Số phận nền tảng giao đồ ăn Foodpanda được định đoạt
Gã khổng lồ giao đồ ăn Đức Delivery Hero thông báo đã chấm dứt đàm phán với các bên về khả năng bán mảng kinh doanh Foodpanda tại một số thị trường Đông Nam Á, nơi công ty này đang cố gắng thu hẹp quy mô.
Theo CNBC, công ty lần đầu xác nhận đang đàm phán bán mảng giao hàng tại các thị trường như Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Lào vào tháng 9/2023, cùng thời điểm họ tiến hành một đợt sa thải nhân viên khác nhằm "tinh giản hóa hoạt động" và trở nên "linh hoạt hơn".
Mời đây, Delivery Hero cho biết các bên liên quan không đạt được thỏa thuận về các điều khoản.
"Quyết định chấm dứt đàm phán sau nhiều tháng thảo luận được đưa ra sau khi cân nhắc kỹ lưỡng," Niklas Östberg, CEO và đồng sáng lập của Delivery Hero, cho biết.
Trong tuyên bố mới nhất, công ty không nêu tên bất kỳ bên mua tiềm năng nào. Tuy nhiên, hồi tháng 9/2023, tờ báo kinh doanh của Đức Wirtschaftswoche đã cho rằng chính đối thủ cạnh tranh Grab là bên mua tiềm năng.
Tuần trước, Östberg cho biết ông hài lòng khi giữ lại thương hiệu Foodpanda, sau khi giá cổ phiếu của công ty Đức lao dốc do có báo cáo rằng các cuộc đàm phán bán mảng kinh doanh Đông Nam Á đã sụp đổ.
"Sức mạnh của hoạt động kinh doanh APAC (châu Á - Thái Bình Dương) của chúng tôi đã trở nên rõ ràng trong những quý gần đây khi khu vực này đạt được điểm mấu chốt vào năm 2023," Östberg cho biết trong tuyên bố hôm 21/2.
Ông nói thêm: "Chúng tôi tin rằng khu vực này vẫn ở vị thế mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng có lợi nhuận ở quy mô lớn".
Hoạt động kinh doanh của Delivery Hero tại châu Á - thị trường lớn nhất của họ, đã trì trệ từ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của họ vẫn ổn định trong quý cuối so với năm trước, với việc công ty "hiện đang hoạt động hòa vốn" trong khu vực, theo báo cáo cập nhật giao dịch quý IV/2023.
Delivery Hero cho biết họ vẫn cởi mở với việc sáp nhập và mua lại và "sẽ tiếp tục đánh giá các lựa chọn tiềm năng" có thể tạo ra giá trị cho cổ đông "với tỷ lệ thành công cao".
Đầu năm nay, Delivery Hero thông báo họ đã bán khoảng 4,5% cổ phần tại đơn vị giao đồ ăn trực tuyến Deliveroo.