|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ít doanh nghiệp khuyến mãi 100%

22:30 | 21/10/2018
Chia sẻ
Dù quy định đã nới nhưng trong hơn 60.500 khuyến mãi đã đăng ký tại Sở Công thương TP.HCM tính đến ngày 15-10, số lượng doanh nghiệp thực hiện hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% chỉ có chưa đến 10 đơn vị.
it doanh nghiep khuyen mai 100
Được “cởi trói”, khuyến mãi đến 100% nhưng ít doanh nghiệp thực hiện - Ảnh: Q.ĐỊNH

Tại nhiều địa phương khác, tình trạng cũng tương tự.

Theo cơ quan quản lý, từ khi nghị định 81/2018 có hiệu lực là ngày 15-7, trong đó cho phép các doanh nghiệp (DN) được khuyến mãi lên đến mức 100%, đến nay chỉ có một dịp DN được phép thực hiện khuyến mãi 100% là ngày 2-9 nên có thể DN chưa quen để tận dụng bán hàng kích cầu.

Chưa nhiều do còn mới mẻ?

Ông Đoàn Diệp Bình, đại diện Lottemart VN, cho biết trong dịp lễ 2-9 vừa qua, một vài nhà cung cấp đã hợp tác với siêu thị này thực hiện chương trình khuyến mãi 100% với hình thức mua 1 tặng 1, sản phẩm đồng giá.

"Chẳng hạn với mặt hàng áo thun. Trước đây thương hiệu này thực hiện khuyến mãi mua 2 tặng 1, nhưng khi quy định mới cho phép khuyến mãi 100%, nhà bán lẻ và nhà cung cấp đã xúc tiến mức giảm tối đa" - ông Bình nói.

Từ đây đến cuối năm, ngoài chương trình khuyến mãi lớn của TP tổ chức, các DN còn có cơ hội giảm 100% vào một ngày duy nhất là dịp Tết dương lịch và khoảng thời gian 30 ngày trước Tết Nguyên đán. Theo ông Bình, hệ thống siêu thị này đã làm việc với các nhà cung cấp, tận dụng tối đa các dịp này để kích cầu tiêu dùng với hình thức giảm giá 100%.

Ông Nguyễn Trí Kiên, giám đốc Công ty Miti, cho biết trước nay DN thường thực hiện khuyến mãi ở mức 30% để kích cầu sức mua, mức 50% dường như rất ít, chỉ vào những dịp đẩy hàng tồn kho. Khi luật cho phép giảm hơn 50%, các DN có điều kiện để đưa ra một mức giá tốt cho người tiêu dùng. "Khuyến mãi giảm sâu còn là cơ hội để DN quay vòng hàng nhanh hơn, thay vì phải ôm hàng tồn kho" - ông Kiên nói.

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng hào hứng tham gia vì chi phí thực hiện khuyến mãi 100% khá lớn. Theo Sở Công thương TP.HCM, sau hơn 3 tháng quy định chính thức cho phép DN được thực hiện khuyến mãi 100% có hiệu lực, đến nay trên địa bàn TP, số lượng DN đăng ký thực hiện mức trần khuyến mãi khá khiêm tốn. Có chưa tới 10 đơn vị đăng ký tham gia thực hiện khuyến mãi 100%.

Một lãnh đạo Sở Công thương khẳng định khuyến mãi 100% được hiểu là mua 1 tặng 1, chứ không hẳn cho, phát miễn phí. "Với quy định mới, DN đã được cởi trói "hạn mức" 50% đã tồn tại nhiều năm qua, từng gây khó khăn cho DN trong bán hàng. Đã có nhiều DN bắt đầu làm quen với mức giảm 70-80% hay 90% nhưng chưa nhiều" - vị này cho biết.

Nới lỏng nhưng đảm bảo công bằng

Ông Nguyễn Phương Đông, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết hoạt động khuyến mãi dành cho các sàn thương mại điện tử, qua trang web, khuyến mãi trực tuyến... cũng được nới lỏng bởi quy định mới.

Doanh nhân trên các sàn thương mại điện tử không phải thông báo đến cơ quan chức năng nếu chương trình khuyến mãi có giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng. Do đó, thực tế hoạt động khuyến mãi diễn ra trên thị trường sôi động hơn rất nhiều, đặc biệt trên kênh online.

