|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Singapore lựa chọn thủ tướng mới: Không có tên con trai ông Lý Hiển Long

06:44 | 02/11/2017
Chia sẻ
Với tuổi tác và tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi của Thủ tướng Lý Hiển Long, Singapore đang tích cực tìm người thay thế ông. 3 ứng cử viên nặng ký đã lộ diện và không ai trong số đó có huyết thống liên quan đến ông Lý Hiển Long, như lời đồn thổi trước nay.
singapore lua chon thu tuong moi khong co ten con trai ong ly hien long
Thủ tướng Lý Hiển Long và con trai Li Hongyi.

Nhiều người cho rằng, Singapore chính là vương quốc của người nhà họ Lý. Sở dĩ ông Goh Chok Tong có thể kế nhiệm ông Lý Quang Diệu lãnh đạo đảo quốc này năm 1990, là do lúc đó ông Lý Hiển Long còn quá trẻ: 38 tuổi. Ngay sau khi ông Goh Chok Tong rời vị trí năm 2004, chính ông Lý Hiển Long đã nhảy vào thế chỗ.

Ông Lý Hiển Long có 4 người con: 3 trai và 1 gái, 2 với người vợ đầu tiên tên Wong Ming Yang, 2 với người vợ hiện tại tên Ho Ching. Con gái đầu lòng của ông tên Li Xiuqi – năm nay 37 tuổi, con trai Li Yipeng – 35 tuổi, con trai Li Hongyi – 30 tuổi và con út Lee Haoyi – 25 tuổi. Có thể, hồi xưa, 38 tuổi là quá trẻ để lên làm thủ tướng; ngày nay, không thế. Nữ thủ tướng New Zealand và thủ tướng tương lai của Áo đều dưới 35 tuổi.

singapore lua chon thu tuong moi khong co ten con trai ong ly hien long

Li Hongyi hiện đang là Phó giám đốc phòng Khoa học dữ liệu Kỹ thuật số của chính phủ Singapore.

Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên, khi đã có rất nhiều dự đoán cho rằng, ông Lý Hiển Long sẽ hậu thuẫn cho 1 người con của mình lên kế vị. Và đó có thể là Li Hongyi, người duy nhất đang phục vụ cho chính phủ, với chức vụ Phó giám đốc phòng Khoa học dữ liệu Kỹ thuật số của chính phủ Singapore, thuộc Văn phòng Thủ tướng chính phủ.

Li Hongyi cũng được biết đến như người con tài giỏi nhất của ông Lý Hiển Long. Năm 2006, Li Hongyi từng thắng giải thưởng Lý Quang Diệu trong lĩnh vực Toán và khoa học, nhận học bổng cao nhất của Singapore, đi học ở ĐH kỹ thuật danh tiếng của Mỹ Massachusetts Institute of Technology (MIT). Sau khi tốt nghiệp MIT, Li Hongyi làm việc cho Google trong 2 năm, từ 2011 đến 2013. Sau đó Li Hongyi quay trở lại phục vụ quốc gia như một phần trong thỏa thuận khi nhận học bổng.

Trong nhiều bài phỏng vấn trước đây, ông Lý Hiển Long từng xác nhận: 4 người con của ông, chẳng ai có hứng thú gì với nghiệp chính trị. Tuy nhiên, điều đó không khiến các phe phái đối lập yên lòng. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, đã rất nhiều lần, ông Lý Hiển Long bị cáo buộc lạm dụng quyền lực để trải thảm cho con trai của mình lên kế vị. Sự việc phức tạp tới mức, Li Hongyi buộc phải lên Facebook thông báo: Mình không thích làm chính trị, chỉ say mê công nghệ kỹ thuật, vào tháng 6 vừa qua.

singapore lua chon thu tuong moi khong co ten con trai ong ly hien long

Cả 3 người con trai của ông Lý Hiển Long (hàng đầu tiên tính từ bên trái: số 1 là Lee Haoyi, số 4 là Li Yipeng, hàng thứ 2, số 2 là Li Hongyi) chẳng ai thích làm chính trị.

Và giờ, với chuyện 3 ứng cử viên nặng ký cho chức vụ Thủ tướng tương lai đã bắt đầu lộ diện, khi không có bất cứ con trai nào của ông Lý Hiển Long góp mặt, người dân Singapore có thể yên tâm: Người nhà họ Lý không hề có ý định “độc chiếm” Singapore.

Trong một bài phỏng vấn vào tháng 9 vừa qua, ông Lý Hiển Long cho rằng, thủ tướng mới của Singapore – người kế nhiệm ông, sẽ được lựa chọn qua sự đồng thuận của các bộ trưởng trẻ.

