|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ không có khuyến mãi 100% dịp Black Friday

20:33 | 31/10/2018
Chia sẻ
Việc khuyến mại cao hơn 50% hoặc lên 100% giá trị hàng hóa sẽ không được áp dụng cho dịp Black Friday sắp tới.
se khong co khuyen mai 100 dip black friday Ít doanh nghiệp khuyến mãi 100%

Đây là khẳng định của Sở Công thương TP.HCM tại Hội nghị phổ biến các quy định về khuyến mại sáng 31.10.

se khong co khuyen mai 100 dip black friday

Sẽ không có khuyến mãi hơn 50% trong dịp Black Friday ở Việt Nam năm nay. Ảnh: Độc Lập

Nghị định 81/2018 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết về hoạt động xúc tiến thương mại đã có hiệu lực từ giữa tháng 7 đến nay. Trong đó cho phép các doanh nghiệp được khuyến mại tối đa lên mức 100% trong các chương trình do cơ quan nhà nước chủ trì tổ chức hoặc khuyến mại trong các dịp lễ, tết theo quy định của luật lao động. Cụ thể các đợt Tết Âm lịch gồm 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch và các ngày nghỉ lễ tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

Tuy nhiên, thống kê của Sở Công thương cho thấy trong dịp lễ 2.9 mới đây, hầu như không có doanh nghiệp nào thực hiện khuyến mại vượt mức 50% hay lên mức 100% mà quy định mới đã mở ra.

Ông Đỗ Hùng Anh Tuấn - Phòng Quản lý xuất nhập khẩu Sở Công thương TP.HCM, nhấn mạnh: các dịp lễ, tết theo quy định của luật lao động là bao gồm ngày lễ 30.4, 1.5, 2.9 hay Tết Dương lịch và đợt Tết Âm lịch... Có doanh nghiệp đã “hiểu nhầm”, thông báo áp dụng mức khuyến mại lớn kéo dài cả thời gian được nghỉ bù và như vậy sẽ không được chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước.

Như vậy, nếu kỳ nghỉ lễ 2.9 được phép nghỉ bù thêm 1-2 ngày nữa do trùng với thứ bảy, chủ nhật thì chương trình khuyến mại lớn cũng chỉ áp dụng riêng trong ngày 2.9 mà thôi, không được kéo dài cả đợt nghỉ lễ. Bên cạnh đó, các dịp lễ khác như Halloween hoặc Ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) sắp tới không được khuyến mại 100%... vì không được quy định trong luật lao động của Việt Nam.

se khong co khuyen mai 100 dip black friday

Doanh nghiệp nêu thắc mắc về quy định khuyến mại. Ảnh: M.Phương

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận định: Việc áp dụng quy định chỉ được khuyến mại lên 100% trong chính các ngày lễ 2.9 hay 30.4 mà không được áp dụng chung cho cả những ngày nghỉ bù theo thông báo của Chính phủ là quá cứng nhắc. Bộ Công thương cần xem xét và hướng dẫn thực hiện lại theo hướng điều gì có lợi cho dân và cho doanh nghiệp thì làm. Thậm chí nếu cần thì đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi.

“Các chính sách nên được hướng dẫn áp dụng linh hoạt, quan trọng nhất là mục tiêu mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Không nên quá gò bó theo từng câu chữ. Ví dụ dịp lễ 2.9 toàn dân được nghỉ đến 3 ngày mà chương trình khuyến mại giảm giá lớn hay lên mức 100% chỉ áp dụng có ngày duy nhất thì chắc cũng không có khách hàng nào mặn mà đồng thời làm khó cho các doanh nghiệp”, ông Vũ Vinh Phú nhận xét.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp nêu thắc mắc xoay quanh quy định ở Khoản 2 Điều 17 Nghị định 81/2018 là chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng thì không phải thông báo đến Sở Công thương. Tuy nhiên giá trị giải thưởng chỉ là ước tính trước khi thực hiện, vậy nếu như kết thúc chương trình khuyến mại mà tổng giá trị giải thưởng cao hơn 100 triệu đồng thì thế nào? Đại diện Sở Công thương TP.HCM trả lời, điều này bắt buộc các doanh nghiệp phải ước tính khá chính xác theo số lượng hàng hóa chuẩn bị tham gia khuyến mại. Ví dụ bán điện thoại tặng kèm thẻ nhớ thì giá trị hàng hóa được khuyến mại là tính trên giá trị số lượng thẻ nhớ được tặng cho khách hàng. Nếu không thể ước tính được thì các doanh nghiệp nên làm thủ tục thông báo chương trình khuyến mại với Sở Công thương trước 3 ngày thực hiện theo quy định để tránh bị phạt.

Xem thêm

Mai Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.