|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sẽ quyết liệt kiểm tra tồn dư kháng sinh trong thủy sản

11:45 | 23/01/2017
Chia sẻ
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư kí Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), với sự tăng tốc liên tục và bền vững nên năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt được 7,053 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2015, đóng góp hơn 22 % trong kim ngạch XK của ngành nông lâm thủy sản. 
se quyet liet kiem tra ton du khang sinh trong thuy san
Chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Thu Hòa

Trong đó, giá trị XK tôm đạt 3,1 tỷ USD, tăng 7%; cá tra đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 6,6%; Cá ngừ đạt trên 500 triệu USD, tăng 9% so với năm 2015.

VASEP nhận định, năm 2017 sẽ có không ít khó khăn về thị trường, áp lực cạnh tranh, bất cập từ nội tại, tuy nhiên, dự báo kim ngạch XK thủy sản sẽ tiếp tục tăng trưởng 5%, đạt 7,4 tỷ USD nếu DN tận dụng được các cơ hội và lợi thế của ngành để thúc đẩy sản xuất và XK.

Theo các DN XK thủy sản, năm 2017, sẽ có nhiều khó khăn, rào cản thương mại của các thị trường ngay từ đầu năm mới như: Australia đã ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9-1-2017 do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng và nghi ngờ đây là nguyên nhân của việc bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland. Lệnh cấm nhập khẩu này sẽ kéo dài 6 tháng. Lệnh tạm ngừng NK này của Australia đang gây thiệt hại nặng cho các DN XK tôm sang thị trường này.

Ngay từ đầu năm, trên truyền hình Tây Ban Nha đã đưa một video đưa thông tin sai và bôi xấu hình ảnh cá tra Việt Nam. Những thông tin tiêu cực này có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng tại châu Âu. Các DN XK hải sản cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và sức ép tại các thị trường NK sau sự cố biển miền Trung. Ngoài ra, các thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà, mất thời gian, các loại thuế, phí còn cao… ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của DN.

Tuy nhiên, để hỗ trợ các DN, dự kiến, tháng 10-2017, Quốc hội sẽ thông qua Luật Thủy sản sửa đổi. Đây được coi là một trong luật thế hệ mới tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động sản xuất, XK của DN thủy sản trong thời gian tới.

Hiện nay, Bộ NN và PTNT đã trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 36/2014/NĐ-CP nuôi chế biến xuất khẩu sản phẩm cá tra. Nghị định này đã được xây dựng dựa trên ý kiến góp ý của các Bộ ngành và cố gắng tạo thuận lợi hơn cho các DN XK. Chính phủ sẽ thông qua Nghị định này trong thời gian tới. Bộ NN và PTNT cũng đã giao Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm thủy sản - cá tra phi lê đông lạnh, trong đó có quy định phần trăm về tỷ lệ mạ băng và hàm lượng ẩm cho sản phẩm cá tra XK.

Để giúp ngư dân có thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ tiếp cận vốn vay ưu đãi đóng thêm tàu công suất lớn tiếp tục vươn khơi, bám biển, tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu cho các DN XK, mới đây, Chính phủ cũng đã quyết định gia hạn thêm 1 năm nữa cho đến hết ngày 31-12-2017 cho Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Năm 2017 cũng là năm Quốc hội đưa vào Nghị quyết giám sát tối cao về an toàn thực phẩm. Do đó, Bộ NN và PTNT sẽ tập trung quyết liệt hơn về việc kiểm soát tồn dư chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản hay chấm dứt hoàn toàn tệ nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Ngoài ra, ngành sẽ tập trung nghiên cứu để chủ động sản xuất được nguồn giống tôm bố mẹ trong nước theo hướng sạch bệnh, kháng bệnh, tăng trưởng, tăng năng suất cho trên 500 nghìn ha tôm nuôi…

Lê Thu