Kinh doanh

Số lượng người dùng Facebook tăng vọt nhờ COVID-19

07:54 | 31/07/2020

Chia sẻ

Thông báo mới nhất của Facebook cho thấy số lượng người dùng mạng xã hội Facebook và các ứng dụng khác của họ trong quí 2 đã đạt mốc 3 tỉ.

Hôm 30/7, Facebook thông báo họ có 2,7 tỉ người dùng thường xuyên hàng tháng vào quí II (từ tháng 4 tới tháng 6), tăng 12% so với cùng kì năm ngoái. Nếu tính cả những app khác của Facebook - như Instagram và WhatsApp, tổng người dùng tích cực của tập đoàn đạt tới 3 tỉ, theo CNN.

Doanh thu của Facebook trong quí II cũng tăng 11% lên mức gần 18,7 tỉ USD, khi nền kinh tế Mỹ đang giảm tốc trong cùng kì.

Số lượng người dùng Facebook tăng vọt nhờ COVID-19 - Ảnh 1.

Tỉ phú Mark Zuckerberg, người sáng lập và điều hành mạng xã hội Facebook. Ảnh: AP

Ban lãnh đạo Facebook nhận định sự tăng lên về số người dùng tích cực trong ngày và tháng cho thấy mức độ tương tác mạng xã hội tăng khi người dân trên khắp thế giới ở nhà để giãn cách xã hội. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nước bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, mức độ tương tác trong quí tiếp theo sẽ không tăng hoặc giảm nhẹ so với cùng kì năm trước.

Giá cổ phiếu Facebook tăng hơn 7% vài giờ sau phiên giao dịch hôm 30/7 nhờ báo cáo về số lượng người dùng. Trước đó, tổng giám đốc Mark Zuckerberg đã điều trần trước Tiểu ban Chống độc quyền của Hạ viện Mỹ, cùng với tổng giám đốc của Apple, Google, Amazon. Họ phải trả lời các câu hỏi về chống độc quyền từ các nghị sĩ.

Mark Zuckerberg phải trả lời rất kĩ thắc mắc của tiểu ban về thương vụ mua lại mạng xã hội Instagram vào năm 2012. Các nghị sĩ đưa ra những email thương thảo và chi tiết về thương vụ để làm bằng chứng. Trong một email, Zuckerberg nhận định Instagram sẽ là kẻ phá đám Facebook. Một email khác từ giám đốc tài chính Facebook đề cập tới việc triệt hạ đối thủ tiềm năng.

Nghị sĩ Jerry Nadler lập luận rằng những email cho thấy Facebook xem Instagram là đối thủ và thay vì cạnh tranh sòng phẳng đã mua lại họ. Thương vụ trị giá 715 triệu USD vào năm 2012 "chính là loại thương vụ triệt hạ cạnh tranh mà các luật chống độc quyền muốn ngăn chặn", ông Nadler nói.

Tổng giám đốc Facebook không phủ nhận ông từng coi Instagram như một mối đe doạ, nhưng cũng chỉ ra Uỷ ban Thương mại Mỹ (FTC) thông qua thương vụ. Ông cũng cho rằng với quy mô của Instagram lúc đó thì khó có thể cạnh tranh với Facebook.

"Mọi người không nghĩ rằng họ có thể cạnh tranh với chúng tôi", Mark Zuckerberg nhấn mạnh.

Chủ tọa phiên điều trần, nghị sĩ David Cicilline, tuyên bố việc FTC sai lầm vào năm 2012 không liên quan gì tới việc Facebook có vi phạm luật cạnh tranh hay không.

Bằng chứng cho thấy ban đầu Zuckerberg chỉ muốn mua Instagram để có thêm thời gian phát triển tính năng chia sẻ ảnh trên nền tảng Facebook. Ông từng nói với Kevin Systrom, người đồng sáng lập Instagram, rằng Facebook sẽ làm ứng dụng nhái Instagram có tên Facebook Camera. Khi chủ tọa hỏi Facebook từng đe doạ các ứng dụng khác như vậy chưa, Mark Zuckerberg lại cho rằng đó không phải lời đe doạ.

Mark Zuckerberg cũng thừa nhận WhatsApp, được Facebook mua lại vào năm 2014, cũng là một đối thủ. Sự thành công của Instagram sau khi gia nhập Facebook, đặc biệt là mô hình hoạt động có vẻ độc lập, đã giúp Mark Zuckerberg thuyết phục những nhà sáng lập WhatsApp để mua lại ứng dụng ấy với giá 22 tỷ USD.

Chí Quân