Tôi nghĩ giữa các bộ trưởng trẻ, họ sẽ phải làm việc cùng nhau, họ sẽ phải tìm hiểu và đánh giá lẫn nhau. Tôi nghĩ, khi đúng thời điểm, họ sẽ chọn người có vai trò phù hợp với khả năng và là người lãnh đạo tiếp theo. Họ phải quyết định, bởi vì họ phải hỗ trợ anh ta điều hành hệ thống, làm việc như một nhóm“, ông Lý Hiển Long giải thích.

singapore lua chon thu tuong moi khong co ten con trai ong ly hien long

Rất nhiều người trẻ trong nội các của ông Lý Hiển Long.

Trong chính quyền hiện tại của Singapore, có rất nhiều nhân tố trẻ: Desmond Lee Ti-Seng – 41 tuổi, Bộ trưởng Gia đình và xã hội, Lawrence Wong – 44 tuổi, Bộ trưởng Phát triển quốc gia, Ong Ye Kung – 47 tuổi, Bộ trưởng Giáo dục bậc cao, Chan Chun Sing – 48 tuổi, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng… Hiện tại, chính phủ Singapore đã chọn ra 3 người trẻ thích hợp nhất để các bộ trưởng cũng như người dân lựa chọn.

Chan Chun Sing – Sinh 1969, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng

Trong buổi phỏng vấn ngày hôm qua, Chan Chun Sing chia sẻ: “Tất cả chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện công việc khi được kêu gọi. Và tôi sẽ nhắc lại điều mà Bộ trưởng Khaw Boon Wan đã chia sẻ với chúng tôi: Ở Singapore, lãnh đạo là trách nhiệm chứ không phải vị trí có thể săn đuổi“. Ông cũng thêm rằng, dù ai có lên nắm quyền, thì cũng không thể tạo nên “sự gián đoạn lớn” cho đường lối chính trị và kinh tế hiện tại của Singapore.

Chan Chun Sing là chính trị gia đi lên từ quân đội. Ông phục vụ trong quân đội từ năm 1987 đến 2011 và rời quân ngũ với quân hàm thiếu tướng. Sau khi rời quân ngũ để tham gia chính trường, Chan Chun Sing thăng tiến nhanh chóng. Năm 2013, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Gia đình và Xã hội, 2015 trở thành Bộ trưởng Văn phòng thủ tướng.

singapore lua chon thu tuong moi khong co ten con trai ong ly hien long
Từ trái sang: Chan Chun Sing, Heng Swee Keat và Ong Ye Kung

Ong Ye Kung – Sinh 1969, Bộ trưởng Giáo dục bậc cao

Ong Ye Kung tham gia chính trường từ rất sớm, năm 24 tuổi. Ông đã làm việc cho Bộ Truyền thông từ 1993 – 1999, phục vụ Bộ Thương mại và công nghiệp từ 2000 – 2003. Từ 2002 – 2004: Tổng thư ký sau đó là Phó Thủ tướng cho ông Lý Hiển Long. 2005 – 2008: Giám đốc cơ quan Phát triển nguồn nhân lực. 10/2016: Bộ trưởng Giáo dục bậc cao.

Heng Swee Keat – Sinh 1961, Bộ trưởng Tài chính

Cũng như Ong Ye Kung, Heng Swee Keat tham gia làm việc trong chính quyền khi còn rất trẻ. Năm 22 tuổi, ông đã làm việc cho Lực lượng cảnh sát Singapore. Năm 1997, ông gia nhập Cục Phục vụ dân sự. Ông đã từng làm việc tại Bộ Giáo dục, trước khi được bổ nhiệm làm Thư ký riêng cho Thủ tướng Lý Quang Diệu. Năm 2001, ông Heng trở thành Thư ký Thường trực của Bộ Thương mại và Công nghiệp. Ông là giám đốc điều hành của Cơ quan tiền tệ Singapore từ 2005 – 2011. 2011 – 2015: Bộ trưởng Giáo dục, 10/2015: Bộ trưởng Tài chính.

singapore lua chon thu tuong moi khong co ten con trai ong ly hien long Ngân hàng Singapore công bố lộ trình chuyển đổi ngành tài chính

Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (tức Ngân hàng Trung ương-MAS) ngày 30/10 công bố lộ trình chuyển đổi ngành (ITM) cho lĩnh vực ...

Sa Mộc

Giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm còn hơn 257.000 tỷ đồng, bất động sản chiếm 39%
Fiin Ratings nhận định thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.