Sự hoài nghi dành cho VinFast
Ngày 7/7, tại Hà Nội, VinFast đã khai mạc triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, mở đầu cho chuỗi triển lãm tại 10 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây cũng là triển lãm xe điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Chia sẻ tại khai mạc, ông Garrett Evert - Phó Tổng Giám đốc Khối phát triển xe VinFast, nói rằng hãng xe đã đối mặt những bài toán hóc búa chưa từng gặp. Đầu tiên, đó là sự hoài nghi khi “không chỉ các chuyên gia trong ngành mà người tiêu dùng cũng nghi ngờ năng lực sản xuất ô tô của VinFast”.
Đi từ con số 0
Ông Garrett Evert cho biết đây là thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp non trẻ nào cũng gặp phải. “Tuy nhiên, bằng việc ra mắt những sản phẩm hoàn thiện, chúng tôi đã phá vỡ các định kiến và khẳng định vị thế của mình trong ngành”, ông nói.
VinFast bắt đầu tham gia vào ngành công nghiệp ô tô từ tháng 9/2017 và đến tháng 3/2019, mẫu xe đầu tiên do hãng sản xuất (Lux SA2.0) chính thức bàn giao tới khách hàng. Tính đến cuối năm 2021, thị phần VinFast đã vượt Honda, Ford và Mitsubishi để vươn lên đứng thứ ba với tỷ lệ 12,5%, sau Hyundai (18%) và Toyota (17,7%), theo báo cáo từ SSI.
Ông Nguyễn Việt Quang - CEO Vingroup
Thế giới gọi đó là kỳ tích của ngành ô tô. Còn với VinFast - đó là hơn 2.000 ngày nỗ lực bứt phá giới hạn, tự vượt qua chính mình của gần 15.000 cán bộ công nhân viên tới từ khắp nơi trên thế giới.
Năm 2022, VinFast tuyên bố dừng kinh doanh xe xăng để tập trung phát triển thành một hãng xe thuần điện. Kết thúc năm 2022, VinFast đã bàn giao gần 7.400 ô tô điện trong tổng số 24.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, trong tháng 5 vừa qua, công ty đã bán ra gần 3.000 ô tô điện, trong đó VinFast VF 8 là mẫu xe bán chạy nhất chiếm gần 50% doanh số trong tháng.
“Thế giới gọi đó là kỳ tích của ngành ô tô. Còn với VinFast - đó là hơn 2.000 ngày nỗ lực bứt phá giới hạn, tự vượt qua chính mình của gần 15.000 cán bộ công nhân viên tới từ khắp nơi trên thế giới", ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, phát biểu tại sự kiện hôm 7/7.
Ông Quang cho biết trong 6 năm qua, VinFast đã xuất phát từ con số 0 và nay đã trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu, với hệ sinh thái sản phẩm đa dạng nhất trên bản đồ ô tô điện thế giới.
Còn ông Garrett lại giải thích thêm rằng chọn sản xuất xe xăng từ đầu chính là bước đệm để một công ty trẻ và non kinh nghiệm trong ngành sản xuất ô tô như VinFast là bước đệm để công ty trở thành một hãng xe điện.
Khối lượng công việc khổng lồ
Theo lãnh đạo VinFast, khi bước vào ngành sản xuất ô tô điện, công ty đối mặt với bài toán chuỗi cung ứng và linh kiện.
“Kể cả khi đã có nền tảng và mạng lưới các đối tác linh kiện đáng tin cậy, thách thức ở đây là đánh giá và đàm phán để đảm bảo mỗi đối tác đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất, phù hợp với các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.
Đồng thời đảm bảo mỗi linh kiện được lựa chọn từ các đối tác đều tương thích, hoạt động tốt với nhau. Đây là một khối lượng công việc khổng lồ và không hề dễ dàng để thực hiện”, ông Garrett Evert chia sẻ.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn nguồn cung linh kiện phù hợp, ông Garrett cho biết:
“Việc phát triển một chiếc ô tô từ đầu đòi hỏi sự tập trung tới từng chi tiết và việc tích hợp liền mạch các hệ thống khác nhau. Riêng với xe điện, thành công phụ thuộc vào việc tạo ra kết nối hài hoà giữa các linh kiện xe - mỗi thành phần phải hoạt động hoàn hảo trong thiết kế tổng thể. Nhằm đảm bảo hiệu suất, hiệu quả và độ tin cậy”.
Lãnh đạo VinFast nói rằng là một người chơi mới, việc cạnh tranh với những gã khổng lồ lâu đời trong ngành thực sự là trở ngại đáng kể. “Thực tế, sản xuất ô tô là ngành công nghiệp có mức độ cạnh tranh hàng đầu bởi hàm lượng công nghệ tích hợp lớn. Đối với ô tô điện, sức nóng thậm chí còn cao hơn nữa”, ông nói.
Ngoài khối lượng công việc lớn, đội ngũ VinFast còn chịu áp lực thời gian. “Việc đáp ứng tiến độ gấp rút theo yêu cầu mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm đặt ra cho công ty một thách thức to lớn”, ông Garrett Evert nhấn mạnh.
Theo chia sẻ, hãng xe phải quản lý tài nguyên tỉ mỉ, tối ưu hoá quy trình làm việc và thúc đẩy các kênh liên lạc thông suốt để đảm bảo tiến độ dự án, đặc biệt giữa các nhà cung cấp, các bên liên quan,…
Ông Garrett cho biết việc phát triển một chiếc ô tô điện dành cho thị trường Mỹ và châu Âu đòi hỏi rất khắt khe về quy định và an toàn, buộc công ty phải nghiên cứu sâu rộng, thử nghiệm tỷ mỉ và kỹ lưỡng.
"Chúng tôi đã chứng minh được năng lực có thể làm những mẫu xe với chất lượng tốt hàng đầu thế giới", ông Garrett Evert khằng định.