Sếp FPT bày cách tăng thị phần: Mỗi năm mời nửa triệu khách VIP về khách sạn 5 sao, hai hàng lãnh đạo đứng đón, để nói lời cảm ơn
Theo lời kể của ông Đỗ Cao Bảo - một trong những lão tướng sáng lập tập đoàn FPT, đồng thời là Chủ tịch CTCP Hệ thống thông tin FPT (FIS), thời gian đầu thành lập FPT IS, dù nỗ lực đến đâu thì công ty vẫn không nhận được đánh giá cao từ khách hàng.
"Ra đời vào năm 2001, trong bối cảnh FPT IS của chúng tôi dù nỗ lực đến đâu, làm tốt đến đâu, năng lực, kinh nghiệm, giải pháp, dịch vụ, giá cả có tốt đến đâu chăng nữa thì một số khách hàng lớn luôn có định hướng chỉ giới hạn thị phần của FPT IS tối đa là 65%, còn các công ty nhóm 2 nghiễm nhiên được hưởng 35% còn lại".
Do đó, lãnh đạo tại FPT đặt mục tiêu làm sao để khách hàng không giới hạn bởi con số 65%. Để làm vậy, theo ông Đỗ Cao Bảo, FPT IS không chỉ dừng lại ở mức khách hàng tin cậy mà phải là công ty được khách hàng tin yêu (tin cậy và yêu quý). "Khi người ta đã yêu quý thì người ta sẽ bỏ cái định hướng chỉ tối đa 65% đi".
Vậy là sáng kiến Thanks Party (lễ cảm ơn) đã được ra đời. "Lễ Thanks Party ra đời với mục tiêu gửi lời cảm tạ chân thành và sâu sắc nhất đến với tất cả những người đã tin cậy giao cho công ty những dự án, hợp đồng và đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện tốt nhất các dự án và công việc được giao".
Đến nay, theo ông Bảo, Thanks Party đã trở thành một sự kiện thường niên lớn nhất, sang trọng nhất và đông khách hàng VIP (người quan trọng) nhất của giới CNTT Việt Nam trong suốt 15 năm (2001 - 2015).
Sự kiện thường được tổ chức dịp đầu xuân năm mới ở hội trường lớn của khách sạn 5 sao, với 400 khách VIP là lãnh đạo CNTT các cơ quan bộ ngành, tổng cục, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng lớn nhất Việt Nam.
Tại sự kiện Thanks Party, tất cả khách hàng của FPT được mời tới một khách sạn sang trọng bậc nhất thành phố. Tại đó, theo mô tả từ FPT, hai hàng lãnh đạo cao cấp nhất của FPT đều có mặt để đón chào, để cài hoa, rước khách vào tận chỗ ngồi.
Các chủ đề của Thanks Party mỗi năm là khác nhau, gửi tới toàn thể khách mời những thông điệp ý nghĩa của lời cảm ơn, đơn cử như chuyến bay chuyên cơ 5 sao, chuyến tàu du lịch Cruise 5 sao,...
Khi FPT thành tập đoàn, văn hóa này lại được nhân xuống các công ty chi nhánh. Trước tiên là FIS, tiếp sau là FDC, FMB… “Toàn bộ đội ngũ lãnh đạo FPT đứng dàn hàng ngang trên sân khấu, tay để lên trái tim đồng thanh nói lời cảm tạ và đồng loạt cúi chào”, phía FPT mô tả về sự kiện diễn ra năm ngoái.
Tương tự cách làm để thu hút khách hàng của FPT, mới đây, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 3 năm xuất hiện tại Việt Nam, hãng giao đồ ăn online Baemin đã đặt mới một loạt biển quảng cáo ngoài trời.
Tuy nhiên, thay vì các lời chúc sinh nhật như thông thường, hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc lại chọn cách đặt những lời cảm ơn để gửi tới khách hàng. "Cảm ơn bạn 3 năm qua đã dành vài giây xem quảng cáo Baemin mỗi lần dừng đèn đỏ - team marketing Baemin" hay "Cảm ơn bạn 3 năm qua vì những lúc đang dở việc vẫn chạy xuống nhận món từ tài xế Baemin – Team Rider Baemin".
Dù xuất hiện trên thị trường muộn hơn đối thủ, song theo khảo sát Q&M 2020, Baemin đã Gojek về tỷ lệ người sử dụng 46%. Đồng thời, lượng người dùng app cao hơn ở Gojek với 16% so 11% ở đối thủ.
Rõ ràng có thể thấy, dù được bày tỏ trong khách sạn 5 sao sang trọng bậc nhất thành phố hay trên biển quảng cáo giữa ngã tư đường phố, lời cảm ơn chân thành đến từ các doanh nghiệp vẫn luôn giúp họ được lòng khách hàng và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với dịch vụ.