|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Số phận Tổng thống Park sẽ được quyết định vào ngày mai

08:59 | 09/03/2017
Chia sẻ
Ngày phán quyết đã cận kề với Tổng thống bị dừng quyền lực của Hàn Quốc, bà Park Geun-hye.
Nữ Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: koogle.tv

Trong phiên tòa vào 11h sáng thứ Sáu (10/3), Tòa án Hiến Pháp Hàn Quốc sẽ đưa ra kết luận về việc luận tội bà Geun-hye của Quốc hội có hiệu lực hay không. Phiên tòa này sẽ được phát trực tiếp trên sóng truyền hình.

'Tổng thống Park cấu kết với bạn thân để nhận hối lộ từ Samsung'
Quốc hội Hàn Quốc dừng quyền lực nữ Tổng thống

Tháng 12 vừa rồi, nữ Tổng thống bị dừng quyền lực khi Quốc hội Hàn Quốc ra phán quyết rằng bà có tội. Nếu trong phiên tòa ngày mai, Tòa án Hiến pháp đồng tình với quyết định này, bà sẽ ngay lập tức bị cách chức, và một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày. Ngược lại, nếu Tòa án phủ nhận quyết định của Quốc hội, bà Park có thể được khôi phục quyền Tổng thống và tiếp tục tại vị đến hết nhiệm kỳ vào tháng Hai năm sau.

Bloomberg cho biết hôm thứ Ba, 58 nhà làm luật thuộc Đảng cầm quyền Hàn Quốc tự do của bà Park, từng gọi là Đảng Saenuri, đã nộp đơn thỉnh cầu lên tòa án, kêu gọi các thẩm phán hủy bỏ việc luận tội Tổng thống.

Trong phiên tòa ngày mai, chỉ có 8 trong số 9 thẩm phán sẽ tham dự, do Quyền chánh án tòa án Hiến Pháp Lee Jung-mi vừa kết thúc ngày cuối cùng của nhiệm kỳ hôm thứ Hai. Để đưa ra phán quyết tán thành quyết định của Quốc hội, cần ít nhất 6 lá phiếu.

Hàn Quốc: Bà Park Geun-hye bị xác định là nghi phạm tham nhũng
Samsung sắp công bố kế hoạch tái thiết

Vân Vũ