|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng giao đồ ăn DoorDash của SoftBank bị tố lấy hàng triệu USD tiền tip của tài xế

13:37 | 20/11/2019
Chia sẻ
"Siêu kì lân" giao đồ ăn DoorDash bị tố ‘móc túi’ tài xế nhiều triệu USD và họ đang đối mặt với cuộc chiến pháp lí của nhiều luật sư.

DoorDash, một startup trong lĩnh vực giao đồ ăn từng được SoftBank đầu tư với định giá 12,6 tỉ USD, đang bị các luật sư tại Washington D.C kiện vì "hành vi thương mại lừa đảo" kéo dài trong hơn hai năm, theo nguồn tin từ Nikkei.

Đơn khiếu nại được đệ trình hồi đầu tuần này đang yêu cầu hàng triệu USD tiền bồi thường. 

DoorDash bị cáo buộc lừa khách hàng nghĩ rằng những khoảng "tiền tips" (tiền bao) sẽ được chuyển thẳng về túi của các tài xế giao đồ. Trong khi đó, thực tế thì các khoản tiền này được chuyển về một danh mục được gọi là "bảo lãnh thanh toán" cho các tài xế.

doordash_delivery_worker

DoorDash cũng là một startup được SoftBank đầu tư lớn trong tham vọng chiếm lĩnh lĩnh vực vận chuyển, vận tải tại nhiều thị trường trên thế giới. (Ảnh: Eater)

Cũng theo khiếu nại nói trên, trong phần lớn đơn hàng, các khoảng "tiền tips" mà khách hàng để lại cho tài xế gần như không hề có ảnh hưởng nào tới thu nhập của tài xế, mặc dù DoorDash khẳng định "tất cả khoản tiền bao đều về túi các Dasher" (Dasher là từ được DoorDash dùng để ám chỉ các tài xế hoạt động). 

Điều này đồng nghĩa với việc DoorDash có thể đã bỏ túi hàng triệu USD từ khách hàng, chỉ tính riêng ở Washington D.C.

Hồi tháng 9, khi truyền thông chú ý đến vấn đề "tiền tips", DoorDash đã cập nhật mô hình chi trả của mình cho tài xế.

"Chúng tôi hoàn toàn phản đối và thất vọng với những gì mà Tổng chưởng lý Karrl Racine đưa ra", một người phát ngôn của DoorDash nói. Người này cũng khẳng định DoorDash sẽ thực hiện phản hồi thông qua quy trình pháp lý.

SoftBank đầu tư lần đầu tiên vào DoorDash hồi tháng 3/2018. Khoản đầu tư này lần đầu đưa DoorDash lên hàng "kì lân" startup. DoorDash sau đó đã gọi được thêm 400 triệu USD vào tháng 2 và 600 triệu USD hồi tháng 5 từ SoftBank.

Theo dữ liệu từ Second Measure, DoorDash hiện đang có 34% thị phần giao đồ ăn ở Mỹ, xếp trên GrubHub và Uber Eats. Dù vậy, đến nay, startup này vẫn chưa có lãi.

Tháng 1 năm nay, DoorDash tuyên bố hợp tác cùng Cruise Automation (đơn vị vận hành xe tự lái của GM) để thử nghiệm giao đồ ăn tự hành ở San Francisco.

Thái Sơn