|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Số lượng đăng ký tài khoản CIC cá nhân tăng 30% sau chương trình 'Tay hòm chìa khoá' mùa 1

14:09 | 08/08/2022
Chia sẻ
Chương trình nhận được sự quan tâm lớn của người xem, với tỷ lệ lượng người xem là 5,7%.

Sau thành công của mùa 1, chương trình "Tay hòm chìa khoá" mùa 2 sẽ tiếp tục được triển khai từ tháng 8. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp sản xuất.

Đối tượng khán giả của chương trình là mọi người dân, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...

Nội dung của chương trình tập trung vào các thông tin tích cực về chủ trương, chính sách của ngành ngân hàng, hướng dẫn các thủ tục, quy trình đảm bảo an toàn, đưa ra những lưu ý, cảnh báo, giảm thiểu rủi ro trong các giao dịch tài chính, ngân hàng cho người dân…

Cụ thể, trong mùa 2 chương trình sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như: Nghị định 31 và Thông tư 03 về hỗ trợ lãi suất, các chính sách hỗ trợ người dân sau COVID, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm...

Từ đó, giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính. 

Chia sẻ tại họp báo, bà Lê Thị Thuý Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền Thông NHNN, cho hay "Tay hòm chìa khóa" cũng được đánh giá là một trong những chương trình truyền hình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả, chương trình có tính nhân văn sâu sắc, chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa.

Theo thông tin của Đài THVN, chương trình có lượng người xem rất cao với tỷ lệ là 5,7% (trong khi tỷ lệ trên 1% cũng đã được đánh giá là cao đối với các chương trình khác của Đài).

Sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng trong chương trình “Tay hòm chìa khóa”, thống kê của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cho thấy: Số lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước; Số lượng khai thác báo cáo của CIC được cải thiện đáng kể (trung bình 01 ngày CIC ghi nhận lượt khai thác báo cáo tăng gần 30% so với trung bình của tuần trước đó); Số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%... 

Đồng thời, sau các chương trình “Tay hòm chìa khóa” về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp của ngành Ngân hàng, dịch vụ thanh toán điện tử tăng trưởng nhanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021).

Tính đến cuối năm 2020, có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).

 Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh phát biểu tại họp báo. (Ảnh: SBV).

Tính đến cuối năm 2020, có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).

Nhận định về chương trình, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho hay mặc dù chương trình đã đạt được những mục tiêu cơ bản nhưng cần cải thiện nhiều hơn trong thời gian tới với việc áp dụng các công nghệ mới từ hình ảnh đến lời thoại.

Phó Thống đốc nhấn mạnh chương trình cần tập trung nhiều hơn và đối tượng của mục tiêu tài chính toàn diện ngày nay là người dân vùng sâu vùng xa, người dân chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính hoặc hiểu biết ít về các dịch vụ ngân hàng,... từ đó góp phần hạn chế tín dụng đen.

Diệp Bình