|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Siêu dự án' của các tập đoàn lớn tại TP HCM mới là ý tưởng, chưa được giao đất

10:27 | 20/05/2017
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA), một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sốt giá đất nền vùng ven từ đầu năm đến nay là do có một số tập đoàn lớn công bố thông tin đề xuất các dự án rất lớn.

Ví dụ, HOREA cho biết thông tin Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất đầu tư dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn dài khoảng 60 km với quy mô 4-6 làn xe nối Bến Súc huyện Củ Chi qua huyện Hóc Môn, quận 12, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh về quận 1, dự án thành phố mới tại huyện Củ Chi với quy mô trên 15.000 ha, dự án thành phố ven biển (Marina City) quy mô khoảng 1.000 ha tại huyện Cần Giờ... đã bị giới đầu nậu và cò đất lợi dụng thổi giá, đẩy giá đất nền ở các khu vực này.

Tuy nhiên, tại buổi tọa đàm “Giải mã cơn sốt đất tại TP.HCM” do báo Pháp luật TP HCM tổ chức ngày 19/5, bà Vũ Thị Khuyên - Trưởng Văn phòng Chính sách nhà ở và Thị trường Bất động sản kiêm Phó phòng Phát triển nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây Dựng) cho biết tại Củ Chi, Cần Giờ đúng là đang có những dự án lớn nhưng hiện nay chưa có bất kỳ nhà đầu tư nào chính thức triển khai thực hiện dự án.

“Đó mới chỉ là ý tưởng của một số doanh nghiệp, TP chưa chính thức giao đất cho bất cứ doanh nghiệp nào”, bà Khuyên khẳng định.

sieu du an cua cac tap doan lon tai tp hcm moi la y tuong chua duoc giao dat

Được biết, sau khi xem xét các đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu hồi tháng 2/2017, Văn phòng UBND TP HCM đã có văn bản thông báo chỉ đạo của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong thống nhất ghi nhận đề xuất đầu tư xây dựng Đại lộ ven sông Sài Gòn.

Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh - Tập đoàn Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề án lập dự án tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn theo hình thức đối tác Công Tư -PPP.

Chấp thuận giao cho Tuần Châu tự cân đối chi phí lập, trình duyệt đề xuất dự án trong 4 tháng; Nghiên cứu phương án giao thông kết nối Khu đô thị Tây Bắc với dự án giao thông trên.

"Nếu đề xuất không khả thi, không được các cơ quan có thẩm quyền xem xét thông qua hoặc quá 4 tháng mà Tuần Châu không hoàn thành việc nghiên cứu đề xuất thì coi như Tuần Châu từ chối tiếp tục tham gia đầu tư dự án và tự chịu mọi chi phí thực hiện" văn bản nêu rõ.

Về dự án Sài Gòn New City, UBND thành phố lưu ý tên dự án tại Củ Chi là Sai Gon New City là không phù hợp, do vậy tập đoàn Tuần Châu cần xem xét lại tên của dự án và trình thành phố xem xét trong thời gian sớm nhất.

Về dự án Sai Gon Marina City tại huyện Cần Giờ, thành phố đang thực hiện chủ trương tổ chức thi tuyển đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 huyện Cần Giờ để làm cơ sở triển khai các dự án. Sau khi thực hiện xong đồ án trên và được phê duyệt, TP.HCM sẽ mời các nhà đầu tư tham gia thực hiện đầu tư dự án tại khu vực này theo đúng quy hoạch.

Sau nhiều năm thu hút đầu tư, chính quyền và người dân TP HCM chắc hẳn đã không còn dễ bị hấp dẫn trước những siêu dự án vì đã có những bài học nhãn tiền. Đơn cử như Khu đô thị đại học của Tập đoàn Berjaya đến từ Malaysia với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, nhưng sau cả chục năm cũng vẫn dậm chân tại chỗ.

Hay dự án khu đô thị mới An Phú Hưng của Công ty TNHH MTV An Phú có quy mô hơn 610ha tại 2 xã Tân Hiệp và Tân Thới Nhì (Hóc Môn).

Sau nhiều năm TP đã ban hành Quyết định giao đất 573/QĐ 12/2/2004 để triển khai, nhưng mới đây TP phải ban hành Quyết định 5195 thu hồi, hủy bỏ dự án nói trên, do chủ đầu tư chưa bồi thường và việc giải phóng mặt bằng kéo dài quá lâu.

Duy Khánh