xe đó của Sony thực tế được dùng để trình diễn cảm biến hình ảnh của Sony. Đây là một trong những linh kiện quan trọng trong hệ thống xe tự lái.

Tuyên bố mới nhất tại CES cho thấy Sony rõ ràng đang có kế hoạch bán xe điện dưới thương hiệu của mình thay vì chỉ đơn thuần tích hợp công nghệ với các hãng xe khác. Sony tiết lộ có thể sẽ thành lập một công ty có tên Sony Mobility Inc. vào đầu năm nay.

Thị trường xe điện đang ngày càng "đông đúc" khi Tesla dẫn đầu nhiều công ty xe mới chỉ tập trung vào xe điện để cạnh tranh với các hãng xe truyền thống. Gần như tất cả trong số này đều có những kế hoạch tham vọng để mở rộng ảnh hưởng của mình trong thị trường xe đầy tiềm năng.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 9/2020, CEO Sony Kenichiro Yoshida bày tỏ quan tâm mạnh mẽ tới việc tiến vào thị trường xe. Ông chia sẻ ông có niềm tin trong nhiều năm rằng nhà sản xuất PlayStation và các hãng đồ điện tử khác nên "sản xuất một thứ gì đó có thể di chuyển".

"Chúng tôi tin rằng Sony có vị thế tốt trong vai trò một công ty giải trí sáng tạo để tái định nghĩa mảng di chuyển", ông Yoshida chia sẻ.

Xe điện có ít các linh kiện chuyển động hơn xe chạy xăng và phụ thuộc nhiều hơn vào kiểm soát phần mềm. Vì thế, các công ty có kinh nghiệm trong ngành điện tử có thể dễ dàng gia nhập thị tường hơn. Apple cũng đã nghiên cứu về thị trường xe điện trong nhiều năm song chưa chia sẻ chi tiết về kế hoạch của mình.

Sony cho biết có 40 cảm biến đã được lắp đặt trong mẫu xe của mình. Sony cũng đặt mục tiêu cung cấp trải nghiệm lái xe tự hành cấp độ 4. Đây là cấp độ trong đó xe có thể tự lái mà không cần đến sự can thiệp của con người trong những điều kiện cụ thể.

Một đối tác khác của Apple, Foxconn Technology Group, cũng đang mở rộng mạnh mẽ vào mảng xe điện. Foxconn đã giới thiệu 3 mẫu xe điện hồi tháng 10 năm ngoái. Young Liu, chủ tịch Foxconn, chia sẻ công ty này đặt mục tiêu bán 3 triệu xe điện mỗi năm vào thời điểm năm 2027, tương đương khoảng 10% thị phần toàn cầu thời điểm đó.

Nam Khánh