Số hóa hàng Việt Nam chất lượng cao để lên 'kệ hàng thế giới'
Với những chuyển động thị trường và tác động của làn sóng công nghệ từ cuộc cách mạng 4.0, nếu muốn lên được "kệ hàng thế giới", bắt buộc hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.
Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều nhà lãnh đạo trẻ đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ, số hóa vào quá trình sản xuất kinh doanh.
Đây là thông tin được các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại hội thảo “Đôi cánh nào để hàng Việt bay ra thị trường thế giới?” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh chiều 20/2.
Nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, nhiều nhà lãnh đạo trẻ đã và đang từng bước ứng dụng công nghệ, số hóa vào quá trình sản xuất kinh doanh. Ảnh: TTXVN |
Trong bối cảnh hội nhập, hầu hết các nước ASEAN đều có chiến lược, chính sách đào tạo và hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp địa phương trong việc số hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhiều nước trong khu vực ASEAN đang có sự đầu tư mạnh mẽ cho vấn đề số hóa, công nghệ, cũng như áp dụng cải tiến công nghệ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Các nước đang trong quá trình chuyển dần từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế “công nghệ cao, có giá trị cao” bằng cách thúc đẩy việc sử dụng công nghệ tiên tiến, khoa học và đổi mới song song với việc phát triển cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh.
Dẫn chứng cụ thể, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho hay, Malaysia có chương trình đào tạo doanh nghiệp nhỏ từ ba năm trước; Singapore có chương trình Go Digital và hiện nay là Start Digital với chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.
Riêng các quốc gia như Philippines, Indonesia đều có chính sách hỗ trợ từ vốn, kỹ năng quản lý, đặc biệt là số hóa. Còn Thái Lan có chính sách khuyến khích áp dụng cải tiến công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương...
Theo bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Công ty Retail & Franchise Asia, Cố vấn về nhượng quyền của Chính phủ Malaysia, doanh nghiệp những quốc gia khác đã đầu tư chuyển đổi số hóa, công nghệ cách đây khoảng 5 năm và bây giờ đang bắt đầu gặt hái thành quả. Doanh nghiệp cần có lộ trình ngắn hạn và dài hạn trong sự kết hợp hài hòa để hội nhập về kinh tế hiệu quả và thành công tại nhiều thị trường.
Trên thực tế, với sự chuyển động của kinh tế và thị trường toàn cầu đã biến những khu vực như châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông – châu Phi… trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Để chinh phục được thị trường khu vực này đã có 1/2 dân số thế giới tham gia kết nối và trở thành người tiêu dùng online.
Khi bị ngắt kết nối, 53% người tiêu dùng online trong số đó cảm thấy lạc lõng; 31% người tiêu dùng online chỉ muốn liên lạc online, nên doanh nghiệp không còn cách nào khác ngoài việc phải số hóa và ứng dụng công nghệ.
Việt Nam từng là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Nhưng hiện nay, các nước có thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới lại chuyển động về khu vực châu Phi.
Chính vì vậy, doanh nghiệp không nên chủ quan, cần chuyển hướng phục vụ cho người tiêu dùng như thế nào; trong đó chú trọng tới người nông thôn và thành thị trên cơ sở nền tảng phát triển các cụm thành phố để đưa hàng hóa vào những khu vực này.
Theo ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên bánh kẹo Á Châu - ABC Bakery, công nghệ cần được xác định là vấn đề xương máu của doanh nghiệp. Trên thực tế, trước đây hoạt động sản xuất dựa vào kinh nghiệm không ổn định, nên ABC Bakery đã triển khai nghiên cứu lại và áp dụng SOP – Standard Operating Procedure (những quy trình thao tác chuẩn) để sản xuất.
Trong 5 năm qua, việc sản xuất của ABC Bakery luôn ổn định. Dù một người thợ mới vào làm việc vẫn có thể tiếp cận hết các quy trình trong vòng không quá một ngày. Đồng thời, toàn bộ đơn hàng được fax qua lại và thống nhất về thể thức... bằng việc áp dụng phần mềm SAP vừa góp phần tiết kiệm nhiều chi phí, vừa đảm bảo tính chính xác và hiệu quả.
