|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sếp VinFast gọi ô tô điện là một siêu máy tính di động

13:06 | 13/07/2023
Chia sẻ
Theo lãnh đạo VinFast, siêu máy tính di động này bao gồm hàng chục máy tính nhỏ phụ trách từng tác vụ trên xe.

Để phát triển 7 chiếc xe ô tô điện VinFast sau chưa đầy một năm chuyển đổi, theo lãnh đạo VinFast, đó là sự tổng hoà của nhiều yếu tố. Trong đó, có hai yếu tố quan trọng nhất là nguồn cung linh kiện và giá trị công nghệ trên mỗi chiếc xe.

Đầu tư vào công nghệ

Trong lần chia sẻ mới đây, ông Stuart Kinkade - Chủ tịch Hội đồng chất lượng sản phẩm của VinFast, đã gọi xe điện là “computer on wheels”, một siêu máy tính di động bao gồm hàng chục máy tính nhỏ phụ trách từng tác vụ trên xe. Trong khi đó, theo ông xe xăng truyền thống cơ bản là một sản phẩm cơ khí có gắn thêm linh kiện điện tử.

“Càng ngày, năng lực xử lý và giao tiếp của những máy tính này sẽ càng nhanh hơn, tinh vi hơn, từ đó tạo ra những tính năng phức tạp mà chỉ 10 năm trước con người khó tưởng tượng được. Khả năng hỗ trợ lái cao cấp hay giao tiếp với xe bằng giọng nói là những điều trước kia chỉ có trong phim ảnh và nay đã trở thành sự thực”, ông Stuart nói.

 Ông Stuart Kinkade - Chủ tịch Hội đồng chất lượng sản phẩm của VinFast. (Ảnh: VinFast).

Theo ông, trong hơn 100 năm qua, người mua xe đã quen với việc những chiếc xe xăng của mình sẽ ngày một kém đi trong quá trình sử dụng, chất lượng suy giảm theo thời gian. Điều này tưởng chừng là một quy luật tất yếu. Nhưng cuộc cách mạng xe điện đã thay đổi điều đó.

Lãnh đạo VinFast cho biết những chiếc xe ô tô điện của họ có thể liên tục cập nhật các tính năng mới theo thời gian. “Việc cập nhật phần mềm từ xa không khác gì một chiếc smartphone sẽ giúp người sử dụng xe điện làm chủ chiếc xe và trải nghiệm của mình mà không cần tới xưởng dịch vụ”, Stuart Kinkade chia sẻ.

Chỉ tay về phía các mẫu ô tô điện VinFast đang trưng bày, vị Chủ tịch nói: “Trước mắt các quý vị là những đứa con tinh thần của VinFast, là kết quả của hàng vạn giờ lao động miệt mài của các kỹ sư, công nhân Việt Nam cùng với đội ngũ chuyên gia nước ngoài như chúng tôi. 

Chỉ sau 6 năm thành lập và chưa đầy một năm từ khi chính thức chuyển 100% từ sản xuất xe động cơ đốt trong sang xe điện, VinFast đã giới thiệu hoàn chỉnh dải 7 phẩm từ phân khúc minicar tới phân khúc E, phục vụ đủ nhu cầu ở tất cả phân khúc khách hàng”.

Hiện xe điện VinFast được trang bị những tính năng như lái xe an toàn, giải trí, chơi game, điều khiển thông minh, trợ lý ảo,… 

Tìm kiếm nguồn cung linh kiện

Về mặt kỹ thuật, ông Garret Evert - Phó Tổng Giám đốc khối phát triển xe VinFast, chia sẻ thêm rằng để đi đến thành quả như ngày hôm nay, hãng xe Việt phải trải qua nhiều thách thức. Trong số đó, nguồn cung ứng linh kiện là “bài toán hóc búa chưa từng gặp” của đội ngũ phát triển VinFast.

Ông Garret Evert cho biết việc phát triển một chiếc xe từ đầu đòi hỏi sự tập trung đến từng chi tiết và sự tích hợp liền mạch của nhiều hệ thống khác nhau. 

“Đối với một chiếc xe điện, thành công phụ thuộc vào việc tạo ra sự kết nối hài hòa giữa các cấu thành xe, mỗi thành phần cần phải hoạt động hoàn hảo trong thiết kế tổng thể, đảm bảo hiệu suất, hiệu quả và độ tin cậy tối ưu. Đây chính là thách thức lớn đầu tiên đặt ra cho VinFast”, ông nói.

 Khách hàng xem xét linh kiện động cơ của VinFast. (Ảnh: Đức Huy).

Vị Phó tổng nói rằng kể cả khi đã có nền tảng và mạng lưới các đối tác linh kiện đáng tin cậy hàng đầu thế giới, thách thức ở đây là đánh giá và đàm phán để đảm bảo mỗi đối tác đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất, phù hợp với các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.

Đồng thời đảm bảo mỗi linh kiện được lựa chọn từ các đối tác đều tương thích, hoạt động tốt với nhau. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ và không hề dễ dàng để thực hiện.

“Sản xuất ô tô là ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh hàng đầu bởi hàm lượng công nghệ tích hợp rất lớn. Đối với ô tô điện, “sức nóng” thậm chí còn cao hơn nữa. Là một “người chơi” mới trong đấu trường này, việc cạnh tranh với những gã khổng lồ lâu đời trong ngành thực sự là trở ngại đáng kể”, ông Garret chia sẻ.

Nhìn lại chặng đường chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong gần một năm qua, ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup (công ty sở hữu VinFast), nói: “Đó là hơn 2.000 ngày nỗ lực tự vượt qua chính mình của gần 15.000 cán bộ công nhân viên tới từ khắp nơi trên thế giới, đang ngày đêm cống hiến vì hãng xe Việt”.

Đức Huy