|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sonadezi rục rịch thoái sạch vốn tại chủ đầu tư Cảng Phước An, ai sẽ mua vào?

15:44 | 11/06/2019
Chia sẻ
HĐQT Sonadezi thông qua việc thoái toàn bộ vốn góp của Tổng công ty Sonadezi tại Cảng Phước An.

HĐQT Tổng Công ty cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi - Mã: SNZ) mới đây ra quyết định thông qua việc thoái toàn bộ vốn góp của Tổng công ty Sonadezi tại CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP). 

Số lượng chào bán 7,5 triệu cổ phần, tương ứng 6,82% cổ phần đang lưu hành của Cảng Phước An. Đây là loại cổ phiếu phổ thông có mệnh giá 10.000 đồng/cp. 

Giá khởi điểm 11.200 đồng/cp. Lô cổ phiếu Sonadezi đang nắm giữ có giá khởi điểm tương đương 84 tỉ đồng.

Tổng công ty Sonadezi lập hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của cổ đông lớn báo cáo xin ý kiến UBCK nhà nước. Hình thức chuyển nhượng vốn thực hiện theo ý kiến của Ủy Ban Chứng khoán nhà nước (UBCK).

Thời gian thực hiện sau khi có ý kiến của UBCK nhà nước, dự kiến trong quý II và quý III/2019.

Hoành Sơn có tiếp tục tăng sở hữu?

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2019, vốn chủ sở hữu của Cảng Phước An là 1.100 tỉ đồng, tương ứng 110 triệu cổ phiếu. Ngoài Sonadezi nắm 6,82% vốn, cơ cấu cổ đông Cảng Phước An gồm Công ty TNHH Hoành Sơn sở sở hữu 66 triệu cp, tương ứng 60%; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm 35% cổ phiếu, chiếm 31,82%, cổ đông khác nắm 1,5 triệu cp, tương ứng 1,36%.

Tỷ lệ sở hữu của Hoành Sơn tại tại Cảng Phước An đã iên tục tăng lên trong khoảng ba năm trở lại đây. Tháng 7/2016, Cảng Phước An tăng vốn điều lệ từ 440 tỉ đồng lên 900 tỉ đồng thông qua  phát hành riêng lẻ 46 triệu cổ phần cho Hoành Sơn. Theo đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã giảm tỷ lệ sở hữu từ 79,58% xuống 38,89%. Hoành Sơn trở thành cổ đông lớn nhất sở hữu 51% vốn điều lệ và bắt đầu đưa người vào ban lãnh đạo Cảng Phước An để thay thế người PVN.

Sau đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2017, Cảng Phước An tiếp tục thông qua việc phát hành riêng lẻ 20 triệu cp cho Hoành Sơn để nâng vốn điều lệ Công ty từ 900 tỉ đồng lên mức 1.100 tỉ đồng. Điều này đã giúp Hoành Sơn tiếp tục nâng sở hữu tại Cảng Phước An lên 60%, trong khi PVN giảm xuống còn 31,81%. 

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho dự án

Dự án Cảng Phước An thuộc nhóm cảng biển số 5 được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia với diện tích 183 ha khu cảng, 550 ha kho bãi logistics được Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2190/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam ngày 24/12/2009.

Sau khi hoàn thành, Cảng Phước An sẽ có chiều dài bến 3.050 m, gồm 6 bến container; 4 bến tổng hợp và có thể tiếp nhận tàu hàng 60.000 DWT, công suất 2.5 triệu TEU/năm và 6,5 triệu tấn hàng tổng hợp/năm. Thế nhưng sau gần 8 năm xây dựng, dự án vẫn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chưa thể đưa vào khai thác trong tương lai gần.

Cho đến nay, dự án vẫn đang gặp phải nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai dẫn đến dự án chậm tiến độ. Tính đến 31/3, Cảng Phước An có tổng tài sản 1.106 tỉ đồng, trong đó có 222 tỉ đồng là chi phí xây dựng cơ bản dở dang. Công ty vẫn đang trong quá trình đầu tư và chưa phát sinh doanh thu.

Theo Báo Đồng Nai, ngày 26/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh làm việc với các sở, ngành và chủ đầu tư để xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch dự án cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) và một số dự án đầu tư công.

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng và chủ dự án đã báo cáo những khó khăn liên quan đến xây dựng 2 tuyến đường kết nối với cảng Phước An và việc chồng lấn ranh giữa cầu Phước An với cảng Phước An.

Cụ thể, dự án đường kết nối cảng Phước An đoạn từ giao với đường 319 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài khoảng 5 km với diện tích giải phóng mặt bằng hơn 32 ha đang gặp vướng mắc trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. UBND huyện Nhơn Trạch đã chi trả tiền đền bù cho 125/132 hộ dân; còn 7 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù.

Đối với dự án đường kết nối cảng Phước An đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An dài khoảng 11 km sẽ được triển khai theo hình thức BOT. Hiện Sở Giao thông - Vận tải cùng chủ đầu tư đang nghiên cứu mở rộng tuyến đường đảm bảo đồng bộ với dự án cầu Phước An.

Về dự án cầu Phước An dài hơn 3 km kết nối đường vào liên cảng Cái Mép - Thị Vải với đường vào cảng Phước An, hiện gặp vướng mắc do có sự chồng lấn ranh với dự án cảng Phước An đang triển khai xây dựng. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành rà soát và đưa ra phương án giải quyết các vướng mắc tại các dự án trước ngày 15/5.

Còn dự án cầu Phước An, Sở Giao thông - Vận tải phải tiến hành rà soát về vị trí xây dựng theo nguyên tắc không để ảnh hưởng đến cảng Phước An. Các cơ quan chức năng phải thực hiện sớm các nội dung liên quan đến dự án, sớm hoàn thiện để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp giữa năm vào tháng 7 tới.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Huy Nguyên

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.