|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Số lượng điện thoại Sony bán trong một quí chỉ bằng số lượng máy Xiaomi bán trong một phút

07:58 | 19/11/2019
Chia sẻ
Chỉ trong một phút, hãng Xiaomi bán tới 600.000 điện thoại thông minh, tương đương số lượng máy mà tập đoàn Sony bán trong quí 3 vừa qua.

Mọi người đều thấy mảng kinh doanh điện thoại của Sony lao đao trong vài năm gần đây. Dữ liệu từ Gizmochina cho thấy, trong quý 3 năm nay, hãng chỉ bán 600.000 điện thoại -chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bằng số lượng điện thoại mà Xiaomi bán trong một phút.

Ngay cả số lượng máy mà Realme, một thương hiệu rất mới trong mảng điện thoại, bán ra trong quí 3 cũng gấp 16 lần con số của Sony.

Đương nhiên, mục tiêu ban đầu của Sony cao hơn rất  nhiều. Ban lãnh đạo hãng đặt mục tiêu bán 5 triệu điện thoại trong năm tài chính 2019. Song họ giảm mục tiêu xuống 4 triệu máy trong quí 2.

Khi chỉ bán được 1,6 triệu điện thoại trong quí 2, tập đoàn tiếp tục giảm mục tiêu xuống mức 3,5 triệu máy cho cả năm. 

Xperia 10 and Xperia 5

Xperia 10 và Xperia 5, hai mẫu điện thoại gánh vác sứ mệnh đạt mục tiêu về doanh thu của Sony trong năm nay. Ảnh: Slash

Dù vậy, giới quan sát nhận định 3,5 triệu máy vẫn là con số khá viển vông. Muốn cán mốc đó, Sony sẽ phải nỗ lực rất nhiều trong bối cảnh họ không tung nhiều mẫu điện thoại mới trong năm nay.

Hai phiên bản điện thoại mới nhất của Sony là Xperia 5 và Xperia 1 Professional Edition. Cặp "át chủ bài" của hãng trong năm nay là Xperia 10 và Xperia 5.

Sony từng có quá khứ huy hoàng mà mọi nhà sản xuất smartphone phải ao ước. Trong thời kì hoàng kim, tập đoàn liên tục lọt vào danh sách những hãng smartphone hàng đầu thế giới, với số lượng điện thoại xuất xưởng mỗi năm lên đến hàng trăm triệu. 

Song thời hoàng kim ấy giờ chỉ còn là dĩ vãng. Từ năm 2016 đến 2018, Sony liên tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, từ 14.6 triệu chiếc trong năm 2016 xuống còn trên dưới 7 triệu chiếc trong năm 2018.

Hồi tháng 5 năm nay, Sony đã quyết định rút gọn mảng kinh doanh điện thoại tại nhiều thị trường trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Tập đoàn từ Nhật Bản chỉ tập trung vào thị trường châu Âu, Hong Kong, Nhật và Đài Loan. 

Trong khi đó, hàng loạt thị trường lớn như Australia, Canada, Ấn Độ, Trung Đông, Đông Nam Á được đưa vào danh sách giảm đầu tư, giảm số lượng sản phẩm. Slash Gear đánh giá động thái này không khác gì việc rút khỏi thị trường.

Sự chủ quan và bảo thủ của Sony trong thiết kế là lí do đầu tiên khiến mảng điện thoại tụt dốc. Giữa hàng nghìn sản phẩm trên thị trường, các điện thoại mang thương hiệu Sony không thể gây ấn tương bởi thiết kế nhàm chán, chậm đổi mới nhưng lại định giá quá cao.

Bên cạnh đó, Sony cũng chưa biết tận dụng những lợi thế sẵn có. Là một trong những nhà sản xuất sở hữu công nghệ camera hàng đầu thế giới, nhưng chất lượng và khả năng chụp ảnh trên điện thoại Sony thời gian gần đây lại không thể so sánh với các thương hiệu khác như Google, Huawei hay Samsung. 

Ngoài ra, thất bại của Sony ở thời điểm hiện tại còn đến từ những lí do khách quan khác mà lí do nổi bật nhất chính là sự vùng lên của các nhà sản xuất Trung Quốc. 

Trong khi Sony còn đang loay hoay và chưa tìm ra lối đi thì các OEM Trung Quốc đã liên tục tung ra những "cú đánh" hiểm hóc, hàng loạt "vũ khí" lợi hại, khiến tập đoàn công nghệ lâu đời từ Nhật Bản không thể ứng phó kịp thời.





Nhạc Phong