|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

SK On muốn sản xuất mẫu pin EV mới có chi phí thấp hơn vào năm 2025

23:59 | 06/01/2023
Chia sẻ
SK On có kế hoạch sản xuất loại pin xe điện mới - Lithium sắt phốt phát (LFP) vào năm 2025, như một phần trong nỗ lực cung cấp pin giá rẻ hơn cho các hãng ô tô điện (EV) đang chịu ảnh hưởng từ chi phí sản xuất tăng cao.

Một quản lý cấp cao của SK On - công ty con của tập đoàn năng lượng Hàn Quốc SK Innovation cho hay họ có kế hoạch sản xuất loại pin xe điện mới - Lithium sắt phốt phát (LFP) vào năm 2025, như một phần trong nỗ lực cung cấp pin giá rẻ hơn cho các hãng ô tô điện (EV) đang chịu ảnh hưởng từ chi phí sản xuất tăng cao.

Thông tin trên được ông Jason Lee, Phó Chủ tịch điều hành kiêm trưởng bộ phận tiếp thị pin của SK On trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2023 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ (kéo dài từ ngày 5 – 8/1).  

Một khách hàng của SK On, công ty sản xuất ô tô Ford Motor Co hồi năm ngoái cho biết họ có kế hoạch sử dụng pin LFP do công ty Trung Quốc CATL sản xuất trong xe tải điện Ford F-150 Lightning vào năm 2023. Tesla Inc và công ty khởi nghiệp (start up) EV Rivian cũng đã công bố kế hoạch sử dụng pin LFP.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc đang thống trị thị trường LFP thế giới với sự hỗ trợ từ nhu cầu mạnh mẽ của các nhà sản xuất ô tô trong nước. So với pin niken-coban, pin LFP có chi phí sản xuất thấp hơn nhưng đi cùng là phạm vi hoạt động nhỏ hơn.

Ông Lee cho biết lợi thế chi phí sản xuất cho hóa chất lithium - sắt phụ thuộc vào nơi sản xuất pin. Pin LFP sản xuất tại Trung Quốc có thể có lợi thế về chi phí tới 20% so với pin niken coban, còn pin LFP sản xuất ở châu Âu có thể rẻ hơn 15%. Trong khi đó, sản xuất pin LFP tại Mỹ không có lợi thế chi phí nào.

Phó Chủ tịch Lee cho biết SK On có kế hoạch ban đầu là tìm nguồn pin LFP từ Trung Quốc.

SK On đang đầu tư vào các nhà máy sản xuất pin mới tại Mỹ. Đến năm 2026, các nhà máy đó dự kiến sẽ có công suất 150 gigawatt giờ. Ông Lee cho biết những nhà máy trên cùng các khoản đầu tư vào hoạt động sản xuất cực âm tại Mỹ sẽ cho phép các khách hàng của SK On tại nước này đáp ứng yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa, vốn gắn liền với các khoản trợ cấp EV của chính phủ.

Các nhà sản xuất pin và nhà sản xuất ô tô  trên toàn cầu đang nỗ lực mở rộng dung lượng pin EV. Một số nhà phân tích trong ngành đã đặt câu hỏi liệu xu hướng đó có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu hay không. Ông Lee không cho rằng sẽ xảy ra tình trạng thừa cung trong tương lai gần, chia sẻ rằng các nhà máy mới của SK On đã được xây dựng với sự đảm bảo từ các nhà sản xuất ô tô./. 

H.Thủy