Giám đốc tiếp thị một DN nhỏ cho biết quy định này cũng đã điều chỉnh hoạt động khuyến mãi của DN khá nhiều. Theo đó, các chương trình tại điểm bán như cửa hàng, siêu thị thuộc hệ thống sẽ tập trung vào tặng quà, hoạt náo, tư vấn trải nghiệm, trong khi với kênh online sẽ giảm giá sâu để khách mạnh tay mua sắm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay nghị định 81/2018 vừa mới có hiệu lực được 3 tháng nên chưa thể đánh giá về mức độ sử dụng trần khuyến mãi 100% của DN. Hoạt động khuyến mãi thời gian qua cũng chỉ mang tính thời điểm, phần lớn rơi vào tháng 7 âm lịch, nhu cầu mua sắm ít nên DN có kế hoạch "để dành" sử dụng vào mùa mua sắm cuối năm.

Ngoài ra, dù cho phép DN được khuyến mãi đến 100% thay vì chỉ tối đa là 50% như trước, nhưng hình thức này cũng bị giới hạn trong một số trường hợp, với thời gian và hình thức khuyến mãi tập trung, chứ không phải tất cả hoạt động và hình thức khuyến mãi đều được sử dụng trần này, nhằm đảm bảo lợi ích và cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.

"Dù bỏ rào cản trần khuyến mãi 50% như trước đây, nhưng quy định mới chỉ cho phép khuyến mãi mức 100% ở những trường hợp tập trung, như vào dịp lễ tết hay các chương trình tháng khuyến mãi do địa phương tổ chức... Quy định này để dung hòa nhu cầu của các DN, tránh việc các DN có tiềm lực tài chính mạnh áp dụng mức khuyến mãi 100% trong nhiều trường hợp, đẩy DN nhỏ vào thế khó" - vị này cho hay.

Theo nghị định 81/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi, giảm giá) sẽ được khuyến mãi, giảm giá đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ thay cho mức trần 50% như trước.

Ngoài ra, hạn mức khuyến mãi, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định.

Chỉ phù hợp với doanh nghiệp có tiềm lực

Ông Võ Nguyên Nam - giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang - cho rằng việc cho phép DN khuyến mãi đến 100% là phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, tạo điều kiện để các DN quảng bá sản phẩm mới khi tham gia các chương trình khuyến mãi tập trung do Nhà nước tổ chức.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết từ ngày 15-7 đến nay, tại địa phương có 9 DN đăng ký tham gia khuyến mãi vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tuần lễ khuyến mãi của tỉnh nhưng không có DN nào đăng ký khuyến mãi đến mức 100%.

"Theo tôi, hình thức khuyến mãi 100% chỉ phù hợp với những DN lớn, tiềm lực mạnh mới có thể thực hiện được nhằm kích cầu tiêu dùng hay quảng bá sản phẩm" - ông Nam nói.

Ghi nhận tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến ngày 20-10 cũng cho thấy chưa có DN nào đăng ký khuyến mãi 100%. Theo ông Lê Hoàng Mãnh - trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều DN đăng ký khuyến mãi cao nhất chỉ ở mức "mua 3 tặng 1", giảm giá hay bốc thăm trúng thưởng, chứ chưa có DN nào áp dụng

Chỉ phù hợp với doanh nghiệp có tiềm lực

Ông Võ Nguyên Nam - giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang - cho rằng việc cho phép DN khuyến mãi đến 100% là phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay, tạo điều kiện để các DN quảng bá sản phẩm mới khi tham gia các chương trình khuyến mãi tập trung do Nhà nước tổ chức.

Tuy nhiên, ông Nam cho biết từ ngày 15-7 đến nay, tại địa phương có 9 DN đăng ký tham gia khuyến mãi vào ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 và tuần lễ khuyến mãi của tỉnh nhưng không có DN nào đăng ký khuyến mãi đến mức 100%.

"Theo tôi, hình thức khuyến mãi 100% chỉ phù hợp với những DN lớn, tiềm lực mạnh mới có thể thực hiện được nhằm kích cầu tiêu dùng hay quảng bá sản phẩm" - ông Nam nói.

Ghi nhận tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến ngày 20-10 cũng cho thấy chưa có DN nào đăng ký khuyến mãi 100%. Theo ông Lê Hoàng Mãnh - trưởng phòng quản lý thương mại Sở Công thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều DN đăng ký khuyến mãi cao nhất chỉ ở mức "mua 3 tặng 1", giảm giá hay bốc thăm trúng thưởng, chứ chưa có DN nào áp dụng mức khuyến mãi 100%. (BỬU ĐẤU - ĐÔNG HÀ)

Xem thêm

N.Bình - N.An