|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sếp VinFast: Với xe điện, chúng tôi đi sau nhưng có thể sẽ về trước

14:47 | 16/11/2022
Chia sẻ
Theo ông Nguyễn Đăng Quang, GIám đốc kinh doanh ô tô miền Bắc của VinFast, việc làm xe xăng chỉ để VinFast chứng minh năng lực sản xuất bởi ngay từ đầu lãnh đạo Tập đoàn Vingroup đã nhắm mục tiêu tới thị trường xe điện.

Ngày 15/11, VnExpress đã phối hợp cùng hãng xe Việt VinFast tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Người dùng Việt sử dụng ô tô điện như thế nào?”. Tham dự buổi hội thảo có sự góp mặt của ông Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc kinh doanh ô tô miền Bắc – VinFast Việt Nam. Tại đây, ông Quang đã có những chia sẻ về chiến lược xe điện của VinFast.

Trả lời câu hỏi vì sao VinFast quyết tâm chuyển từ mảng kinh doanh xe xăng sang xe điện, ông Quang cho biết: “Đây là chiến lược của lãnh đạo Tập đoàn Vingroup ngay từ khi VinFast bước chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô. Việc VinFast sản xuất xe xăng ban đầu chỉ nhằm mục đích khẳng định năng lực sản xuất của công ty, đồng thời giúp công ty hoàn thiện quy trình sản xuất và kinh doanh, cũng như phát triển mạng lưới phân phối tốt hơn. Đấy là bước đệm ban đầu của VinFast”.

Trong khuôn khổ triển lãm công nghệ CES 2022 được tổ chức hồi đầu năm, VinFast đã giới thiệu ba mẫu xe điện mới gồm VF 5, VF 6 và VF 7 để cùng với hai mẫu xe được ra mắt trước đó là VF 8 và VF 9 hợp thành dải sản phẩm xe điện hoàn chỉnh.

Cũng trong khuôn khổ CES 2022, VinFast đã có một bước đi quan trọng khi tuyên bố sẽ dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 để tập trung hoàn toàn vào lĩnh vực xe điện.

VF 8, một trong những mẫu xe điện VinFast xuất hiện tại triển lãm CES 2022 được tổ chức vào tháng 1. (Ảnh: VinFast).

“Việc VinFast tập trung vào xe điện nhằm thúc đẩy cuộc cạnh mạng ô tô điện trên toàn cầu. Chúng tôi nhìn thấy cơ hội trên thị trường xe điện. Chúng tôi đi sau, nhưng có thể sẽ về trước nhờ những bước phát triển trên quy mô toàn cầu”, ông Quang cho biết.

Lãnh đạo VinFast chia sẻ, từ năm 2010, thị trường ô tô điện trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu từ con số 0, song tới năm 2020, số lượng ô tô điện lưu hành trên toàn cầu đã đạt mốc 10 triệu xe.

Tính riêng trong năm 2021, số lượng xe điện trên toàn cầu tăng thêm 6,75 triệu xe. Trong đó, một số thị trường lớn như Trung Quốc và châu Âu đạt mức tăng trưởng lần lượt là khoảng 2,5 lần và 2 lần trong năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc xu hướng xe điện trên toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, và các nhà sản xuất ô tô cũng đang bắt đầu chạy đua để phát triển xe điện, chạy theo xu hướng toàn cầu.

Khó khăn của VinFast khi phát triển xe điện

“Trở ngại lớn nhất khi phát triển xe điện là đầu tư cơ sở hạ tầng. Đầu tư cơ sở hạ tầng rất tốn kém. Băn khoăn đầu tiên của người dùng xe điện là làm thế nào để sạc và sạc xe ở đâu.

Việc thiếu hệ thống trạm sạc hoặc sạch nhanh sẽ là vấn đề đâu đầu với các nhà sản xuất xe điện bởi các bộ sạc đi theo xe phải mất hàng chục tiếng đồng hồ để có thể sạc đầy, rất khó nếu người dùng muốn đi xa”, ông Quang chia sẻ về khó khăn của VinFast khi chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Bên cạnh vấn đề cơ sở hạ tầng, một trong những yếu tố gây khó khăn với VinFast khi phát triển xe điện là gián đoạn chuỗi cung ứng. “Chuỗi cung ứng linh kiện sản xuất xe và chất bán dẫn đang bị đứt gãy nên đa số hãng xe đang bị thiếu hụt sản lượng. Do đó, việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn cũng gây ra khó khăn với VinFast trong giai đoạn đầu phát triển xe điện”.

Ông Quang cho biết xe điện không chỉ mới tại thị trường Việt Nam, mà loại phương tiện này vẫn còn tương đối mới trên toàn cầu. Xe điện mới chỉ thực sự phát triển và được biết đến nhiều hơn trong khoảng 3 – 5 năm gần đây, nên việc làm thế nào để khách hàng có thể hiểu hơn về xe điện để có thể thay đổi thói quen tiêu dùng và nhận thức về xe điện cũng là một câu hỏi mà các nhà sản xuất như VinFast đang đi tìm câu trả lời.

Những lý do giúp xe điện thu hút người mua

“Xe điện là một sản phẩm thông minh. Chúng ta trước đây có cuộc cách mạng smartphone khi mọi người chuyển từ các sản phẩm điện thoại thông thường sang điện thoại thông minh. Điều tương tự cũng có thể diễn ra với xe điện”, ông Quang chia sẻ về những lý do có thể khiến mọi người chuyển sang sử dụng xe điện.

Xe điện cũng cố các tính năng công nghệ như hỗ trợ chuyển làn, tự động lái, hệ thống điều khiển bằng giọng nói, cảnh báo nguy hiểm,… Theo ông Quang, những tính năng công nghệ này cũng có thể là một trong những yếu tố giúp thu hút sự quan tâm của người dùng.

Ngoài ra, tùy từng hãng xe điện sẽ có những chính sách pin khác nhau. Nếu các chính sách liên quan tới pin, bộ phận quan trọng bậc nhất trên xe điện và cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng, có thể làm hài lòng người mua, xe điện có thể sẽ được nhiều người đón nhận hơn.

Anh Nguyễn