|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Sở Tài nguyên Đà Nẵng nói gì về việc điều chỉnh bảng giá đất mới lên quá cao?

16:27 | 07/03/2019
Chia sẻ
Theo Sở TN&MT Đà Nẵng, khoảng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, giá giao dịch phổ biến trên thị trường BĐS tại Đà Nẵng có nhiều biến động lớn. Căn cứ theo quy định và tình hình thực tế thì việc điều chỉnh Bảng giá đất là đúng quy định.

Cuối 2017 - đầu 2018, giá đất Đà Nẵng biến động lớn nên cần ban hành Bảng giá đất điều chỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng mới đây thông tin chính thức liên quan đến ý kiến của dư luận về việc ban hành Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/1/2019 của UBND TP. Quyết định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định các loại đất ban hành kèm theo Quyết định số 46/QĐ-UBND ngày 20/12/2016.

Sở Tài nguyên Đà Nẵng nói gì về việc điều chỉnh bảng giá đất mới lên quá cao? - Ảnh 1.

Khoảng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, giá giao dịch phổ biến trên thị trường BĐS tại Đà Nẵng có nhiều biến động lớn nên cần điều chỉnh Bảng giá đất cho sát thực tế. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Điều 14 Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định trường hợp điều chỉnh bảng giá đất khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất mà mức giá đất điều chỉnh tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất của loại đất tương tự; khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên.

Sở TN&MT cũng thông tin, giá đất Đà Nẵng trước đây thực hiện theo Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016. Trong thời gian thực hiện Quyết định này, đặc biệt vào khoảng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, giá giao dịch phổ biến trên thị trường BĐS tại Đà Nẵng có nhiều biến động lớn, một số khu vực biến động rất lớn.

Theo chứng thư thẩm định giá của CTCP Đầu tư và Định giá AIC – Việt Nam về giá phổ biến tại thời điểm nghiên cứu điều chỉnh bảng giá đất thì giá đất tại đô thị tỷ lệ tăng bình quân là 2,66 lần (cao nhất 6,83 lần, thấp nhất 1,2 lần). Đồng thời trong năm 2017, thành phố đã đặt tên mới cho một số tuyến đường nên cần phải cập nhật, điều chỉnh bảng giá đất.

Do vậy, căn cứ theo quy định và thực tế biến động giá đất Đà Nẵng thì việc điều chỉnh Bảng giá đất là đúng quy định, Sở TN&MT nhận định.

Sở cũng đánh giá, việc ban hành Bảng giá đất điều chỉnh và thời điểm ban hành cũng như ngày có hiệu lực của Quyết định đều đúng theo quy định của pháp luật.

Phản hồi ý kiến người dân về việc giá đất mới quá cao, không đủ tiền trả nợ đất tái định cư

Liên quan đến ý kiến người dân nợ đất tái định cư phản ảnh giá đất mới quá cao, không đủ tiền để nộp, Sở cho biết, theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất, đối với hộ gia đình cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất thì phải trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm. Sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ (giá đất hiện hành).

Tuy nhiên, UBND TP nhận thấy việc nợ tiền sử dụng đất tái định cư đã quá hạn 5 năm mà phải nộp theo giá đất hiện hành tuy đúng quy định nhưng đã gây khó khăn cho người dân. Thành phố đã báo cáo Bộ Tài chính và các ngành liên quan để giải quyết vướng mắc việc thu nợ tiền sử dụng đất của người dân. Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính tiến hành đánh giá, rà soát toàn diện tỉnh hình ghi nợ tiền sử dụng đất hiện nay tại các địa phương (trong đó có Đà Nẵng).

Còn liên quan đến các hộ dân tái định cư có nợ tiền sử dụng đất, theo Công văn số 7315/UBND-KT1 ban hành năm 2016 của thành phố, đối với những trường hợp nợ tiền sử dụng đất mà trong hợp đồng được ghi nợ 10 năm quy ra giá vàng 98% đến thời điểm người dân liên hệ nộp hồ sơ trả nợ vẫn trong thời hạn 10 năm, đã quá hạn 5 năm thì được lựa chọn 1 trong 2 phương án sau:

Một là thực hiện trả nợ theo hợp đồng; trả bằng số vàng nợ theo hợp đồng (×) đơn giá vàng tại thời điểm trả nợ nhưng đảm bảo số tiền trả nợ không thấp hơn số tiền nợ gốc.

Hai là trả nợ theo giá quy định hiện hành.

Như vậy, việc thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư nêu trên chỉ áp dụng đối với trường hợp còn trong thời hạn 10 năm (đã quá hạn 5 năm).

Theo thống kê, đến ngày 31/1/2019, tổng số hộ nợ tiền sử dụng đất đã quá hạn 5 năm khoảng 5.300 hộ. Tháng 9/2016, thành phố đã có Công văn gửi Bộ Tài chính về việc chính sách thu nợ tiền sử dụng đất đối với trường hợp tái định cư, theo đó đề nghị cho gia hạn việc thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư đến hết ngày 31/12/2017. Kể từ 1/1/2018 trở đi, trường hợp các hộ chưa thanh toán hết nợ tiền sử dụng đất thì tính chậm nộp trên số tiền nợ gốc.

Sau đó, Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị: Đối với các hộ gia đình, cá nhân ghi nợ tiền sử dụng đất tái định cư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đến trước ngày 1/3/2018 thì được phép tiếp tục trả nợ theo số nợ đã ghi. Sau ngày 1/3/2018, các hộ gia đình, cá nhân vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất phải trả nợ tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.

Đến nay, việc đề xuất liên quan đến nợ tiền sử dụng đất tái định cư vẫn chưa được Chính phủ đồng ý, UBND TP sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành về vấn đề này.

Trước đó báo chí thông tin, người dân phản ánh việc UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định điều chỉnh giá đất trên địa bàn TP, trong đó áp dụng bảng giá đất đối với người dân nợ tiền đất tái định cư theo giá đất mới quá cao khiến người dân không đủ tiền để nộp.

N. Lê

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.