|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lùm xùm dự án cầu Phước An và đường vào cảng Phước An

07:03 | 03/06/2017
Chia sẻ
Liên doanh chủ đầu tư cầu Phước An muốn “mua lúa non” dự án đường vào cảng Phước An để thu phí đồng bộ; Chủ đầu tư đường vào cảng Phước An muốn “lên lúa rồi mới bán”.

lum xum du an cau phuoc an va duong vao cang phuoc an

Thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, dự án cầu Phước An và đường vào cảng Phước An đang được 2 nhà đầu tư đề xuất theo hình thức BOT và đang làm “đau đầu” lãnh đạo 2 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai.

Theo đó, dự án đường vào cảng Phước An dài hơn 5,7km nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư 940 tỷ đồng do Công ty CP dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An (PAP) thực hiện.

Dự án cầu Phước An (quy mô 6 làn xe cơ giới, chiều dài cầu 3.690m) do liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1 đầu tư với tổng vốn 3.200 tỷ đồng.

Do có 2 nhà đầu tư BOT cùng thực hiện 2 dự án nên lãnh đạo 2 tỉnh đã đưa ra 2 phương án giải quyết:

Thứ nhất, 2 nhà đầu tư cùng hợp tác đầu tư và phân chia lợi nhuận. Thứ hai, nhà đầu tư đường vào cảng Phước An đầu tư toàn bộ tuyến đường, sau khi hoàn thành sẽ được nhà đầu tư cầu Phước An hoàn trả toàn bộ chi phí và thực hiện quyền thu phí trên toàn tuyến.

lum xum du an cau phuoc an va duong vao cang phuoc an
Thiết kế cầu bê tông vĩnh cửu Phước An

Tuy nhiên, 2 nhà đầu tư vẫn chưa thống nhất với các phương án được 2 địa phương đưa ra.

Cụ thể, đại diện Công ty PAP cho rằng, hiện nay dự án đầu tư giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành khâu đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đơn vị muốn tiếp tục thực hiện xong dự án, khi hoàn thành sẽ chuyển nhượng lại con đường cho Liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1.

Trong khi đó, liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1 lại muốn hoàn tiền chi phí mà PAP bỏ ra cho đến thời điểm hiện tại rồi sau đó liên danh sẽ thực hiện toàn bộ dự án. Nếu để PAP thực hiện thì sau này việc chuyển giao rất khó khăn vì giá cả có thể sẽ biến động.

Chốt lại, lãnh đạo hai tỉnh đều muốn dự án triển khai càng sớm càng tốt. Do đó, các nhà đầu tư cần sớm thống nhất phương án đầu tư cầu và đường. Nếu khó hoàn vốn thì 2 địa phương có thể hỗ trợ nhà đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Trong trường hợp các doanh nghiệp không đủ năng lực thực hiện, 2 tỉnh sẽ nghiên cứu tìm chủ đầu tư khác.

N. Đăng