|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sẽ sửa đổi quy định hoạt động ngoại hối tại biên giới Việt Nam - Trung

11:25 | 27/05/2017
Chia sẻ
Theo đó, quy định mới sẽ tách biệt điều kiện đối với tổ chức kinh tế làm đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới với đại lý đổi ngoại tệ khác.

Trong những năm gây đây, hoạt động của các bàn đổi ngoại tệ cá nhân đặc biệt là bàn đổi tiền Nhân dân tệ đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Hồ sơ, thủ tục cấp phép thành lập bàn đổi ngoại tệ cá nhân còn đơn giản dẫn đến tình trạng các bàn đổi ngoại tệ cá nhân thành lập tràn lan. Điều này gây khó khăn cho cơ quan quản lý, ảnh hưởng đến công tác điều hành chính sách tiền tệ, ngoại hối.

Mặc dù đã có quy định về thu hồi Giấy phép đối với trường hợp vi phạm của bàn đổi ngoại tệ cá nhân nhưng do đối tượng áp dụng là cá nhân nên việc xử lý các trường hợp sai phạm gặp nhiều khó khăn, không đảm bảo vai trò quản lý hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước.

Hiện tại, điều kiện đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế đã được quy định tại Nghị định số 89/2016/NĐ-CP. Theo đó, không phân biệt điều kiện đối với hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ khác.

Tuy nhiên, do khu vực biên giới và khu kinh tế cửa khẩu có những đặc thù riêng biệt. Đồng thời, hoạt động sử dụng đồng tiền của nước có chung biên giới ngoài việc thực hiện theo các quy định về quản lý ngoại hối còn thực hiện theo quy định tại các Hiệp định giữa Việt Nam và các nước có chung biên giới.

Vì vậy, hoạt động đại lý đổi tiền này cần có những điều kiện, quy định riêng nhằm vừa đảm bảo kiểm soát chặt chẽ đồng thời vẫn phát huy hiệu quả sử dụng tiền của nước có chung biên giới. Qua đó, thúc đẩy hoạt động thương mại qua biên giới phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong Hội nghị Quản lý hoạt động ngoại hối về thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc tổ chức vào ngày 26/5 vừa qua, NHNN đã tiếp nhận nhiều góp ý đối sửa đổi, bổ sung Nghị định 89/2016/NĐ-CP và dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt - Trung.

Theo đó, quy định tách biệt điều kiện đối với tổ chức kinh tế làm đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới với đại lý đổi ngoại tệ khác. Đồng thời bổ sung quy định về trình tự, thủ tục cấp phép thực hiện hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới. Quy định chuyển tiếp về thời hạn hiệu lực của các bàn đổi ngoại tệ cá nhân sau khi Nghị định mới có hiệu lực thi hành.

Đóng góp nội dung dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý ngoại hối, các đại biểu tập trung góp ý vào các quy định sửa đổi, bổ sung phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Thông tư; Quy định các hình thức thanh toán phù hợp với từng loại hình hoạt động thương mại biên; Bổ sung một số quy định nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại qua biên giới…

se sua doi cac quy dinh ve hoat dong ngoai hoi tai bien gioi viet nam trung Hết năm 2017, thông quan hàng xuất khẩu sẽ chỉ còn 70 giờ

Tổng cục Hải quan vừa cho biết, cơ quan này vừa đặt ra mục tiêu đến hết năm 2017, rút ngắn thời gian thông quan ...

se sua doi cac quy dinh ve hoat dong ngoai hoi tai bien gioi viet nam trung Châu Á và cơ hội đầu tư xuyên biên giới

Hoạt động đầu tư xuyên biên giới không chỉ thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á, mà đây được coi là ...

se sua doi cac quy dinh ve hoat dong ngoai hoi tai bien gioi viet nam trung 'Tháo nút thắt' cho liên doanh 6.000 tỷ đồng với Trung Quốc

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các bộ ngành liên quan chỉ đạo các bên liên ...

Diệp Bình

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.