|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Skypec kinh doanh ra sao trước khi Vietnam Airlines thoái vốn?

14:54 | 13/12/2023
Chia sẻ
Skypec được ví như là "gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines, đóng góp vào kết quả lợi nhuận hợp nhất của hãng hàng không quốc gia.

 Ảnh minh họa: Skypec.

Báo cáo thường niên năm 2022 của Vietnam Airlines (Mã: HVN) cho biết năm 2022, Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec) ghi nhận doanh thu đạt 32.940 tỷ đồn. Mức doanh thu này cũng vượt đỉnh hai năm trước dịch 2018, 2019.

Lợi nhuận trước thuế của Skypec năm ngoái đạt trên 281 tỷ đồng, song vẫn thấp hơn giai đoạn trước COVID-19. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 35,2%.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo thường niên của Vietnam Airlines.

Báo cáo cho biết, năm 2022, sau ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nền kinh tế lại chịu tác động bởi xung đột giữa Nga và Ukraine, tiếp tục khó khăn do sự suy thoái kinh tế, lạm phát. Đặc biệt trong năm 2022 giá nhiên liệu biến động dị biệt, nhiều thời điểm nguồn cung căng thẳng gây khó khăn cho công tác cân đối nguồn hàng.

Diễn biến khó lường về tỷ giá tăng cao trong những tháng cuối năm làm tăng chi phí tài chính cũng như rủi ro về tỷ giá làm ảnh hưởng lớn tới kết quả kinh doanh của Skypec. Tổng sản lượng năm 2022 đạt hơn 1,2 triệu tấn.

Skypec được thành lập năm 1993, hiện có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, do Vietnam Airlines sở hữu 100% vốn. Theo giới thiệu tại website công ty, Skypec có khoảng 1.300 cán bộ công nhân viên và đang dẫn đầu trên thị trường nhiên liệu hàng không trong nước với hệ thống kho chứa trên 210.000 m3, mạng lưới hoạt động tại 18 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc.

Skypec được ví như là "gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines khi liên tục có lãi, giúp cải thiện được kết quả lợi nhuận hợp nhất của hãng hàng không quốc gia.

Hồi đầu tháng 2/2023, Vietnam Airlines có ý định bán vốn tại Skypec và thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn. 

Trong thông báo kết luận ngày 23/6, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) xử lý phương án chuyển nhượng Skypec từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đây là nhiệm vụ đã được giao cho hai tập đoàn này vào tháng 9/2022.

Phương án chuyển Skypec về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu. Song tới nay, thông tin về việc thoái vốn Skypec của Vietnam Airlines vẫn còn bỏ ngỏ.

Nếu thoái vốn thành công, hãng bay Vietnam Airlines có thể bổ sung lợi nhuận cũng như dòng tiền kinh doanh. Lỗ sau thuế hơn 11.223 tỷ đồng năm 2022 đã khiến Vietnam Airlines nâng tổng lỗ lũy kế lên 35.072 tỷ đồng cuối năm 2022, vốn chủ sở hữu âm 11.055 tỷ đồng. 

Ngoài các vấn đề cần nhấn mạnh, Kiểm toán Deloitte còn lưu ý khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng, các khoản phải tra cho các nhà cung cấp. 

Do đó, kiểm toán nhận thấy có sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty. 

Minh Hằng