Sẽ không còn bất kỳ xe Mercedes chạy xăng nào được sản xuất vào năm 2030
Nhà sản xuất Daimler của hãng xe nổi tiếng Mercedes-Benz có kế hoạch đầu tư hơn 40 tỷ euro, tương đương 47 tỷ USD, từ năm 2022 đến năm 2030 để phát triển các loại xe chạy bằng pin và sẵn sàng cho việc gia nhập thị trường ô tô chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện vào năm 2030, theo NBC News.
Đề ra chiến lược cho một tương lai của thị trường xe điện, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức mới đây cho biết rằng họ sẽ cùng với các đối tác xây dựng 8 nhà máy pin trong quá trình tăng cường sản xuất các phương tiện chạy bằng điện. Đồng thời, từ năm 2025, tất cả các nền tảng phương tiện giao thông mới sẽ chỉ sản xuất ô tô điện.
"Chúng tôi thực sự muốn tiếp tục và chiếm ưu thế trên thị trường xe điện vào cuối thập kỷ này", Giám đốc điều hành Ola Källenius phát biểu trên Reuters, đồng thời chia sẻ thêm rằng mức chi tiêu cho công nghệ động cơ đốt trong truyền thống sẽ "gần như bằng không" vào năm 2025.
Tuy nhiên, Daimler không thông báo thời gian cụ thể về việc sẽ chấm dứt bán các loại xe ô tô chạy bằng nhiên liệu động cơ đốt.
Một số nhà sản xuất ô tô khác như Volvo Cars, đơn vị thuộc sở hữu của Geely đã cam kết sẽ chuyển sang các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, trong khi General Motors cho biết tham vọng của họ là sẽ sử dụng hoàn toàn các phương tiện chạy bằng điện vào năm 2035.
"Chúng ta cần dời cuộc tranh luận về thời điểm sẽ ngừng sử dụng động cơ đốt vì nó không hề liên quan. Câu hỏi được đặt ra là liệu bạn có thể mở rộng quy mô sử dụng các phương tiện chạy bằng điện 100% nhanh như thế nào và đó là điều chúng tôi đang tập trung vào", ông Ola Källenius nói thêm.
Thông báo của Daimler được đưa ra chỉ hơn một tuần sau khi Liên minh châu Âu (EU) đề xuất một lệnh cấm mới, có hiệu lực đối với việc bán xe ô tô chạy bằng xăng và dầu từ năm 2035, nhằm đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng xe điện như một phần của gói các biện pháp chống bảo vệ môi trường, chống lại sự nóng lên toàn cầu.
Trước tuyên bố của EU, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một loạt các khoản đầu tư lớn vào xe điện. Đầu tháng này, Stellantis cho biết họ sẽ đầu tư hơn 30 tỷ euro vào năm 2025 để điện khí hóa dây chuyền của mình.
Daimler cho biết tính đến năm 2025, họ dự kiến xe điện và xe điện hybrid sẽ chiếm 50% doanh số bán hàng, sớm hơn so với dự báo trước đó rằng điều này sẽ diễn ra vào năm 2030. Nhà sản xuất ô tô sẽ tiết lộ ba nền tảng điện, một nền tảng dành cho xe du lịch và SUV, một nền tảng cho xe tải và một nền tảng cho xe hiệu suất cao sẽ ra mắt vào năm 2025.
Có khoảng 4 nhà máy pin mới của Daimler sẽ được đặt tại Châu Âu và một ở Mỹ. Daimler cho biết họ sẽ sớm công bố các đối tác mới tại châu Âu về kế hoạch sản xuất pin của mình.
EU đã và đang nỗ lực tăng cường công suất trong việc sản xuất pin nhằm cạnh tranh với sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực này. Đối thủ của Mercedes-Benz, Volkswagen cũng có kế hoạch xây dựng khoảng 6 nhà máy pin ở châu Âu.