Tương tự, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú nhuận (PNJ) cho hay, việc PNJ áp dụng nhiều công nghệ khác nhau trong các lĩnh vực đã mang lại hiệu quả cao cho hoạt động sản xuất kinh doanh; trong đó, có thể kể đến giải pháp gia tăng hoạt động thông qua việc sử dụng Data Analytics để phân tích và tối ưu hóa lượng hàng tồn kho cũng như lượng hàng trên đường di chuyển.
Thứ hai là áp dụng là công nghệ Computer Vision kết hợp với trí tuệ nhân tạo, biến camera an ninh thành camera giúp đọc được hành vi khách hàng, nhân viên bán hàng. Từ đó giúp bố trí lại quầy kệ, tạo thuận lợi cho luồng di chuyển của khách, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhân viên cũng như sắp xếp lại ca, kíp…
Hiện nay, có một thực tế là hàng hoá muốn bán được, muốn đi xa và lên được "kệ hàng thế giới" buộc phải đạt tiêu chuẩn với sự hỗ trợ mang tính quyết định của công nghệ.
Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long I cho biết, doanh nghiệp luôn quan tâm về chất lượng sản phẩm cũng như sự hài lòng của các khách hàng.
Để luôn giữ được điều này và phát triển tốt hơn, Minh Long hiện đang áp dụng chương trình thẻ khách hàng thành viên và sắp tới sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích về thói quen mua sắm cũng như là sự hài lòng của khách hàng.
Ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết, trong thời gian qua, doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ CO2, công nghệ tách màu của chế biến gạo; đồng thời đã đưa tự động hóa, trí tuệ nhân tạo vào khâu chế biến thủy sản.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng quyết định thành lập Công ty Cỏ May Automation với dự định đưa công nghệ 4.0 vào hoạt động doanh nghiệp trong nỗ lực thay đổi phương thức vận hành công ty. Trên nền tảng công nghệ mới, tự động hóa, các ứng dụng của AI, IoT… hy vọng sẽ thay đổi phương thức hợp tác, gắn kết với nhau giữa các doanh nghiệp với nhau.
Liên quan đến lĩnh vực nông sản, thủy hải sản, bà Nguyễn Kim Thanh, chuyên gia Chuỗi an toàn thực phẩm cho hay, Chương trình LocalG.A.P được sự thừa nhận rộng rãi của đa số các thị trường khó tính thế giới.
Theo đó, các sản phẩm được chứng nhận LocalG.A.P sẽ được tổ chức GlobalG.A.P cấp mã số GLN (Localgap Number) và được đăng thông tin các sản phẩm trên website của G.G.
Đặc biệt, LocalG.A.P nhằm tạo sức mạnh cho các doanh nghiệp địa phương hội nhập bền vững vào thị trường toàn cầu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế, sau đó hỗ trợ cho doanh nghiệp trong thương mại và hợp tác trên phạm vi toàn cầu.
Theo thống kê, trong những năm gần đây có hơn 80% giá trị/lượng giao dịch thương mại quốc tế chịu sự tác động của tiêu chuẩn. Đồng thời, có 84% tổ chức thương mại sử dụng tiêu chuẩn trong các chiến lược/hoạt động xuất khẩu của mình.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho hay, có hơn 1 triệu tiêu chuẩn (quốc tế, khu vực, quốc gia, cơ sở) được xây dựng, công bố và áp dụng trên thế giới; trong đó, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình/thủ tục đánh giá sự phù hợp có thể trở thành rào cản kỹ thuật đối với hàng hoá trong nhiều trường hợp xuất nhập khẩu. Tiêu chuẩn mang lại lợi ích cho tất cả các bên, gồm: người tiêu dùng, doanh nghiệp, Chính phủ, nhất là tạo ra lòng tin thị trường thương mại tự do.
Đối với Việt Nam, trong thời gian qua đã ký kết tham gia một số hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tạo ra nhiều cơ hội, cũng như thách thức về thị trường sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và quy mô người tiêu dùng. Vì vậy, Chính phủ và các bộ, ngành đã có những chỉ đạo xuyên suốt từ trung ương đến địa phương về các giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp để tận dụng tốt, hiệu quả những lợi thế cạnh tranh, phát huy các cơ hội hội nhập.